1. Các giám mục Mỹ đã lên tiếng phản đối sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Joe Biden tạo điều kiện dễ dàng cho việc phá thai.

Trong một lệnh ký ngày 03 tháng Tám vừa qua, gửi Bộ trưởng y tế Mỹ, Xavie Cecerra, Tổng thống yêu cầu cứu xét những hành động đẩy mạnh các dịch vụ phá thai cho các phụ nữ, đặc biệt những người phải đi tới các tiểu bang khác để phá thai. Người ta không rõ lệnh này có yêu cầu trả phí cho việc phá thai này hay không.

Đây là hành động thứ hai của Tổng thống Biden sau khi Tối cao Pháp viện Mỹ ban hành phán quyết tên là “Dobbs chống tổ chức sức khỏe phụ nữ Jackson”, lật ngược phán quyết “Roe chống Wade’ cho phá thai trên toàn nước Mỹ.

Phản ứng về việc làm này, hôm mùng 04 tháng Tám vừa qua, Đức Cha William E. Lori, Tổng giám mục giáo phận Baltimore, Chủ tịch Ủy ban Giám mục về các hoạt động bảo vệ sự sống, đã ra thông cáo nói rằng:

“Ngay cả trước khi có phán quyết Dobbs, các anh em giám mục và tôi đã thỉnh cầu toàn quốc đứng về phía các bà mẹ đang ở trong tình trạng khó khăn và cộng tác với nhau để bảo vệ và nâng đỡ các phụ nữ và con cái họ. Sự tiếp tục thăng tiến phá thai loại bỏ sự sống và làm thương tổn không thể chữa lành được những bà mẹ mang thai, gia đình họ và xã hội. Hướng đi như thế thật là sai lầm giữa lúc chúng ta phải cùng nhau nâng đỡ các phụ nữ và xây dựng một nền văn hóa sự sống. Tôi tiếp tục kêu gọi tổng thống và các đại biểu dân cử của chúng ta hãy gia tăng nâng đỡ và săn sóc các bà mẹ với con cái của họ, thay vì tạo điều kiện dễ dàng cho việc phá hủy những con người vô phương thế tự vệ, không có tiếng nói.

“Xin Đức Trinh Nữ Maria, bổn mạng đất nước chúng ta, chuyển cầu cho chúng ta trong khi chúng ta kêu gọi bảo vệ sự sống con người và làm việc cho những giải pháp giúp mỗi bà mẹ và con cái họ được triển nở”.

2. Giám mục Tây Ban Nha cảnh báo: “Chúng ta đang tạo ra những con 'quái vật' nếu tuổi trẻ không lớn lên để yêu thương và quảng đại”

Đức Cha Juan Carlos Elizalde của Vitoria, Tây Ban Nha, cảnh báo rằng một số người trẻ “có nguy cơ” tự cho mình là trung tâm vì cách họ được nuôi dưỡng và giáo dục.

“Chúng ta đang tạo ra những con quái vật nếu, trong việc yêu thương những người trẻ tuổi của mình, chúng ta không thành công trong việc khiến họ yêu thương, giúp đỡ và đáp lại một cách quảng đại,” vị giám mục nói trong bài diễn văn ngày 4 tháng 8 trong buổi lễ trọng thể để vinh danh quan thầy của Vitoria, Đức Mẹ Bạch Tuyết hay the White Virgin, nhân dịp kỷ niệm 200 năm thành phố chính thức vinh danh Đức Mẹ là quan thầy của thành phố.

Đức Cha Elizalde nhấn mạnh rằng áp dụng đường lối đó với tuổi trẻ có nghĩa là chúng ta không “thực sự yêu họ”. Hoàn toàn ngược lại, “chúng ta sẽ tước bỏ gốc rễ của họ.”

Đức Cha nhấn mạnh rằng: “Chúng ta đang làm điều gì đó sai trái khi chúng ta không truyền đi hy vọng, cũng như không thể ngăn chặn tình trạng tự tử, nghiện ngập hoặc bạo lực của giới trẻ”

Ngược lại, Đức Cha nói rằng các lễ hội để tôn vinh đấng bảo trợ của thành phố “khơi dậy khát vọng được sống” và do đó, ủng hộ cho “sự sống từ lúc thụ thai cho đến khi kết thúc tự nhiên,” cũng như cho “những người nam nữ những người ở tuổi trưởng thành phải gánh chịu sức nặng của xã hội “và đối với những người cao tuổi” bị ngược đãi, cô lập và suy yếu bởi quá nhiều đại dịch”.

Đức Cha Elizalde nói rằng sự đóng góp của Giáo hội cho thành phố Vitoria là “niềm vui không thể kìm nén” khi cảm thấy mình là con của Chúa vì “khi chiêm ngưỡng Đức Trinh Nữ Trắng, anh chị em đang ở đâu? Thưa: Trong vòng tay của Đức Mẹ”

Niềm vui đó cũng là “sức mạnh to lớn trong khó khăn”, “niềm an ủi sâu sắc” khi có nỗi buồn, “tinh thần phấn chấn khi còn thấy ý nghĩa, dự án cuộc đời và tương lai,” và “bình yên mang theo hy vọng” khi sức mình thất bại.
Source:Catholic News Agency

3. Chế độ Ortega của Nicaragua ngăn chặn vị giám mục rời khỏi Tòa Giám Mục để cử hành thánh lễ

Cảnh sát chống bạo động từ chính phủ Nicaragua đã ngăn chặn Đức Cha José Álvarez Lagos, Giám Mục giáo phận Matagalpa, rời khỏi Tòa Giám Mục để cử hành thánh lễ vào hôm thứ Năm, ngày 4 tháng Tám.

“Tôi muốn đến nhà thờ để làm giờ thánh, và thánh lễ, nhưng rõ ràng là chính quyền đã không cho phép, chúng tôi ở đây... im lặng bên trong các văn phòng của Tòa Giám Mục,” Đức Cha Álvarez, người cũng là Giám Quản Tông Tòa của Giáo phận Estelí đã cho biết như trên.

Một đoạn video được đăng ngày 4/8 trên mạng xã hội cho thấy một nhóm cảnh sát chống bạo động, với dùi cui và khiên, chặn đường vị giám mục và sáu linh mục khác không cho ra khỏi Tòa Giám Mục.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục ở lại đây, không chống lệnh cảnh sát; chúng tôi chưa bao giờ chống lệnh cảnh sát. Tôi sẽ đợi cho đến khi họ cho phép tôi đi,” vị giám mục nói thêm, người ngay sau đó đã ban phép lành cho các viên chức cảnh sát bằng cách làm dấu thánh giá trên họ.

Ngoài ra, báo chí địa phương đưa tin rằng từ ngày 1 tháng 8 đến ngày 4 tháng 8, cảnh sát chống bạo động đã ngăn cản Cha Uriel Vallejos và một nhóm tín hữu rời khỏi nhà xứ của giáo xứ Lòng Chúa Thương Xót ở thị trấn Sébaco.

Trung tâm Nhân quyền Nicaragua đã báo cáo vào ngày 3 tháng 8 rằng các điều kiện trong nhà xứ đã trở nên tồi tệ hơn sau khi điện bị cắt và thực phẩm cạn kiệt.

Việc giam giữ linh mục và giáo dân bắt đầu sau khi cảnh sát ập vào giáo xứ của ngài để đóng cửa đài phát thanh Công Giáo hoạt động trong khuôn viên giáo xứ. Cha Vallejos là giám đốc đài phát thanh.

Năm đài phát thanh Công Giáo khác đã bị đóng cửa vào ngày 1 tháng 8 theo lệnh của bọn cầm quyền độc tài Nicaragua vì bị cáo buộc không có giấy phép hoạt động hợp lệ kể từ năm 2003. Tuy nhiên, giáo phận báo cáo rằng vào năm 2016, Cha Alvarez đã đích thân xuất trình các giấy tờ cần thiết và không bao giờ nhận được trả lời.

Để đối phó với các đợt bạo lực gần đây của tổng thống Daniel Ortega và phó tổng thống là vợ của ông, Rosario Murillo, hàng giáo sĩ Matagalpa đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 4 tháng 8 kêu gọi “chính quyền đất nước tôn trọng tự do ngôn luận và tôn giáo” và yêu cầu rằng “Cuộc đàn áp của Giáo hội chấm dứt.”

“Đến lượt mình, chúng tôi mời gọi dân Chúa tiếp tục quỳ gối vì Giáo hội, vì các linh mục của chúng tôi và vì Nicaragua thân yêu của chúng tôi,” thông điệp kết luận.

Hội đồng linh mục của Giáo phận Estelí cũng lên tiếng và buộc tội rằng hành động của bọn cầm quyền “cản trở việc thực thi sứ mệnh truyền bá Phúc âm hóa của các giáo sĩ anh em của Giáo phận Matagalpa.”

“Chúng tôi kêu gọi các nhà chức trách dân sự của đất nước này chấm dứt các hành vi lạm dụng vô cớ chống lại Giáo Hội lữ hành ở Nicaragua. Chúng tôi tin tưởng rằng sự tỉnh táo sẽ chiếm ưu thế và những biểu hiện ép buộc các quyền cơ bản của con người sẽ tránh được.”

Họ cũng yêu cầu “Hiến pháp chính trị của nước Cộng hòa phải được tôn trọng” và “những hành động thù hận và bạo lực này chấm dứt và mọi người có thể sống và làm việc trong hòa bình.”

Ortega, người đã nắm quyền 15 năm, đã công khai thù địch với Giáo Hội Công Giáo trong nước. Ông cáo buộc các giám mục là một phần của một cuộc đảo chính cố gắng đuổi ông khỏi chức vụ vào năm 2018 vì các ngài ủng hộ các cuộc biểu tình chống chính phủ mà chế độ của ông đã đàn áp dã man. Tổng thống Nicarguan đã gọi các giám mục là “những kẻ khủng bố” và “những con quỷ trong áo cà sa.”

Theo một báo cáo có tiêu đề “Nicaragua: Một Giáo hội bị bức hại (2018–2022), “được biên soạn bởi luật sư Martha Patricia Molina Montenegro, thành viên của Đài quan sát Bảo vệ Minh bạch và Chống Tham nhũng, trong vòng chưa đầy bốn năm, Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua đã trở thành mục tiêu của 190 cuộc tấn công và xúc phạm, bao gồm một vụ hỏa hoạn ở Nhà thờ Managua cũng như sự quấy rối của cảnh sát và bắt bớ các giám mục và linh mục.
Source:Catholic News Agency