Trong một diễn biến gây ngỡ ngàng cho nhiều người, Đảng Công Nhân Xã Hội Tây Ban Nha đã cử nhân vật khét tiếng bài Công Giáo Isabel Celaá làm tân đại sứ cạnh Tòa Thánh.

Quyết định này đã được đăng trên Công báo Nhà nước. Quyết định vừa nói cũng bao gồm việc sa thải Carmen de la Peña Corcuera, người đã từng là đại sứ cạnh Tòa Thánh kể từ năm 2018.

María Isabel Celaá Diéguez, sinh ngày 23 tháng 5 năm 1949, là một chính trị gia người Tây Ban Nha. Người ta thường nói xấu người đẹp nết. Isabel Celaá đã xấu người còn xấu cả nết.

Ngày 7 tháng 6 năm 2018, Pedro Sánchez sau khi tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Tây Ban Nha đã bổ nhiệm Isabel Celaá làm Bộ trưởng Bộ Giáo Dục. Trong vai trò này, Isabel Celaá xung đột thường xuyên với các trường Công Giáo. Bà ta ép các trường Công Giáo phải dạy ý thức hệ giới tính cho học sinh, và tấn công quyền lựa chọn trường của phụ huynh bằng cách loại bỏ các trợ cấp xã hội cho các phụ huynh nào không chọn trường công.

Một trong những khoảnh khắc căng thẳng nhất mà bà đã trải qua với tư cách là một bộ trưởng Giáo dục là việc khi bà tham gia vào Đại hội các trường Công Giáo vào năm 2019, nơi bà nói rằng “không thể nói rằng quyền chọn trường của phụ huynh là một phần của quyền tự do giáo dục”. Nhiều khán giả đã đứng dậy la hét và bỏ ra về.

Nhiều tháng sau, lại xảy ra một cuộc tranh luận về mối quan hệ của con cái với cha mẹ trong đó bà ta nói rằng “chúng ta không thể giả định cách nào đó rằng con cái thuộc về cha mẹ của chúng”.

Trong một cố gắng xoa dịu quần chúng để kiếm phiếu, Pedro Sánchez đã sa thải bà ta khỏi chức Bộ trưởng Bộ Giáo Dục. Trong 6 tháng qua, bà ta đã ngồi chơi xơi nước, trước khi được Pedro Sánchez cử làm tân đại sứ cạnh Tòa Thánh. Khác với Hoa Kỳ nơi vị tân đại sứ cần được Thượng Viện lưỡng đảng phê chuẩn, tại Tây Ban Nha đảng cầm quyền có toàn quyền quyết định. Đại sứ là người nối nhịp cầu giữa hai nước. Cử một kẻ bài Công Giáo ác liệt như thế làm Đại sứ, Pedro Sánchez xem ra có ý muốn cắt đứt nhịp cầu hơn là xây dựng nhịp cầu.

Trong tổng số 50 triệu dân Tây Ban Nha, 70% là người Công Giáo. 11% là người vô thần. Như thế, tỷ lệ người vô thần tại Tây Ban Nha thuộc loại cao nhất trong các nước Âu Châu. Tuy nhiên, nói thế cũng chưa đủ, những người vô thần tại Tây Ban Nha khác với những người vô thần ở các quốc gia khác là họ không có khuynh hướng sống chung hòa bình, nhưng quyết liệt “ăn thua đủ”. Nói theo kiểu cộng sản, họ quyết liệt muốn giải quyết vấn đề “ai thắng ai”.

Đó là bối cảnh dẫn đến cuộc nội chiến tại Tây Ban Nha kéo dài từ ngày 17/7/1936 đến 1/4/1939. Trong cuộc chiến này,13 Giám Mục, 4172 linh mục triều và các chủng sinh, 2364 linh mục dòng và các nam tu sĩ cùng với 283 nữ tu đã bị Mặt Trận Bình Dân sát hại. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tôn phong 233 vị tử đạo Tây Ban Nha. Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 tôn phong 498 vị. Cho đến nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tôn phong cho hơn 600 vị tử đạo Tây Ban Nha.
Source:alfayomega.es/