1. Chiến dịch chấm dứt đấu bò tót ở các nước Công Giáo

Catholic Concern for Animals, nghĩa là Cơ quan Công Giáo quan tâm đến động vật, gọi tắt là CCA, đã thông báo rằng họ sẽ phát động một chiến dịch lớn vào năm 2022, nhằm chấm dứt hoạt động đấu bò tót ở các quốc gia Công Giáo.

Chris Fegan viết trong bản tin mới nhất của họ: “Chiến dịch này sẽ liên quan đến các hoạt động ở tất cả những quốc gia mà chúng tôi xác định là đang đồng lõa với 'cảnh tượng' kinh hoàng này để giáo dục về tính man rợ của các trận đấu bò. Chúng tôi sẽ làm việc với tất cả các nhóm và cá nhân quan tâm để cố gắng chấm dứt hoạt động ghê tởm này”.

CCA mở đầu chiến dịch của họ bằng một bài báo mạnh mẽ của Barbara Gardner có tựa đề 'Hãy chấm dứt việc tra tấn những con bò ngay bây giờ'.

Cô viết: “Năm 1567, Đức Thánh Cha Piô V đã cấm 'các cuộc triển lãm nơi những con bò đực và thú dữ bị tấn công' trong cuốn sách De Salute Gregis của ngài. Đức Thánh Cha nói rằng 'những cuộc triển lãm đẫm máu và đáng ghê tởm này là của ma quỷ chứ không phải của con người' là 'trái với bổn phận và lòng bác ái Kitô' và phải bị bãi bỏ. Hơn nữa, bất cứ ai chết trong khi tham gia vào những cảnh tượng như vậy sẽ không được chôn cất theo các nghi thức Kitô giáo”.

“Trong thông điệp Laudato Si, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: ‘Rõ ràng Kinh thánh không có chỗ cho chủ nghĩa nhân bản chuyên chế, không quan tâm đến các sinh vật khác’ (LS: 68), và “mọi hành động tàn ác đối với bất kỳ sinh vật nào đều là trái với phẩm giá con người “( LS: 92). Ngài cũng nhấn mạnh rằng “chúng ta phải mạnh mẽ bác bỏ quan điểm cho rằng việc chúng ta được tạo ra theo hình ảnh của Thiên Chúa và được trao quyền thống trị trên trái đất biện minh cho sự thống trị tuyệt đối đối với các tạo vật khác” (LS: 67).

Các vị Giáo Hoàng đã nói như thế. “Vậy tại sao rất nhiều cuộc đấu bò và các hoạt động khác liên quan đến việc tra tấn bò tót vẫn tiếp diễn ở nhiều quốc gia Công Giáo ngày nay, bao gồm cả Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và ở Nam Mỹ?”


Source:Catholic Animals

2. Nhật ký trừ tà số 176: Quỷ ghét Gemma

Cha Stephen Joseph Rossetti là một linh mục Công Giáo người Mỹ, tác giả, nhà giáo dục, nhà tâm lý học có bằng cấp và là chuyên gia về các vấn đề sức khỏe tâm lý và tinh thần cho các linh mục Công Giáo. Ngài là giáo sư tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ, giảng dạy tại phân khoa Thần học và Nghiên cứu Tôn giáo. Trong 13 năm qua, ngài cũng là nhà trừ quỷ của giáo phận Syracuse.

Đây là bài viết mới nhất của ngài: “Exorcist Diary # 176: Demons Hate Gemma”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 176: Quỷ ghét Gemma”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Trong mười năm, “Valerie” đã chìm sâu vào những điều huyền bí. Cô đến thăm những ngôi nhà của phù thủy, những ngôi đền ngoại giáo, và gắn bó với những đạo sư và các vị thần ngoại giáo. Nhờ ân sủng của Thiên Chúa, cô đã có một kinh nghiệm mạnh mẽ về Chúa Kitô và nhận ra rằng tất cả đều quá sức xấu xa. Nhưng con đường trở về thật chông gai.

Những phù thủy, đạo sư và ác quỷ này sẽ không buông tha cho cô ấy nếu không có một cuộc chiến. Ma quỷ của bói toán thường bám rất sâu và khó loại bỏ. Chúng đang tấn công và hành hạ Valerie hàng ngày. Nhưng sau những buổi trừ tà hàng tuần trong suốt một năm, cô ấy đã tốt hơn rất nhiều. Cô ấy đang bắt đầu thoát ra khỏi bóng tối trong tâm hồn và sự thờ ơ về tinh thần là những gì đã ngày càng nhấn chìm cô ấy trong những điều huyền bí. Giờ cô ấy đã có nhiều khoảnh khắc nhẹ nhàng và bình yên hơn.

Valerie gần đây đã có một “giấc mơ”. Cô ấy nói với tôi rằng cô ấy đã nhìn thấy một ngôi đền Công Giáo rất lớn. Trên một mặt của tòa nhà có dòng chữ: “Cầu nguyện.” Mặt khác của tòa nhà có từ: “Mân Côi.” Cô ấy coi đây là một dấu hiệu rõ ràng rằng cô ấy nên lần hạt Mân Côi hàng ngày, điều mà cô ấy hiện đang làm.

Cô cũng được biết chắc chắn rằng ngôi đền này nằm ở một thị trấn của Ý tên là Lucca. Valerie nói với tôi rằng cô ấy chưa bao giờ nghe nói về Lucca và “không biết” gì về đền thờ ấy. Vì vậy, cô ấy đã lên mạng và thấy rằng đó là nhà của Thánh Gemma Galgani. Bản thân Thánh Gemma thường xuyên phải chịu “sự tấn công dữ dội của ma quỷ vào thể xác và linh hồn của bà, quái ác và liên tục đến mức bà tưởng tượng mình bị nhập và cầu xin để được trừ tà.” * Thi thể của Thánh Gemma hiện được an táng trong tu viện Dòng Thương Khó- là đền kính Thánh Gemma ở Lucca.

Thánh Gemma đã giúp đỡ rất nhiều cho Valerie trên con đường phục hồi tinh thần của cô. Valerie thậm chí còn tuyên bố rằng Thánh Gemma đã đánh thức cô vào Chúa Nhật Phục sinh để tham dự Thánh lễ khi cô có nguy cơ ngủ quên. Cô ấy nói, “Khi con thức dậy, con tràn ngập một tình yêu to lớn dành cho Chúa Giêsu trong trái tim mình. Con biết đây là một cơ duyên đặc biệt. “ Tương tự như vậy, Thánh Gemma được ghi nhận vì tràn đầy tình yêu trong sáng như trẻ thơ dành cho Chúa Giêsu.

Valerie cũng nói rằng bất cứ khi nào cô nhìn thấy bức ảnh của Gemma xinh đẹp và cầu xin sự giúp đỡ của thánh nữ, những con quỷ phản ứng mạnh mẽ. Cô ấy nói rằng chúng “ghét” thánh nữ và có một “sự kinh sợ hoàn toàn” đối với thánh nữ. Những con quỷ hành hạ Valerie khiến cô cảm thấy muốn “nôn mửa” bất cứ khi nào Thánh Gemma được mời đến. Chúng hét lên, “Giữ người phụ nữ đó tránh xa tôi!”

Quỷ dữ ghét Gemma. Chúng ta yêu mến cô ấy!
Source:Catholic Exorcisms

3. Tổng Thanh tra Tây Ban Nha chuẩn bị điều tra lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ

Thủ tướng Tây Ban Nha muốn giao nhiệm vụ điều tra Giáo Hội Công Giáo cho Tổng Thanh tra Tây Ban Nha về mức độ sâu sắc của lạm dụng tình dục do các giáo sĩ Công Giáo gây ra.

Quyết định của Thủ tướng Pedro Sánchez, người đứng đầu Đảng Xã hội Tây Ban Nha, đã được tờ báo Tây Ban Nha El País đưa tin hôm Chúa Nhật và được chính phủ xác nhận với Associated Press.

Đề xuất giao nhiệm vụ này cho tổng thanh tra Ángel Gabilondo đứng đầu được đưa ra chỉ vài ngày sau khi các nhà lập pháp Tây Ban Nha thực hiện bước đầu tiên là mở một cuộc điều tra của quốc hội về vấn đề lạm dụng tình dục trong Giáo Hội.

Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha đã bác bỏ việc mở một cuộc điều tra toàn diện. Thay vào đó, các Giám Mục khuyến khích các nạn nhân báo cáo các cáo buộc của họ cho các văn phòng mà các ngài đã thiết lập ở mỗi giáo phận của đất nước. Các nhà phê bình nói rằng điều đó là không đủ để đưa ra một báo cáo đầy đủ về việc lạm dụng.

Tiến trình cuối cùng cho một ủy ban quốc hội phụ thuộc vào một cuộc bỏ phiếu vào cuối tháng này. Theo El País, nếu kế hoạch giành được sự ủng hộ của quốc hội, Gabilondo sẽ phải biên soạn một báo cáo dựa trên kết quả nghiên cứu của một ủy ban điều tra độc lập.

Gabilondo, 72 tuổi, được bổ nhiệm là tổng thanh tra vào tháng 11. Là giáo sư triết học, ông là bộ trưởng giáo dục của Tây Ban Nha từ năm 2009 đến 2011 cho một chính phủ theo đường lối Xã hội chủ nghĩa lãnh đạo.

Đức Hồng Y Juan Jose Omella, Tổng giám mục Barcelona và chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha, gọi tắt là SEC, nhiều lần bác bỏ ý kiến thành lập “Ủy ban độc lập” kiểu Đức vì ngài thấy đó là chuyện nực cười. Các phúc trình do cái “Ủy ban độc lập” ấy đưa ra sớm bị công chúng cho rằng chẳng qua là “vừa đá bóng vừa thổi còi” mà lại mất một số tiền lớn. Thành ra, ngài không muốn thành lập cái Ủy ban như thế, chứ không phải vì e ngại rằng Ủy ban ấy sẽ lôi ra các tội lỗi của hàng giáo sĩ.

Ngay sau khi vụ tấn công nhục mạ Đức Bênêđíctô nổ ra, liên minh cầm quyền của Tây Ban Nha lập tức đòi các vụ lạm dụng tình dục trong lịch sử tại nước này phải được điều tra. Thủ tướng Pedro Sánchez, của Đảng Công Nhân Xã Hội, với chủ trương bài Công Giáo ra mặt, cho biết ông ta sẽ gặp các nạn nhân bị lạm dụng trước khi quyết định các bước tiếp theo.

Người đứng đầu chính phủ liên minh cai trị Tây Ban Nha cho biết: “Chúng tôi sẽ nói chuyện và hình thành các cơ cấu. Chiều kích con người của vấn đề này là quan trọng.”

Ba đảng cánh tả - Unidas Podemos, ERC và EH Bildu - đã trình đơn yêu cầu thành lập một ủy ban tại Quốc hội Tây Ban Nha để khởi động một cuộc điều tra về các vụ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên trong Giáo Hội Công Giáo.

Ba bên đã trình bản kiến nghị gọi đây là “những sự kiện đáng ghê tởm” và nói rằng họ coi những nỗ lực mà Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha thực hiện cho đến nay là không đủ.

Trong một tuyên bố được Europa Press trích dẫn, Jaume Asens, chủ tịch nhóm nghị sĩ của Unidas Podemos, giải thích rằng “đây là những sự thật đáng ghê tởm không chỉ là vấn đề đối với các nạn nhân mà còn cả xã hội như một nền văn minh khi đối mặt với sự từ chối của lãnh đạo Giáo Hội Tây Ban Nha tuân theo các khuyến nghị của Giáo hoàng trong vấn đề này”.

Ông cáo buộc các giám mục có “thái độ cản trở” đối với một cuộc điều tra độc lập sẽ được thực hiện, như các trường hợp ở Pháp hoặc Đức. Ông lập luận rằng trước thái độ này, ủy ban phải được thiết lập nhằm mục đích biết “toàn bộ sự thật, để đền bù cho các nạn nhân, xác định trách nhiệm và điều này sẽ không bao giờ xảy ra nữa.”

Asens tuyên bố rằng Hội Đồng Giám Mục “đã giả điếc làm ngơ, đã nhìn theo hướng khác, và điều nghiêm trọng đối với chúng tôi, là ban lãnh đạo Giáo Hội đã không mở kho lưu trữ của mình, không thông báo dữ liệu về số lượng nạn nhân, đã từ chối trách nhiệm của mình, đã tầm thường hóa mức độ nghiêm trọng của những sự kiện này bằng cách nói về những trường hợp nhỏ”.

Đức Hồng Y Juan Jose Omella, chủ tịch SEC, cho biết vào đầu tháng này sau cuộc gặp gỡ với Đức Phanxicô rằng ngài hy vọng sẽ đưa ra ánh sáng những hành vi lạm dụng gây ra bởi các thành viên của hàng giáo sĩ Tây Ban Nha, cũng như các nam nữ tu sĩ và giáo dân, nhưng nói rằng hiện tại các giám mục không có kế hoạch triệu tập một ủy ban độc lập.

Sánchez là lãnh đạo của Đảng Công nhân Xã hội Tây Ban Nha. Hai đảng lớn khác, PP và VOX, đã lên tiếng ủng hộ SEC và bác bỏ khả năng này.

Trong tổng số 50 triệu dân Tây Ban Nha, 70% là người Công Giáo. 11% là người vô thần. Như thế, tỷ lệ người vô thần tại Tây Ban Nha thuộc loại cao nhất trong các nước Âu Châu. Tuy nhiên, nói thế cũng chưa đủ, những người vô thần tại Tây Ban Nha khác với những người vô thần ở các quốc gia khác là họ không có khuynh hướng sống chung hòa bình, nhưng quyết liệt “ăn thua đủ”. Nói theo kiểu cộng sản, họ quyết liệt muốn giải quyết vấn đề “ai thắng ai”.

Đó là bối cảnh dẫn đến cuộc nội chiến tại Tây Ban Nha kéo dài từ ngày 17/7/1936 đến 1/4/1939. Trong cuộc chiến này,13 Giám Mục, 4172 linh mục triều và các chủng sinh, 2364 linh mục dòng và các nam tu sĩ cùng với 283 nữ tu đã bị Mặt Trận Bình Dân sát hại. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tôn phong 233 vị tử đạo Tây Ban Nha. Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 tôn phong 498 vị. Cho đến nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tôn phong cho hơn 600 vị tử đạo Tây Ban Nha.

Các vị Giám Mục ở Đức hô hào Tiến Trình Công Nghị thường viện dẫn tội lỗi lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ làm chiêu bài cho các cải cách cấp tiến của họ. Tội lỗi lạm dụng tính dục là một vấn đề nghiêm trọng của Giáo Hội. Chắc chắn rồi. Nhưng tại sao để giải quyết vấn đề này cần phải tái định nghĩa lại hôn nhân? Tội lỗi lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ thì có liên quan gì đến việc chúc lành cho các kết hiệp đồng tính? Hay có liên quan gì đến việc cho người Tin lành được rước lễ trong các thánh lễ Công Giáo? Tai tiếng lạm dụng tình dục giáo sĩ chỉ là chiêu bài cho các Giám Mục Đức tung ra những nghị trình mà họ đã ấp ủ từ lâu.

Những kẻ bày ra chiêu “Ủy ban độc lập” trong mưu toan đưa tội lỗi lạm dụng tình dục ra làm bóng ma để buộc Giáo Hội phải chạy theo các chương trình nghị sự ý thức hệ của họ phải chịu trách nhiệm về những hậu quả thê thảm do họ gây ra không chỉ ở Đức mà còn ở nhiều nơi khác trên thế giới.


Source:Crux