Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu, cầu xin ơn cứu chuộc cho thế giới, suy tôn Thánh Giá và nhắc lại nguồn gốc của chính mình là đã được tái sinh từ Trái Tim bị đâm thâu của Chúa Giêsu (x. Ga 19,34).

Chiều nay, vào lúc 5g30 ngày 19.4.2019, mặc dù thời tiết oi nồng, nóng bức, nhưng đã có hơn 3 ngàn tín hữu quy tụ về trước núi đá Đức Mẹ Nhà thờ Chính tòa, cùng với Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, Cha sở Giuse Trịnh Văn Hân và Cha phó Vinh Sơn Nguyễn Hữu Mạnh cử hành nghi thức Suy Ngắm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu.

Xem Hình

Khởi sự Nghi thức chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, Đức Giám Mục tiến lên bàn thờ, bái chào, rồi sấp mình phủ phục xuống đất. Tất cả cộng đoàn đứng yên, thinh lặng. Sau vài phút, Đức Giám Mục đứng dậy tiến về ghế chủ tọa và cầu nguyện: Lạy Chúa, vì yêu thương chúng con vô ngần, Chúa đã vui lòng cho Con Một Chúa đổ máu đào trên thập giá để hoàn thành mầu nhiệm Vượt Qua, đem lại ơn cứu độ cho loài người. Giờ đây, xin Chúa nhớ lại tình thương ấy mà thánh hoá và che chở đoàn con luôn mãi.

Sau bài Thương Khó (Ga 18, 1-19,42), Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ: Phụng vụ Thứ Sáu Tuần Thánh cho chúng ta thấy một Thiên Chúa đầy yêu mến chúng ta không giới hạn, không từ chối trao ban người con duy nhất của mình. Trước tình yêu của Chúa Cha, đó là thành công của Thiên Chúa được thực hiện, được loan báo trong bài đọc 1. Chính nhờ Thánh Giá mà Chúa Giêsu trở nên căn nguyên Ơn Cứu độ. Thánh Gioan trình bày cuộc khổ nạn như bước đi khải hoàn của Chúa Giêsu về với Cha Ngài. Ngài hoàn toàn tự do bước vào cuộc khổ nạn với ý thức vâng phục Thiên Chúa Cha. Ngài tự hiến thân xác mình để cứu chuộc nhân loại. “Mạng sống tôi không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình.” (Ga 10, 18)

Đức Cha Vinh Sơn mời gọi cộng đoàn hướng về Thập Giá của Đức Ki-tô, để xác tín tình yêu vô biên của Chúa Giêsu đã dành cho chúng ta. Chính nhờ cái chết của Chúa Giêsu mà chúng ta được sống trong tự do làm con cái Chúa. Chúng ta cùng hát và reo lên: Lạy Chúa, chúng con tôn thờ Thánh Giá Chúa. Hát mừng Ngài sống lại hiển vinh, ấy chính vì bởi Thập Giá, niềm hân hoan tràn ngập địa cầu. (Mời nghe BÀI GIẢNG)

Trong phần suy tôn Thánh Giá, Thánh Giá phủ khăn tím được rước lên bàn thờ. Đức Giám Mục mở khăn, giơ cao Thánh Giá và tôn vinh: Đây là cây Thánh Giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian. - Ta hãy đến bái thờ.

Sau đó, Đức Giám Mục đặt Thánh Giá trước bàn thờ. Ngài cởi áo choàng, cởi giầy, quỳ gối hôn kính chân Thánh Giá. Tiếp đến, Cha sở Nhà thờ Chính tòa, Cha phó Vinh Sơn, Lễ sinh, Quý tu sĩ, Quý chức HĐGX lần lượt lên hôn kính Thánh Giá.

Cuối cùng, Nghi thức hiệp lễ bắt đầu bằng Kinh Lạy Cha. Lúc này, khăn bàn thờ được trải ra, đặt khăn thánh và sách lễ. Mình Thánh Chúa từ nhà tạm được rước lên bàn thờ. Sau khi rước Mình Thánh Chúa, Đức Giám Mục giơ tay trên cộng đoàn đọc lời nguyện chúc lành: Lạy Chúa, cộng đoàn dân Chúa đây vừa tưởng niệm Con Một Chúa đã chịu chết vì chúng con, và tin tưởng sẽ được phục sinh với Người. Xin Chúa thương giáng phúc dồi dào, mà ban cho họ ơn tha thứ và niềm an ủi. Xin cho họ ngày thêm tin kính Chúa, và vững lòng trông cậy sẽ được ơn cứu chuộc muôn đời.

Nghi thức tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu kết thúc trong thinh lặng, không đàn, không hát. Các tín hữu sẽ tiếp tục hôn chân Chúa cho đến 22 giờ đêm. Và trở về nhà với những suy tư, cảm nghiệm về tình yêu vô biên của Thiên Chúa. “Chúa Kitô vì chúng ta đã vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu.” (Pl 2, 8-9).

Vũ Đình Bình