VATICAN (CNA/EWTN News 12-9-2017)— Cha Thomas Uzhunnalil, 56 tuổi dòng Salesian bị bắt cóc hơn 18 tháng trước bởi phiến quân Yemen, cuối cùng đã được thả và đang trên đường trở về Ấn Độ.

Bộ trưởng ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj trong một tweet ngày 12 tháng 9 đã chính thức công bố như sau : "Tôi vui mừng thông báo rằng Cha Tom Uzhunnalil đã được thả."

Trường hợp cuả Cha Uzhunnalil khởi đầu khi ngài bị bắt cóc ngày 4 tháng 3 năm 2016, trong một cuộc tấn công vào tổ chức từ thiện ở Aden, Yemen, gây cho 16 người chết, trong đó có bốn nữ tu.

Trường hợp của ngài thu hút sự chú ý của thế giới khi có tin đồn lan truyền rằng ngài sẽ bị đóng đinh vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, nhưng đó hoá ra là tin đồn nhảm. Kể từ đó, nhiều hình ảnh và video đã được truyền tải, với cha Uzhunnalil gầy gò và với một bộ râu rậm rạp, van xin sự giúp đỡ giải thoát.

Cơ quan thông tin cuả dòng Salesian cũng đã báo cáo tin cha Uzhunnalil được thả.

Theo tin cuả nhà nước Oman News Agency, sự giải thoát cuả cha Uzhunnalil đã được chính quyền Oman lo liệu, và ngài đã đến Muscat, Oman. Vị linh mục sẽ trở về nhà ở Kerala, Ấn Độ trong một thời gian ngắn.

Trong một tuyên bố cuả Oman News Agency, cha Uzhunnalil đã "bày tỏ lòng biết ơn Thiên Chúa Toàn Năng" đã cứu ngài.

Bản tuyên bố cho biết "Qua việc tuân thủ các mệnh lệnh cuả Quốc Vương Qaboos bin Said, và việc phối hợp với nhiều phe phái ở Yemen, chúng tôi đã tìm được vị linh mục cuả Vatican,"

Bản tuyên bố cho biết tiếp là cha Uzhunnalil "đã được chuyển đến Muscat và từ đó ông sẽ quay trở lại nhà ở Kerala."

Ngoài việc tạ ơn Chuá, vị linh mục cũng tỏ lòng biết ơn đến Quốc Vương Qabbos cũng như "các anh chị em và tất cả những người thân đã kêu cầu Thiên Chúa cho sự an toàn và tự do cuả mình."

Nhắc lại, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã từng kêu gọi thả tự do cho cha Uzhunnalil trong thông điệp ngày 10 tháng 4 năm 2016, sau kinh Truyền Tin tại quảng trường Thánh Phêrô.

"Một lần nữa Cha kêu gọi sự giải phóng cho tất cả những người bị bắt cóc ở các khu vực xung đột vũ trang," Đức Giáo hoàng nói. "Đặc biệt, Cha muốn tưởng nhớ tới linh mục dòng Salesian Cha Tom Uzhunnalil bị bắt cóc ở Aden, Yemen cuối tháng 4."

Kể từ vụ bắt cóc, nhiều nỗ lực miệt mài đã được thực hiện do chính phủ và các giám mục Ấn Độ, và nhiều buổi cầu nguyện đã được tổ chức ỏ dòng Salesian tại Bangalore, Ấn Độ.

Cho tới nay vẫn còn chưa rõ ràng, chính xác ai là nhóm chịu trách nhiệm cho vụ bắt cóc. Nhiều báo cáo tuyên bố rằng đó là nhóm phiến quân nhà nước Hồi giáo (Isis,) Tuy nhiên, tin đồn vẫn chưa được xác nhận.

Yemen đã bị lôi kéo vào một cuộc nội chiến kể từ tháng 3 năm 2015, khi quân nổi dậy giáo phái Shiite cố gắng lật đổ chính phủ theo giáo phái Sunni cuả Yemen. Nước Ả Rập Saudi đã dẫn đầu một liên minh ủng hộ phe chính phủ. Al-Qaeda và Isis đã lợi dụng tình thế hỗn loạn để bành trướng. Hơn 6.000 người đã bị giết trong cuộc xung đột, theo Liên Hiệp Quốc.

Trong một tuyên bố ngày 12 tháng 9, hội đồng giám mục công giáo Ấn Độ bày tỏ "niềm vui bao la " trên tin tức vị linh mục được giải thoát.

"Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì ân sủng độc đáo này cho Cha Tom và gia đình cuả ngài và cho dòng Salesian (hội dòng Don Bosco) và cho giáo hội công giáo ở Ấn Độ, chúng ta hãy cầu nguyện cho ngài tiếp tục có sức khỏe tốt và hoàn toàn hồi phục để tiếp tục hoạt động cho Thiên Chúa và cho người dân trong giáo đoàn của ngài và cho Giáo Hội," theo lời ĐGM Theodore Mascarenhas, tổng thư ký của hội đồng giám mục. "Trong khi chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với Thiên Chúa, hội đồng giám mục công giáo Ấn Độ cũng muốn bầy tỏ lòng biết ơn bao la đến thủ tướng Narendra Modi và bộ trưởng ngoại vụ Srimati Sushma Swaraj đã liên tục và kiên trường làm việc để Cha Tom Uzhunnalil được trả tự do."

"Việc Cha Tom được trả tự do tạo nên niềm vui bao la cho giáo hội công giáo tại Ấn Độ và cho gia đình Salesian và tất cả những người Ấn Độ và chúng tôi ghi nhận niềm tin cậy bao la của họ và sự kiên trì cầu nguyện tới lòng thương xót của Chúa, và Ngài đã nghe và trả lời. Chúng tôi cảm ơn mọi người thiện tâm đã cùng đứng chung với chúng tôi trong lời cầu nguyện và khuyến khích."