(usccb.org) Tin từ Washington: Chủ tịch Ủy Ban về Công Lý và Phát Triển Con Người của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ là Đức Tổng Giám Mục Thomas G. Wenski thuộc Miami đã nói rằng việc tạo ra công việc đầy đủ và thích hợp để vinh danh phẩm giá các gia đình là một yếu tố cần thiết trong thách đố mà mọi người Công Giáo phải đối diện và đó chính là đường lối Công Giáo. ĐTGM cũng đã trích dẫn tuyên ngôn của ngày Lễ Lao Động vào năm 2015 rằng lao động có tầm quan trọng trong việc hỗ trợ các gia đình và cũng từ bản tuyên ấy ĐGH Phanxicô đã đưa ra thông điệp về sinh thái vào tháng Sáu, Laudato Si’ (Chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta).

ĐTGM Wenski nói rằng “Chúng ta không được tự rút lui khỏi cuộc khủng hoảng với một nền kinh tế bất ổn, không tạo ra công việc ổn định với mức lương đủ sống của rất nhiều người, nam cũng như nữ. Chúng ta cần có sự thay đổi sâu xa của con tim trong tất cả các mức sống của chúng ta.” Ngài kêu gọi những người Công Giáo “hãy dấn thân cho anh chị em của chúng ta trên khắp thế giới trong đại gia đình nhân loại và xây dựng những hệ thống, những cấu trúc nuôi dưỡng sự hình thành và ổn định gia đình cho chính chúng ta và nơi khu xóm của chúng ta.”

ĐTGM Wenski nhận định rằng mặc dù công việc có ý nghĩa vì gia đình, “Sự chậm trể tiền lương đã tăng thêm áp lực trên các gia đình như chi phí ăn uống, nhà ở, phương tiện di chuyển, và học hành tiếp tục chồng chất lên cao. Có bằng chứng vi phạm phẩm giá con người nơi các anh chị em công nhân bị khai thác bóc lột, buôn bán phụ nữ và trẻ em và một hệ thống di dân đổ nát đã ngăn cản anh chị em chúng ta và gia đình họ tìm được công việc thích hợp và một đời sống tốt hơn.”

ĐTGM Wenski nhắc lại Thông Điệp Laudato Si’ trong đó ĐGH Phanxicô đã kêu gọi mọi người hãy nhìn ra sự liên hệ giữa lao động con người, chăm lo công trình sáng tạo và “vinh danh phẩm giá của đại gia đình nhân loại, một sự hiệp thông tuyệt vời làm cho chúng ta cảm nhận được đầy đủ sự tôn trọng thánh thiêng, yêu mến và nhún nhường.

Giuse Thẩm Nguyễn