Khi dọn bài giảng cho ngày lễ thứ hai Tuần Thánh, Tin mừng Thánh Gioan 12:1-11 nói về việc Chúa Giêsu sáu ngày trước Lễ vượt Qua đến làng Bêtania nơi ở của Ladarô- người đã được Chúa cho sống lại từ cõi chết. Tiếp theo đó là việc Giuđa khi chứng kiến Maria dùng dầu thơm cam tùng nguyên chất để rửa chân Chúa, anh ta đã trách khéo Maria : "Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền cho cho người nghèo?". Và Tin mừng kết luận, y nói thế không phải vì lo lắng cho người nghèo, mà vì y là một tên ăn cắp, thường hay bớt xén của công. Từ thực tế này, tôi cứ mãi miên man, có hay không những Giuđa của thời đại ngày nay?

1. Chúa Giêsu khi chọn 12 Tông đồ, ngoài việc biết rõ các ông hầu hết đều chẳng có gì nổi trội hay chuyên môn giỏi giang, có lẽ Người cũng không nghĩ rằng trong số đó có một kẻ "nội gián" là Giuđa Ítcariốt- kẻ được Người tin tưởng giao cho nhiệm vụ quản lý tài chính. Thế nhưng, Giuđa, trái lại, đã không cảm nhận được sự tín nhiệm và lòng yêu thương của Chúa để rồi ngày càng dấn sâu hơn vào con đường tội lỗi, bán đứng Thầy mình chỉ vì một chút tư lợi nhất thời để rồi tự mình kết liễu cuộc đời trong thất vọng và nhục nhã ê chề. Lần đầu tiên trong lịch sử Giáo hội, có một giám mục Giuđa- có thể nói được như thế, đã bán linh hồn cho thế gian, làm ăngten cho giới lãnh đạo chính quyền lúc bấy giờ, đi đêm với thế lực quyền thế để rồi rơi vào tình trạng "tiến thoái lưỡng nan". Cuối cùng không còn cách nào khác, vị giám mục này đã công khai dùng cái hôn của mình để phản Thầy, công khai đứng về phía tà quyền, để mặc số phận của Thầy- người đã yêu thương và tín nhiệm mình, cho giới cường quyền tha hồ tra tấn, chụp mũ, loan tin thất thiệt về một ông Giêsu xấu xa, phản động, bán nước hại dân để dọn đường cho một bản án là đóng đinh Người vào Thập giá- một bản án đã được mấy ông lãnh đạo Dothái hoạch định sẵn.

2. Tại nhà Ladarô ở Bêtania, khi chứng kiến lòng yêu thương và phục vụ tha nhân của Maria, là người đã theo Chúa và đã hấp thụ rất nhiều về giới răn yêu thương và tinh thần phục vụ của Thầy, lẽ ra khi thấy người khác cũng theo giới răn và tinh thấn phục vụ ấy, Giuđa phải vui mừng và hãnh diện mới đúng chứ; trái lại, ông không vui mà tỏ ra bực tức trước tấm lòng yêu thương và tinh thần phục vụ ấy. Một việc làm bác ái mà theo Chúa Giêsu, nó không dừng lại ở việc bác ái mà thôi, mà đó còn là một hành vi mang tính "tiên tri" nhắm đến việc mai táng Chúa sau này. Như thế, nếu chỉ đơn thuần là một công việc bác ái, lẽ ra Giuđa phải ra sức ủng hộ và khích lệ; đàng này, ông biết đó còn là một hành vi tiên báo việc an táng Thầy mình, sao ông vẫn ra sức ngăn chặn, làm khó dễ những người muốn noi theo gương Thầy Chí Thánh trong việc yêu thương và phục vụ tha nhân? Ông Giuđa ơi, tiếc là ông không còn sống để nghe câu nói của Thánh Bênađô về lòng yêu thương theo tinh thần của Chúa Kytô : "Giới hạn của yêu thương và yêu thương không giới hạn". Ông đòi hỏi con người thực thi bác ái và tinh thần phục vụ theo tiêu chuẩn và mục tiêu do ông đặt ra chứ không phải theo tiêu chuẩn và mục tiêu do chính Đấng là Tình Yêu. Thế nên, bác ái và phục vụ tha nhân, theo ông, phải được cân đong đo đếm và xin phép, phải được xét duyệt, phải được đồng ý hẳn hoi. Vì như thế, ông mới có cơ hội bòn rút và chia chác những của cải bác ái mà lẽ ra nó thuộc về những kẻ khốn cùng. Ông cố tình làm như thế, bởi Tin Mừng cho biết, ông vốn là tay bòn rút của công mà!

3. Trở lại vấn nạn trên, có hay không những Giuđa trong thời đại ngày nay? Chắc chắn câu trả lời sẽ là CÓ! Có hay không những Giuđa thời nay lợi dụng sự tín nhiệm và yêu thương của Chúa để bớt xén của công, của người dâng cúng cho việc chung, việc của giáo xứ, việc của giáo hội, việc của xã hội,... để bỏ vào túi tham của mình? Câu trả lời cũng sẽ là CÓ, thưa các bạn! Và có hay không những Giuđa của thời đại này khi thấy những người vì yêu mến Giáo hội, theo gương Chúa Kytô trong yêu thương và phục vụ- nhất là yêu thương và phục vụ những người nghèo, thân cô thế cô, đã ra sức căn ngăn, phá bĩnh, trù dập, nói xấu,... để dập tắt tinh thần yêu gương Thầy Chí Thánh của họ? Và câu trả lời cũng sẽ là CÓ!

Như thế, trong một thế giới mà vẫn đó quá nhiều Giuđa thời nay, thì việc Chúa Giêsu vẫn còn phải tiếp tục bị bán đứng, bị phản bội, bị sỉ nhục, bị lên án và đóng đinh là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, chúng ta tin rằng, chính sự Khổ nạn và sự Phục Sinh của Người sẽ đem lại sự cứu rỗi và giải phóng những ai có lòng tin và bước theo tinh thần yêu thương và phục vụ tha nhân như Người. Trong sự tin tưởng ấy, chúng ta cùng cầu xin Chúa cho thế giới này bớt đi những "Giuđa thời nay", xin cho những người lầm đường lạc lỗi được ơn ăn năn trở về. Trở về, để được Chúa tha thứ và yêu thương!