Theo ý kiến các Thánh Giáo Phụ và Thánh Sử thì Thánh Giuđa Tađđêô Tông Đồ thuộc hoàng tộc Đavít. Thật vậy, thân phụ Thánh Tađđêô - ông Clêôpha - là bào huynh của Thánh Cả GIUSE. Thân mẫu Thánh Giuđa Tađđêô - bà Maria Clêôpha - là chị em họ với Đức Trinh Nữ Rất Thánh MARIA.

Thánh Giuđa Tađđêô là một trong 12 Tông Đồ và theo Thánh sử Marcô, ngài chiếm hàng thứ 10, còn theo Thánh sử Luca, ngài xếp hàng thứ 11.

Lãnh vực hoạt động tông đồ của Thánh Tađđêô thật mênh mông. Trước tiên, ngài rao giảng Tin Mừng tại Giuđêa, rồi đến Mesopotamia và sau cùng tại Ba-Tư. Đi đến đâu, Thánh Tađđêô đều phổ biến chân lý Ngôi Lời nhập thể và làm nhiều phép lạ nhân danh Đức Chúa GIÊSU KITÔ. Rất đông môn đệ theo ngài và con số Kitô-hữu mỗi ngày một gia tăng. Ngài chỉ định các phó tế, Linh Mục, Giám Mục và thành lập các giáo đoàn địa phương tại tất cả nơi nào ngài truyền đạo.

Khi đến Ba-Tư, Thánh Tađđêô nhập chung với Thánh Simon, biệt danh ”Quá Khích” (Mc 3,18/Lc 6,15). Tại đây cả hai vị phải đương đầu với bè rối do Zaroes và Arfexat, hai thầy tế lễ ngoại giáo cầm đầu. Hai tư tế này xúi giục dân chúng nổi loạn, chống lại các lời rao giảng và hoạt động của hai Thánh Tông Đồ Tađđêô và Simon.

Thánh Tađđêô biết rõ sứ mệnh trần thế của mình sắp chấm dứt và triều thiên tử đạo vì vinh quang Thiên Chúa chắc chắn cũng gần kề.

Khi đến thành Suamyr một trung tâm lớn của Ba-Tư, hai thánh tông đồ Tađđêô và Simon trọ nơi nhà ông Semme, đồ đệ của các ngài. Ngay sáng sớm hôm sau, các tư tế ngoại giáo của thành phố, bị thấm nhiễm độc dược của Zaroes và Arfexat, hô hào dân chúng đến bao vây nhà ông Semme. Họ gào thét:
- Hỡi ông Semme, hãy giao nộp hai kẻ thù các thần linh cho chúng tôi. Nếu không, chúng tôi sẽ đốt cháy nhà ông!

Nghe lời dọa nạt độc dữ ấy, hai Thánh Tông Đồ Tađđêô và Simon liền tự nộp mình. Họ buộc các ngài phải thờ lạy các thần linh ngoại giáo. Dĩ nhiên các ngài từ chối. Họ tàn nhẫn đánh đập các ngài. Giữa máu đào, trong giây phút linh thiêng cuối đời, Thánh Tađđêô còn lấy chút nghị lực sau cùng, nhìn thẳng vào mặt Thánh Simon và nói:
- Hiền huynh dấu ái, tôi trông thấy Đức GIÊSU KITÔ Chúa chúng ta. Ngài gọi chúng ta về với Ngài!

Khi hai Thánh Tông Đồ GiuđanTađđêô và Simon tắt thở, hồn bay thẳng về Thiên Đàng, bầu trời thành phố Suamyr bỗng nổi cơn giông tố dữ dội. Đền thờ ngoại giáo bị sét đánh sụp bình địa. Hai ông Zaroes và Arfexat bị chết tươi tại chỗ.

Thánh Giuđa Tađđêô Tông Đồ tử vì đạo ngày 28-10-70 theo niên lịch Kitô-Giáo, đúng 36 năm sau khi Đức Chúa GIÊSU KITÔ Thăng Thiên.

Di hài hai Thánh Tông Đồ Giuđa Tađđêô và Simon được gìn giữ tại Babilonia trong ngôi Thánh Đường xây cất dâng kính các ngài. Không bao lâu, đền thờ lôi cuốn đông đảo tín hữu đến hành hương viếng mộ, vì các phép lạ nhờ lời chuyển cầu của Thánh Giuđa Tađđêô Tông Đồ. Sau đó, di hài hai vị được đưa về thủ đô Roma, đặt trong đền thờ Thánh Phêrô, dưới bàn thờ dâng kính Thánh Cả GIUSE.

Từ ngôi mộ nằm phía bên trái đền thờ Thánh Phêrô, Thánh Giuđa Tađđêô Tông Đồ cầu bầu cùng Thiên Chúa, thi thố không biết bao nhiêu ơn lành cùng phép lạ, cho tất cả những ai trọn lòng tin tưởng kêu van cùng ngài. Thánh Giuđa Tađđêô Tông Đồ được các tín hữu Công Giáo đặc biệt khẩn cầu trong những trường hợp hầu như tuyệt vọng, không thể giải quyết hoặc vô phương chữa trị.

Xin trích dịch một số chứng từ của các tín hữu Công Giáo Ý sống tại giáo đô Roma.

Bà Maria Pellegrini

Từ một năm nay, tôi đặt ảnh Thánh Tađđêô Tông Đồ trong nhà để tôn kính. Tôi thường kêu van Thánh nhân cầu bầu trợ giúp vào những lúc nguy nan khốn khó. Một buổi sáng thức giấc, tôi trông thấy bé Andrea nằm im bất động. Hoảng hồn, tôi gọi điện thoại cho một bác sĩ ở cùng tòa nhà với tôi. Sau khi khám bệnh, bác sĩ cho biết bé Andrea bị chứng bại-liệt trẻ con và khuyên tôi mang bé tức khắc đến bệnh viện chuyên chữa trị bệnh này.

Trước khi rời nhà mang bé Andrea đến nhà thương, tôi lấy khung ảnh Thánh Tađđêô Tông Đồ chạm vào người bé. Vừa đặt ảnh tôi vừa tha thiết kêu xin Thánh Tađđêô cho con tôi tai qua nạn khỏi.

Lạ lùng thay, tôi thấy bé Andrea bắt đầu cử động đôi tay và đôi chân. Ngạc nhiên và vui mừng khôn tả, tôi gọi bác sĩ đến chẩn bệnh lại. Bác sĩ trở lại ngay và xác nhận bé Andrea đã khỏi bệnh tức khắc và diệu kỳ. Điều này không thể giải thích được về phương diện y khoa. Chắc chắn có sự can thiệp của Trời Cao. Từ đó đến nay đã nhiều tháng trôi qua, phép lạ vẫn tiếp tục vì bé Andrea lớn lên khoẻ mạnh, không đau yếu gì. Để tỏ lòng ghi ơn sự trợ giúp siêu nhiêu của Thánh Tađđêô Tông Đồ, tôi xin công khai đăng chứng từ này. Tôi ước mong có nhiều người tôn kính và biết đến sức cầu bầu vạn năng của Thánh nhân hầu kêu xin ngài trợ giúp trong những trường hợp khốn cùng.
Tôi xin chứng thực như vậy. Ký tên Maria Pellegrini. Roma, 1962.

Ông Giovanni Luciani

Ngày 26-10-1966 tôi được đưa vào khu Morgagni thuộc bệnh viện Thánh Camillo ở thủ đô Roma để điều trị khẩn trương. Trước đó, tôi được giáo sư bác sĩ Pennacchia chẩn bệnh và cho biết:
- Tôi bị chứng loạn tim, gây ảnh hưởng sang khắp phần cơ thể, khiến việc tiểu tiện gặp khó khăn, cộng thêm chứng sưng phổi.

Nghe tin không lành, Linh Mục bào huynh tôi cùng với Cha Sở nhà thờ Thánh nữ Maria Goretti, Đức Ông Rebato di Veroli, cả hai vị tức tốc đến thăm tôi. Thấy tình trạng tuyệt vọng, Cha Sở quyết định ban Bí Tích Xức Dầu bệnh nhân cho tôi. Tôi vui mừng lãnh nhận với trọn lòng sốt sắng.

Tôi biết rõ bệnh tình trầm trọng của mình, nhưng cùng lúc, tôi đặt trọn lòng tin tưởng nơi sự cầu bầu của Thánh Tađđêô Tông Đồ. Lòng tin tưởng của tôi được Thánh nhân đáp lại cách vô bờ bến. Tôi được lành bệnh trước sự ngạc nhiên của chính bác sĩ Pennacchia, giám đốc khu Morgagni và các cộng sự viên của bác sĩ. Sau 47 ngày điều trị, tôi được bác sĩ ký giấy xác nhận khỏi bệnh và cho phép xuất viện.
Tôi xin chứng thực như vậy. Ký tên. Giovanni Luciani. Roma, 1966.

Bà Concettina di Benedetto

Tháng 7 năm 1959 tôi được đưa vào Bệnh Viện Toàn Khoa Roma và được bác sĩ Cattani khám nghiệm. Kết quả cho biết tôi bị ung thư nơi đầu tử cung.

Bác sĩ quyết định dùng quang tuyến X để chữa trị. Nhưng chứng ung thư cứ tiếp tục lan rộng. Trong khi đó tôi tha thiết van nài Thánh Tađđêô Tông Đồ cầu bầu cho tôi khỏi bệnh. Tôi hoàn toàn tin tưởng nơi sự trợ giúp của Thánh nhân. Rồi đến ngày 15-10-1960, ngày hẹn tái khám trước khi chữa trị bằng quang tuyến X lần thứ ba. Nhưng tả sao cho hết nỗi kinh ngạc của bác sĩ Cattani khi bác sĩ thấy rằng chứng ung thư đã hoàn toàn tan biến không để lại dấu vết gì. Bác sĩ liền ký giấy cho phép tôi xuất viện.
Tôi xin chứng thực như vậy. Ký tên. Concettina Di Benedetto. Roma, 1963.

Nữ giáo sư Giuliana Oppido

Từ thưở bé tôi đã có lòng mộ mến cách riêng Thánh Tađđêô Tông Đồ. Cũng với trọn lòng mộ mến ấy, ngày 13-2-1958, tôi kết hôn dưới sự bảo trợ của Thánh nhân. Hôn lễ, chuyến đi hưởng tuần trăng mật, cuộc sống lứa đôi, tất cả diễn tiến tốt đẹp. Tôi ngụp lặn trong biển tình hạnh phúc. Thế nhưng, trong dòng hạnh phúc ấy lại thiếu một nốt nhạc vui. Đó là sự chào đời của một đứa con.

Xét vì tuổi đã quá 30, nghĩa là tôi không còn trẻ thật trẻ, nên sau hai tháng lấy nhau mà không thấy dấu hiệu gì, tôi bắt đầu lo sợ mình không còn khả năng thụ thai nữa. Tôi tự nhủ:
- Chắc rồi mình chỉ nên hài lòng với tình yêu của chồng, một đức lang quân lý tưởng!

Trong khi đó tôi vẫn tiếp tục khẩn nài Thánh Tađđêô Tông Đồ, xin ngài bổ túc hạnh phúc lứa đôi chúng tôi bằng phúc lành của một đứa con. Thế rồi ngày 21-5-1958, tôi bỗng bị đau bụng dữ dội, cơn đau báo hiệu cho biết tôi không thể nào thực hiện ước mơ có con. Tôi buồn khổ nghĩ rằng, thôi rồi chấm dứt niềm vui trao cho chồng một đứa con, đứa con mà hẳn chàng cũng thầm kín mơ ước, bởi lẽ với nghề bác sĩ, chàng thường có dịp trông thấy không biết bao nhiêu là ”quí vị” con nít!

Ý nghĩ ấy dằn vặt tôi ngày đêm. Tuy nhiên, tôi vẫn tiếp tục tin tưởng nơi sự trợ giúp của Thánh Tađđêô Tông Đồ. Hiền phu tôi cũng khuyên tôi luôn vững tin nơi lời chuyển cầu vạn năng của Thánh nhân trước tòa Thiên Chúa Nhân Lành. Chẳng bao lâu sau, tôi thấy lời nài van được chấp nhận. Trái với mọi ước đoán và trước sự ngỡ ngàng của các bác sĩ, tôi được loan báo mình mang thai. Tuy nhiên, khó khăn vẫn chưa hết. Trong thời kỳ thai nghén, tôi lại gặp nhiều trục trặc. Cứ sự thường về phương diện y khoa, tôi không thể nào mang thai cho đến thời kỳ sinh nở. Tôi phó thác mọi sự trong bàn tay Quan Phòng Thiên Chúa.

Thế rồi, ngày 4-2-1959, tôi cho ra chào đời một bé trai kháu khỉnh, mẹ tròn con vuông, trước sự hân hoan khôn tả của mọi người! Thật là một phép lạ lớn lao. Tôi tin chắc chắn như vậy. Khi tôi viết những hàng này để cao rao lòng từ bi Thiên Chúa và để làm chứng cho sự trợ giúp uy quyền của Thánh Tađđêô Tông Đồ, thì bé trai con chúng tôi tròn 3 tháng. Bé mập mạnh tròn trĩnh nhờ bú sữa mẹ. Để cho chứng tá của tôi thêm vững mạnh, tôi xin ghi thêm danh tánh của bác sĩ Cataneo và của hiền phu tôi.
Tôi xin chứng thực như vậy. Ký tên: nữ giáo sư Giuliana Oppido. Roma, 1959.

Bà Grazia Agostinelli

Chúa Nhật 20-11-1966 tôi lái xe cùng với đứa con gái đi Firenze (Bắc Ý). Như thường lệ, trước khi lên xe, tôi kính cẩn làm dấu Thánh Giá và đặt chuyến đi dưới sự bảo trợ của Thánh Tađđêô Tông Đồ.

Đi được nửa đường, trời bắt đầu mưa và gió thổi mạnh. Đường trơn trợt. Chiếc xe bỗng quay vòng vòng. Chúng tôi tin chắc thế nào xe cũng đâm vào bức tường cạnh đó. Cả hai mẹ con liền kêu cầu Thánh Tađđêô Tông Đồ cứu giúp. Và lạ lùng thay, quay xong, chiếc xe đứng im tại chỗ. Nhờ thế, chúng tôi có thể tiếp tục đi đến Firenze bình an vô sự.

Khi trở về Roma, tôi tức tốc đến đền thờ Thánh Phêrô, nơi bàn thờ có mộ hai Thánh Tông Đồ Simon và Tađđêô để cảm tạ sự che chở của Thánh Tađđêô Tông Đồ.
Tôi xin chứng thực như vậy. Ký tên. Grazia Agostinelli. Roma, 1966.

... Một vị thủ lãnh đến gần bái lạy Đức Chúa GIÊSU và nói: ”Con gái tôi vừa mới chết. Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống!” Đức Chúa GIÊSU đứng dậy đi theo ông ấy, và các môn đệ cũng đi với Người. Bỗng một người đàn bà bị băng huyết đã mười hai năm tiến đến phía sau Người và sờ vào tua áo của Người, vì bà nghĩ bụng: ”Tôi chỉ cần sờ được vào áo của Người thôi là sẽ được cứu!” Đức Chúa GIÊSU quay lại thấy bà thì nói: ”Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con!” Và ngay từ giờ ấy, bà được cứu chữa (Matthêu 9,18-22).

... KINH CẦU CÙNG THÁNH GIUĐA TAĐĐÊÔ

Ôi lạy Thánh Giuđa Tađđêô, tông đồ và là anh em họ của Đức Chúa GIÊSU, ngài đã dâng hiến mạng sống cho Chúa! Việc trùng tên Giuđa với kẻ phản bội là lý do khiến cho nhiều tín hữu quên ngài nhưng Giáo Hội Hoàn Vũ vẫn tôn kính ngài và kêu cầu ngài như vị bảo trợ đặc biệt cho các hoàn cảnh tuyệt vọng nhất, cho các trường hợp vô phương cứu chữa. Xin cầu bầu cùng Chúa cho con đây đang thật đáng thương; con van nài ngài hãy thực thi đặc ân Chúa ban cho ngài là can thiệp cách tỏ tường và tức khắc vào những nơi nào mà sự giúp đỡ xem ra hoàn toàn không thể được .. Xin đến cứu giúp con trong cơn gian nan khốn khó hầu con nhận được ơn an ủi và sự bảo trợ của Trời Cao trong mọi khổ tâm, mọi đau khổ và mọi buồn sầu, cách riêng .. (bày tỏ các ơn cần xin), hầu con có thể cảm tạ ngợi khen Thiên Chúa cùng với ngài cho đến mãi muôn đời. Con xin hứa với ngài, ôi lạy thánh Giuđa Tađđêô, là sẽ luôn luôn ghi nhớ ơn lớn lao ngài cầu bầu cho con và mãi mãi tôn kính ngài như vị bảo trợ đặc biệt và quyền năng của con và sẽ làm mọi cách trong khả năng của con để phổ biến và khuyến khích lòng tôn kính và sùng mộ ngài. Amen.
(Lạy Cha .. Kính Mừng .. Sáng Danh ..)

(Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt theo "San Giuda Taddeo Apostolo”, Tipografia Poliglotta Vaticana, 1977)