Giuđa kẻ phản bội cũng thưa Người rằng: "Thưa Thầy, có phải con chăng?" Chúa đáp: "Đúng như con nói". (Mt 26, 14-25).

Từ thuở Thiên Chúa tạo dựng nên con người là hai ông bà Adam và Evà, Thiên Chúa Cha đã nhận được sự bất trung từ nơi hai ông bà, vì thế cho nên con cái hậu duệ của hai ông bà làm sao tránh khỏi?? Có phải Cha mẹ như thế nào thì con cái cũng nên y như vậy!? Chứng cớ rành rành và được chép trong sách sử, nên chúng ta không thể nào phủ nhận rằng chuyện bất trung đã có từ trong máu của hai ông bà?? Chúng ta thời nay hễ muốn nói tốt hay nói xấu cho đứa con nào trong gia đình thì thường hay lôi bố ra mà nói tốt hay xấu cho con, là ừ nó giỏi dang hay xấu xa là vì nó giống máu của bố nó! Hễ là tiếng khen thì ối dồi ôi bố nó cứ nở phồng lỗ mũi lên, còn nếu là tiếng chê bai thì cũng là tiếng chửi xéo chửi xiên bố nó vậy! Nên tốt hay xấu gì thì bậc làm cha làm mẹ cũng nên ý tứ, sống sao để làm gương tốt lành cho con cho cháu. Y như sóng trước vồ trước sóng sau vồ theo sau là vậy!

Nói thì nói đùa cho vui vậy! Vì khi chúng ta làm điều gì xấu xa thì thường hay kiếm người để đổ tội cho mình cảm thấy bớt xấu xa bớt tội lỗi, và có người cùng có tội với mình để khi vào tù thì bớt buồn hơn ý mà!? Chứ Thiên Chúa khi dựng nên chúng ta thì Ngài ban cho chúng ta mọi thứ thật tuyệt mỹ và thật hoàn hảo trong ánh mắt của Ngài, nhưng khổ nỗi vì Ngài thương yêu chúng ta đến nỗi Ngài không bắt chúng ta phải tuyệt đối chỉ thờ phượng Ngài. Ngài đã ban cho chúng ta quyền được tự do yêu hay không yêu Ngài, vì thế cho nên dần dần khi trí khôn của chúng ta được trưởng thành theo thời gian, thì chúng ta cũng đã thay đổi rất là nhiều trong suốt thời gian trôi qua trong cuộc sống.

Thiên Chúa cũng đã ban cho chúng ta một thiên thần bản mệnh để đi kèm bên chúng ta suốt cả cuộc đời sống trên trần thế này, để hằng nhắc nhở cho chúng ta biết điều gì chúng ta làm là tốt hay xấu. Cũng như chúng ta được học từ nhỏ là hai bên vai của chúng ta luôn có, bên phải là thiên thần bản mệnh cầm một cuốn sổ nhỏ, và bên trái của chúng ta thì cũng có một con quỷ nó cũng cầm một cuốn sổ, cả hai có cùng nhiệm vụ là để ghi chép tất cả mọi sự việc làm lành thánh hay xấu xa của chúng ta. Đến cuối đời khi sau khi chúng ta chết đi, đến trước tòa Chúa, Chúa sẽ cho hai người đem sổ đến trước mặt Ba Ngôi Thiên Chúa mà cân hai cuốn sổ. Cuốn nào ghi chép được nhiều việc làm lành thánh khi còn ở trần gian thì Chúa sẽ thưởng được vào Nước Thiên Đàng, còn cuốn sổ nào mà làm nhiều những việc xấu xa khi còn ở trần gian, thì lập tức linh hồn của người ấy bị chúng quỷ kéo ngay xuống dưới Hoả Ngục và sống ở đó đời đời kiếp kiếp không bao giờ sẽ có ngày ra, thưa anh chị em!

Suy ra, phần nhiều tội lỗi của chúng ta phạm cũng ảnh hưởng rất nhiều trong vấn đề được hay không được giáo dục ở thuở còn nhỏ khi còn sống trong gia đình. Con nít thường hay bắt chước nhanh lắm! Cha mẹ hay anh chị làm gì xong, là chúng bắt chước làm được ngay. Thường thì bậc làm cha làm mẹ ít ai để ý xem là mình hay nói dối rất là thường và rất là nhiều!. Có những cái chúng ta nói thoạt nghe cứ tưởng là chẳng hại đến ai, nhưng không hiểu rằng từ cái nói dối nhẹ để các con nghe quen tai, cho đến những điều chúng ta nói dối nặng và nói dối có thể hại người khác. Ngay trong khi chúng ta nói dối đó thì chưa thấy gì thật, nhưng vì con cái chúng ta chưa hiểu được cái ý nói dối ấy, bèn vô tình đi khai với người mà bố mẹ mình nói đến, khi ấy có phải là mất tình thân từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội.

Từ đó con em chúng ta học nơi cha mẹ xem những chuyện nói dối y như thằng cuội, và đã làm cho bao nhiêu người không ưa thích gì nơi chúng cái tánh nói dối và hành động những điều không trung thực ấy! Từ cái sự dối trá, sẽ đưa đến cho chúng hành xử y như một con người bất trung, là sẽ không bao giờ còn có thể tin tưởng nơi chúng được nữa! Đó là điều tai hại biết bao cho nhiều gia đình đang sống như vậy! Và từ cái dối trá trong gia đình chúng sẽ mang ra ngoài xã hội và đối xử với hết mọi người như vậy! Thử hỏi xem những phần tử này sẽ cho chúng ta rất là nhiều Giuđa của thời đại ngày nay hay là không? Giuđa thời của Chúa và Giuđa của thời nay, tôi thiết nghĩ không có khác mấy đâu thưa anh chị em! Chỉ có điều Giuđa của thời Chúa Giêsu thì y có được tên trong sổ sách và ghi chép về y, nhưng Giuđa của thời nay thì nhan nhãn ở mọi nơi mọi chỗ, nhiều quá đến độ chẳng ai còn muốn ghi chép nữa! À mà hình như chúng ta còn thấy rất là nhiều trong các phim bộ từ kiếm hiệp cho đến tình cảm xã hội!?? Nhân vật này, lại thường cho ta thấy rất là nhiều, và nhờ thành phần xấu xa ghê gớm này, lại lấy nơi chúng ta rất là nhiều nước mắt. Ai được đóng những vai độc ác này chắc lương nhiều hơn những vai phụ khác thì phải!???

Sau khi Chúa Giêsu chấm một miếng bánh trao cho Giuđa, con Simon Iscariô. Nhận miếng bánh rồi, Satan nhập vào hắn. Chúa Giêsu nói với hắn: "Con tính làm gì thì làm mau đi". Khi Giuđa đi rồi, Chúa Giêsu phán: "Bây giờ Con Người được vinh hiển, và Thiên Chúa đã được vinh hiển nơi Người. Nếu Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người, thì Thiên Chúa lại cho Người được vinh hiển nơi chính Mình, và Thiên Chúa sẽ cho Người được vinh hiển! Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa. Các con sẽ tìm Thầy, và như Thầy đã nói với người Do-thái: 'Nơi Ta đi, các ngươi không thể đến được', nay Thầy cũng nói với các con như vậy". Simon Phêrô hỏi Người: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu?" Chúa Giêsu trả lời: "Nơi Thầy đi, nay con chưa thể theo tới đó được, nhưng sau này con sẽ theo Thầy". (Ga 13, 21-33. 36-38).

Lậy Chúa Giêsu! Xin cho chúng con học biết chuyện của Giuđa một tông đồ bất trung của Chúa, để cố gắng sống suốt cuộc đời còn lại của chúng con, là mãi mãi muốn sống đẹp lòng Chúa. Mà làm đẹp lòng Chúa thì đồng thời cũng sống đẹp lòng anh chị em của chúng con nữa! Đó là điều rất khó làm, chúng con biết điều đó! Nhưng không gì bằng và Chúa tưởng thưởng hơn nữa là chúng con có cố gắng! Cố gắng lắm Chúa ơi! Chúng con biết Chúa hiểu và thông cảm cho chúng con, vì chúng con hết thảy là những Giuđa không cùng đồng hình đồng dạng nhưng cũng hao hao giống ở nhiều khía cạnh của cuộc đời. Amen.