Đại Chủng viện Vinh Thanh thăm Trại phong Quỳnh Lập

Sáng Chúa Nhật III Mùa Vọng, 11 – 12 – 2011, phái đoàn Đại Chủng viện (ĐCV) Vinh Thanh do Cha giám đốc Gioan Baotixita Nguyễn Khắc Bá và Cha linh hướng An-rê Phạm Hòa Lạc dẫn đầu, cùng với gần 120 chủng sinh đã có chuyến thăm các bệnh nhân phong tại Trại Phong Quỳnh Lập thuộc huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Cùng đi với đoàn của Đại Chủng viện, có Cha Hiếu (Dòng Đạo Binh Chúa Kitô), bà Maria Nguyễn Thị Mỹ Danh, ông bà cố thân sinh Cha Hiếu, cùng quý ân nhân về từ Hoa Kỳ là những người đã tài trợ cho chuyến thăm.

Xem hình bấm vào đây

Đến Trại Phong Quỳnh Lập giữa ngày đông buốt lạnh, Đoàn ĐCV Vinh Thanh cùng nhóm ân nhân đã mang theo hơi ấm cảm thông và sự sẻ chia với bao mảnh đời đang phải ngày đêm ưu phiền vật lộn với bệnh tật, sự mặc cảm, cô đơn… Thái độ ân cần, những lời động viên, thăm hỏi, khích lệ thân tình của quý Cha và anh em chủng sinh cũng như quý ân nhân đã làm vơi đi phần nào nỗi khắc khổ, đớn đau, lo âu dài ngày của những con người vốn không được may mắn bởi căn bệnh phong hiểm nghèo. Chúng tôi không khỏi bùi ngùi, xúc động trước hình ảnh những cụ già cao niên với cặp mắt hõm sâu ngấn lệ chợt ánh lên niềm vui: “ Được các Cha, các Thầy đến thăm, tôi vui lắm. Tôi cảm thấy vơi đi rất nhiều nỗi cô đơn, cảm thấy muốn sống hơn dù đã cao niên. Mong sao được các Cha, các Thầy đến thăm nhiều lần như thế này thì tôi và những anh chị em nơi đây sẽ không còn sợ, còn lo bệnh tật hành hạ và sự cô đơn nữa !...” – Một cụ già chân thành bộc bạch.

Về với các bệnh nhân phong Quỳnh Lập, quý Cha và anh em chủng sinh Vinh Thanh cùng quý ân nhân đã hiệp dâng Thánh lễ Chúa Nhật III Mùa Vọng với sự tham dự đông đảo của bà con giáo dân và anh chị em lương dân đang điều trị tại Trại phong. Thánh lễ được cử hành ngay trong khuôn viên của Trại phong do Cha Giám đốc J.B. Nguyễn Khắc Bá chủ sự đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng, huynh đệ. Trong phần khai lễ, Cha chủ tế đã nói lên mục đích của Gia đình ĐCV Vinh Thanh trong chuyến thăm Trại Phong Quỳnh Lập là “nhằm đem tình thương và chia sẻ niềm vui Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh với những anh chị em nơi đây đang phải đau đớn do bệnh tật và nỗi cô đơn…vì ở đâu có tình thương ở đó có Thiên Chúa ngự trị”, và với “món quà” Thánh lễ, “xin Chúa chúc lành cho tất cả quý ông bà và anh chị em cả giáo dân cũng như lương dân được hưởng trọn niềm vui, có nhiều người hảo tâm đến chia sẻ, đỡ nâng,…”. Trong phần giảng lễ, Cha Linh hướng An-rê Phạm Hòa Lạc đã nối kết sứ điệp Lời Chúa với nỗi đau của những anh chị em bệnh nhân. Và thực sự, “đứng trước sự đau khổ của con người tôi chỉ biết thinh lặng !” (như một nhà văn đã nói). Tuy nhiên, dưới ánh sáng Lời Chúa và trong niềm hy vọng của người có đức tin, “có một Lời khác, Lời ấy có khả năng xua tan những đau khổ và vơi tan những tuyệt vọng - Lời ấy đã hóa thành con người, Lời ấy đã mang lấy nỗi đau của con Người, đó chính là Ngôi Lời nhập thể, Đức Giêsu Kitô”. Đây chính là câu trả lời thuyết phục cho những ai khi nghiệm cảm và tự vấn về đau khổ của anh chị em mình. Nó mở ra niềm hy vọng cho nhân loại trước nỗi đau nhân sinh về “tia sáng của niềm tin, tia sáng của lạc quan, tia sáng của hy vọng…tia sáng ấy xuất phát từ Đức Kitô là ánh sáng thật cho con người”. Những anh chị em bệnh nhân phong Quỳnh Lập chắc chắn đang được chiếu dọi bởi tia sáng ấy nhờ hồng ân Thánh lễ, và họ có thể lạc quan “ khi nhận thấy mình còn may mắn hơn nhiều người khác…”.

Sau Thánh lễ, quý Cha và anh em chủng sinh cùng quý ân nhân đã trao tặng những phần quà cho các bệnh nhân phong Quỳnh Lập không phân biệt giáo lương. Mọi người đều phấn khởi trong tâm tình “tạ ơn Trời và cám ơn nhau”, vì đã đem đến cho nhau niềm vui và hy vọng đích thực được khởi nhận từ chính Ngôi Lời Nhập Thể.

Chia tay Trại Phong Quỳnh Lập, những bàn tay, những cánh tay không lành lặn giơ cao vẫy chào chúng tôi như muốn nói lời tri ân. Những ứng sinh linh mục tương lai chợt dậy trào niềm hứng khởi về tình yêu phục vụ đang gọi mời. Và hơi ấm yêu thương đang được thắp lên không chỉ giữa mùa đông Quỳnh Lập, mà…

J.B. Quốc Tuấn