Johannesburg (Nam Phi), 15 Tháng Chín 2011 (CNA / EWTN) - Cộng đồng người Công Giáo tại Nam Phi vui mừng vì được tin Radio Veritas (Đài Phát Thanh Chân Lý) đã được cấp giấy phép phát sóng tại đây, sau 11 năm chờ đợi.

Cha Emil Blaser, linh mục Dòng Đa Minh, người đã dẫn đầu các nỗ lực vận động kể từ năm 2000 nói rằng: "Giấy phép được cấp đã mang đến cho chúng tôi một niềm vui không thể diễn tả được và những tin nhắn chúc mừng không ngừng được gửi đến". Cha nói thêm: "Chúng tôi đã chờ đợi quá lâu và đã cố gắng trong mọi phương diện để có thể được phát sóng".

Cha Blaser nói rằng trong suốt 11 năm qua, đài đã tham gia vào các cuộc vận động quần chúng, tiến hành nghiên cứu thị trường, phát trực tuyến trên internet, và "gõ cửa chính phủ và quốc tế" nhằm nỗ lực xin được cấp một tần số để phát sóng.

Đức Tổng Giám Mục Buti Tlhagale của Johannesburg đã cảm ơn Cơ Quan Truyền Thông Độc Lập Nam Phi (đơn vị quản lý truyền thông của quốc gia) đã chấp thuận đơn xin giấy phép. Ngài nói: "Cuối cùng, Radio Veritas đã được phát sóng trong một khu vực rộng lớn hơn vùng đô thị Johannesburg - Tổng Giáo Phận của chúng tôi".

Đài Veritas sẽ được phát sóng trên tần số sóng trung bình 576kHz, trước đây còn gọi là Metro FM. Hôm 13 Tháng Chín, đại diện của đài nói rằng lễ ra mắt chính thức của đài sẽ được công bố sớm, sau khi đã hoàn tất các công việc kỹ thuật.

Suốt năm vừa qua, các đài phát thanh Công Giáo khác đã được ra mắt ở Phi Châu, trong đó có một đài ở Uganda đã giúp giải cứu các trẻ em bị bắt cóc và bị ép tham gia vào các phiến quân nổi loạn.

Tháng Năm 2010, tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ (Catholic charity Aid to the Church in Need) đã hỗ trợ phát sóng cho đài phát thanh "Radio Wa" hoặc "Our Radio" trong giáo phận Lira, phía bắc Uganda.

Tổ chức này nói rằng mặc dù đài chỉ phát trong một phạm vi 120 dặm, nhưng đã có gần 1.500 trẻ em có thể chạy trốn khỏi phiến quân nổi loạn.