Cảnh sát Nam Phi bắn đạn cao su làm bị thương một linh mục Dòng Tên

Cha Graham Pugin, S.J., một linh mục thuộc Dòng Tên Nam Phi đã bị lực lượng cảnh sát nước này bắn đạn cao su vào mặt khiến ngài bị thương nghiêm trọng hôm thứ hai 10.10.2016 tại Johannesburg trong lúc ngài đang cố gắng bảo vệ các sinh viên biểu tình khỏi một cuộc đụng độ với cảnh sát.

Những cuộc biểu tình dữ dội của hàng ngàn sinh viên ở Nam Phi bùng phát sau khi chính phủ nước này đề xuất tăng học phí năm 2017 ở mức 8% với lý do ngân sách không đủ để tiếp tục hỗ trợ giáo dục, nhất là bậc đại học, trong thời gian tới.

Cha Pugin là một trong những điều phối viên đang cùng với một số linh mục và cựu sinh viên xúc tiến một thoả thuận giữa các sinh viên, ban quản trị và các bên liên quan khác tại Đại học Witwatersrand. Tuy nhiên cảnh sát đã bắn ngài bị thương bằng đạn cao su trong lúc ngày đang cố gắng bảo vệ an toàn cho các sinh viên ẩn náu trong nhà thờ vốn nằm trong khuôn viên trường đại học.

Trong một tuyên bố gửi đi từ Rôma, nơi đang diễn ra Tổng Hội 36 của Dòng Tên, Cha David Rowan SJ, bề trên Miền Dòng Tên Nam Phi đã bày tỏ quan ngại về việc Cha Graham, một tu sĩ Dòng Tên thuộc Miền Dòng của ngài bị bắn trọng thương. Vụ bắn bị thương Cha Graham khiến nhiều người bị sốc và thất vọng

Ngài cho biết Cha Pugin đang được điều trị và dần khỏe lại. Cha Rowan cũng thay mặt cho anh em Dòng Tên Nam Phi và cá nhân Cha Pugin gửi lời tri ân sâu xa đến những ai đã quan tâm, cầu nguyện và giúp đỡ Cha Pugin. Ngài cũng cho biết thêm rằng anh em Dòng Tên Nam Phi đã nhận được sự nâng đỡ từ Tổng Hội Dòng Tên đang nhóm họp tại Rôma và từ Đức Tổng Giám mục Peter Wells, Khâm sứ Toà Thánh tại Nam Phi.

Cha Rowan cũng nhấn mạnh rằng nhà thờ Chúa Ba Ngôi tại Braamfontein đã, đang và vẫn sẽ tiếp tục là nơi tạo sự an toàn và linh thiêng cho các cuộc đàm phán. Ngài cũng cho biết anh em Dòng Tên sẽ tiếp tục làm những gì có thể để thúc đẩy đối thoại và kết thúc cuộc khủng hoảng hiện nay.

Theo tờ America, một tạp chí Dòng Tên Hoa Kỳ, sức khoẻ của Cha Graham Pugin đã hồi phục và ngài đã được xuất viện.

Cha Pugin cho biết rằng “kể từ khi nổ ra những cuộc biểu tình, nhà thờ đã trở thành một nơi trung lập, an toàn và thánh thiêng cho tất cả các bên liên quan có thể gặp gỡ và đối thoại. Chúng tôi kiên quyết không cho phép ai bước vào với gạch đá hay bất cứ thứ vũ khí nào.”

Cha kể lại rằng ngài đã ra đứng trước cổng để ngăn một chiếc xe cảnh sát chống bạo động đang tìm cách chạy vào khu vực nhà thờ. Họ tìm cách vào nhiều lần nhưng ngài đã từ chối và cho biết rằng “nhà thờ là nơi linh thiêng, là khu vực trung lập”. Cuối cùng một chiếc xe chống bạo động chạy đến và sau đó bắn đạn cao su vào mặt ngài. Cha Pugin nói rằng: “Tôi đã không rời đi, dù cảnh sát cố gắng đe doạ vì tôi tin vào giá trị của sự bất bạo động. Đó là lý do vì sao tôi là linh mục và đó là nền tảng đức tin Ki tô giáo của tôi.”

Tờ America cũng cho biết, sau vụ việc viên chỉ huy cảnh sát đã đến cộng đoàn Dòng Tên xin lỗi Cha Graham Pugin và mong được ngài tha thứ.

Cha Pugin đã kể lại rằng: “Tôi nói rằng tôi tha thứ cho họ vì đó là đức tin Ki tô giáo của tôi. Nhưng tôi cũng đã nhắc nhở họ rằng cách họ thực hiện trấn áp như thế là không thể chấp nhận được. Không nhất thiết phải bắn những sinh viên đã bị thương đang tìm kiếm một nơi ẩn náu an toàn.” Cảnh sát hứa rằng sẽ tiến hành điều tra vụ việc bằng một cơ quan độc lập.

Chỉnh Trần, SJ