Theo tin của Văn Phòng Truyền Thông Công Giáo, Tổng Giáo Phận Sydney, cuộc tranh luận tại Quốc Hội Liên Bang Úc vào ngày 24 tháng 8 vừa qua về hôn nhân đồng tính cho thấy nhiều đơn vị bầu cử cương quyết chống lại việc tu chính đạo luật hôn nhân hiện hành để cho phép các cặp đồng tính kết hôn với nhau. Không những thế, nhiều dân biểu còn cho rằng cuộc tranh luận này chỉ là việc mất thì giờ trong khi nước Úc và Chính Phủ còn có nhiều vấn đề cấp bách hơn cần phải giải quyết.

Trong số những vị coi cuộc tranh luận trên là vô ích có dân biểu Queensland thuộc Đảng Quốc Gia, George Christensen, thuộc đơn vị Dawson, là đơn vị bao gồm Mackay, Whitsundays, Prosperine và Bowen. Ông cho rằng: “các cử tri có những ưu tư quan trọng hơn vấn đề này nhiều”.

Nhiều dân biểu khác cũng thuộc Đảng Quốc Gia tại Queensland cho hay: các đơn vị cử tri của họ không ủng hộ bất cứ sự thay đổi nào đối với đạo luật hôn nhân hiện hành nhằm cho phép các cuộc hôn nhân đồng tính. Tại đơn vị Hinkler của dân biểu Paul Neville, là đơn vị bao gồm Bundaberg và Hervey Bay, chỉ có 14 người ủng hộ việc tu chính đạo luật hôn nhân giúp các cặp đồng tính kết hôn mà thôi, trong khi 595 người được hỏi ý kiến đã phản đối việc tu chính này.

Dù tỏ bày sự ngạc nhiên trước việc có quá ít người trong đơn vị Hinkler ủng hộ hôn nhân đồng tính, Dân Biểu Neville vẫn cảnh giác trước việc người ta tìm cách giảm tầm quan trọng của hôn nhân truyền thống trong xã hội Úc vì theo ông điều ấy sẽ có nguy cơ dẫn tới một “xã hội không có người cha”.

Một đơn vị bầu cử khác đồng loạt chống lại việc hợp pháp hóa các cặp hôn nhân đồng tính là đơn vị Fowler ở Sydney, đơn vị bao gồm Liverpool và phần lớn khu Tây Sydney. Đơn vị này hiện do Dân Biểu Chris Hayes của Đảng Lao Động nắm giữ. Trả lời một bản câu hỏi về hôn nhân đồng tính, đại đa số cử tri thuộc đơn vị này dứt khoát ghi chữ “không”. Tại đơn vị Werriwa cũng thế: trong số 395 người được hỏi ý kiến, hơn 90% chống lại bất cứ tu chính nào nhằm hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Một chính khách khác cũng thuộc khu ngoại Tây của Sydney là Dân Biểu Alex Hawke của Đảng Tự Do cho hay: dù nhiều người ủng hộ việc luật pháp thừa nhận các cuộc kết hợp đồng tính về phương diện dân sự, nhưng điều ấy không có nghĩa phải thay đổi định nghĩa của chính hôn nhân. Nói cách khác, người ta có thể nhìn nhận các cuộc kết hợp có tính dân sự giữa những người đồng tính, nhưng không được thay đổi chính Đạo Luật Hôn Nhân. Đơn vị của ông là Mitchell, bao gồm Baulkham Hills, Northmead, North Rocks, Castle Hill, Kenthurst, Box Hill, Kellyville, Maraylaya, Dural và West Pennant Hills.

Cuộc tranh luận tại Hạ Viện này chỉ là sáng kiến của dân biểu độc nhất thuộc Đảng Xanh là Adam Bandt, người đã nêu vấn đề vào tháng 11 năm ngoái, yêu cầu các dân biểu Liên Bang phải tìm hiểu xem các cử tri của họ nghĩ gì về việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, để rồi tường trình kết quả cho Quốc Hội vào tháng 8 năm nay. Việc tường trình này được dự trù vào ngày 17 tháng 8, nhưng đã triển hạn qua ngày 24 cùng tháng. Các dân biểu đã lần lượt phúc trình lại các ý nghĩ họ nhận được từ các cử tri của họ.

Dù cả nữ thủ tướng Julia Gillard lẫn thủ lãnh đối lập Tony Abbott đều nói rõ họ không ủng hộ việc tu chính Đạo Luật Hôn Nhân để hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, suốt năm qua, càng ngày càng có kiến nghị cũng như áp lực vận động hành lang đòi phải hợp pháp hóa các cuộc hôn nhân đồng tính. Vấn đề này cũng sẽ được mang ra tranh luận tại đại hội Đảng Lao Động vào tháng 12 sắp tới.

Tuy nhiên, cuộc tranh luận tại Hạ Nghị Viện vào ngày 24 tháng 8 vừa qua chỉ là một cuộc thăm dò dư luận vì không có một dự luật nào được đệ trình. Những người ủng hộ hôn nhân đồng tính nếu nghĩ rằng đại đa số các đơn vị bầu cử ủng hộ việc tu chính Đạo Luật Hôn Nhân để hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính, thì hẳn họ thấy ý nghĩ ấy đã hết sức sai lầm.

Trong số các dân biểu mà đơn vị bầu cử của họ mạnh mẽ chống lại hôn nhân đồng tính trong cuộc tranh luận ngày 24 tháng 8 có John Murphy, thuộc Đảng Lao Động, hiện nắm đơn vị Reid thuộc vùng Nội Tây đông dân của Sydney; Alby Schultz, thuộc Đảng Tự Do, hiện nắm đơn vị Hume bao gồm Yass Valley, Goulburn, Cootamundra, Gunning và Colo Vale; Mike Symon, thuộc Đảng Lao Động, hiện nắm đơn vị Deakin ở vùng Đông Melbourne; và Deb O'Neill, thuộc Đảng Lao Động, hiện nắm đơn vị Robertson, bao gồm Terrigal, Wiseman's Ferry, Erina, Gosford và Woy Woy.

O'Neill tường trình rằng hơn 70% đơn vị bầu cử của bà muốn duy trì hôn nhân theo nghĩa truyền thống trong khi ấy, Mike Symon cho hay: chỉ có 6.02% các cử tri của ông nghiêng về hôn nhân đồng tính, còn 93.98% thì cực lực chống lại.

Cũng có những đơn vị bầu cử ủng hộ hôn nhân đồng tính. Như đơn vị Wentworth ở các thị trấn vùng Đông Sydney, một đơn vị hiện do Dân Biểu và là Cựu Thủ Lãnh Đối Lập của Đảng Tự Do, Malcolm Turnbull, nắm giữ. Ông này tường trình rằng trong số 2333 cử tri được hỏi ý kiến, hết 77.7% ủng hộ hôn nhân đồng tính, 16.8% chống lại nhưng vẫn ủng hộ các cuộc kết hợp đồng tính, chỉ có 7.2% chống lại cả hôn nhân lẫn kết hợp đồng tính về phương diện dân sự.

Điều trên không gây ngạc nhiên cho ai vì Wentworth là đơn vị không những có nhiều người xưa nay cổ vũ cho hôn nhân đồng tính mà còn là đơn vị có nhiều cử tri đồng tính luyến ái cả nam lẫn nữ. Cuộc diễn hành Thứ Ba Béo (Mardi Gras) hàng năm vẫn được tổ chức tại đây.

Dân Biểu Đảng Xanh Adam Bandt, người từng tạo cơ hội cho cuộc tranh luận tại Hạ Viện, cũng tường trình rằng tại đơn vị nội thành Melbourne của ông, nhiều người ủng hộ hôn nhân đồng tính. Ông cho rằng trong số 475 người trả lời, chỉ có 1 người chống lại hôn nhân đồng tính.

Nhưng vấn đề hôn nhân đồng tính ít được sự ủng hộ của các dân biểu độc lập. Người ta cần tới các dân biểu này mới có thể thông qua bất cứ dự luật nào của chính phủ đương thời nhằm hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Trong nhiều tháng qua, dân biểu độc lập Bob Katter đã liên tiếp lên tiếng chống lại hôn nhân đồng tính dù người em cùng mẹ khác cha của ông là Carl công khai tuyên bố mình là người đồng tính luyến ái trên các đài truyền hình quốc gia.

Một dân biểu độc lập khác là Rob Oakeshott cho hay đơn vị của ông cũng chống đối hôn nhân đồng tính. Ông tường trình với Quốc Hội rằng ông quyết định theo ý muốn của đơn vị ông. Và sau khi tham khảo rộng rãi, ông kết luận rằng đại đa số cử tri của ông xác tín sâu sắc đối với tầm quan trọng của cuộc hôn nhân truyền thống giữa một người đàn ông và một người đàn bà.

Dân biểu độc lập thứ ba là Tony Windsor cũng cho hay đơn vị ông cực lực chống lại hôn nhân đồng tính. Như thế, viễn tượng một dự luật nhằm hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính khó có thể xẩy ra. Trước khi có cuộc tranh luận tại Hạ Viện này, hơn 50 nhà lãnh đạo các giáo hội Kitô Giáo, trong đó có Tổng Giám Mục Sydney là Đức HY George Pell, Tổng Giám Mục Anh Giáo của Sydney là Peter Jensen, Chủ Tịch Giáo Hội Luthêrô là Mike Semmler, và Tổng Ủy Viên Cứu Thế Quân (Salvation Army) là Raymond Finger, đã cùng vận động 226 dân biểu Liên Bang, yêu cầu họ không thay đổi Đạo Luật Hôn Nhân và đánh bại bất cứ động thái nào của Đảng Xanh cũng như của một số dân biều Lao Động nhằm hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Vấn đề cần nhấn mạnh là: hôn nhân truyền thống tức xác tín cho rằng hôn nhân chỉ có thể xẩy ra giữa một người đàn ông và một người đàn bà không phải là một vấn đề của riêng Kitô Giáo. Các tín ngưỡng khác như Hồi Giáo và Do Thái Giáo cũng chống lại hôn nhân đồng tính. Và dựa trên cuộc tranh luận tại Hạ Viện, rõ ràng đại đa số người dân Úc hẳn phải đồng ý với xác tín của Dân Biểu đơn vị Reid, John Murphy, rằng đa số thầm lặng người Úc cần bỏ phiếu chống lại việc tu chính Đạo Luật Hôn Nhân nhằm bao gồm các cặp đồng tính.

Nhưng, trong số các diễn giả hôm 24 tháng 8, có lẽ vị cựu bộ trưởng trong chính phủ Howard trước đây là Kevin Andrews đã tóm lược hay hơn cả khi ông bác bỏ động thái của Dân Biểu Bandt và chính cả cuộc tranh luận nữa, coi chúng chỉ là để “tạo một tiếng nói cho Đảng Xanh”.