Indonesia: Kêu gọi phê chuẩn Công ước nhập cư của LHQ

Ông Agustinus Supriyanto

Jakarta - Ủy ban Quốc gia về chống Bạo lực đối với Phụ nữ (Komnas Perempuan) ở Indonesia, đã kêu gọi chính phủ nước này ngay lập tức phê chuẩn Công ước quốc tế của Liên Hiệp Quốc về bảo vệ quyền của tất cả các công nhân nhập cư, và thành viên gia đình họ.

Ngày 27-7, phát ngôn viên của Ủy ban là ông Agustinus Supriyanto nói: “Việc phê duyệt công ước này là một động thái cơ bản phải được thực hiện ngay lập tức. Công ước này sẽ là chiếc ô pháp lý cho bất kỳ chính sách nào được thực hiện bởi chính quyền quốc gia, vốn đang cải cách các biện pháp bảo vệ và dời chỗ cho người lao động nhập cư”.

Công ước ký kết ngày 18-12-1990 đảm bảo và thiết lập các tiêu chuẩn để bảo vệ quyền lợi của lao động nhập cư và quyền lợi của gia đình họ. Indonesia đã ký đồng ý Công ước, vốn có hiệu lực từ tháng 3-2003, nhưng chưa phê chuẩn Công ước này.

Ông Supriyanto nói rằng Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono phải ngay lập tức đưa cam kết của chính phủ để bảo vệ công nhân di cư đi vào hành động, như đã hứa trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) lần thứ 100 tổ chức từ ngày 01 đến ngày 17-6 tại Geneva, Thụy sĩ.

Ông nói tiếp: “Tất cả các bên liên quan cần phải làm việc chung với nhau, để làm cho việc phê chuẩn Công ước trở thành hiện thực”.

Ông giải thích, qua việc phê chuẩn Công ước, Indonesia sẽ có quyền hạn thương lượng mạnh mẽ hơn, trong nỗ lực giải quyết các vấn đề mà người lao động nhập cư gặp phải.

Linh mục Serafin Danny Sanusi, Dòng Thánh Giá, thư ký Ủy ban Công lý Hòa bình của Hội đồng Giám mục Indonesia, lặp lại lời kêu gọi này.

Cha nói: “Chúng tôi đang làm việc với các tổ chức phi chính phủ khác, trong đó có Ủy ban Quốc gia về chống Bạo lực đối với Phụ nữ (Komnas Perempuan), để làm cho Công ước được phê chuẩn”.

Cha cũng cho biết Giáo Hội "muốn có một cam kết mạnh mẽ từ phía chính phủ, để đối phó với các vấn đề nhân loại, vì lợi ích của việc bảo vệ công dân của mình". (UCA News 28-7-2011)

Phạm Kim An