CĐCGVN Canberra ‘Con Có Một Tổ Quốc’. Hồng Việt

Những ngày cuối tháng Tư, hơn 200.000 người Việt sống lưu vong tại Úc hồi tưởng ngày Sài gòn thất thủ 40 năm trước (1975-2015), dẫn đến việc hàng triệu người liều mình bỏ nước ra đi tìm tự do. Và, trong đó có khoảng 3.500 người Việt đã chọn Canberra, một vùng đất hiền hòa và thơ mộng, làm quê hương. Trong đó, có Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam (CĐCGVN) với hơn 200 gia đình người Việt sống rải rác trên khắp lãnh thổ ACT (Australian Capital Territory).

Các thành viên trong cộng đoàn, có người đã có mặt tại đây rất sớm, khi làm việc tại tòa đại sứ VNCH tại Canberra, rồi biến cố 30 tháng Tư xảy ra, nên đành chấp nhận kiếp sống lưu đầy tại đây. Có gia đình mới chỉ đặt chân đến Canberra hơn một năm và vẫn còn đang sử dụng chiếu khán tạm thời.

Tháng Tư đen trôi qua, tháng Năm lại về, và CĐCGVN tại Canberra có những sinh hoạt đáng ghi nhớ như sau:

1. Trước lãnh sự quán Việt Nam tại Canberra 30-04-2015



2. Hành hương Galong – St Clement’s Redemptorist Monastery.

Đây là một ngôi làng nhỏ hiền hòa nằm giữa hai thị tứ Yass and Harden thuộc tiểu bang New South Wales, cách thủ đô Canberra 110Km, với dân số chỉ vỏn vẹn có 122 người. Galong nhỏ và hẻo lánh, nhưng rất đặc biệt vì có hang Đức Mẹ linh thiêng. Hàng năm CĐCGVN cùng với các cộng đoàn sắc tộc bạn như: Nam-hàn, Nam-dương, Nam-tư, Ý-đai-lợi, Phi-luật-tân, Ấn-độ và cả cộng đoàn chính mạch Úc cùng quy tụ về đây tham dự thánh lễ, rước kiệu Đức Mẹ và cầu nguyện từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Trong thánh lễ, và cuộc rước kiệu Đức Mẹ, các lời kinh nguyện, có phần đọc bằng nhiều thứ tiếng, nghe rất lạ, tha thiết và thánh thiện, mà khách hành hương ai cũng cảm nhận được. Thời tiết tại Galong trong ngày hành hương năm nay rất đẹp, nắng ấm với bầu trời trong xanh như tô vẽ thêm cho bức họa đồng quê Galong vốn đã đẹp lại càng tươi thắm hơn! Sau khi rước kiệu đến đỉnh đồi, cha phụ trách hành hương tuyên bố bế mạc mà mọi người còn nán lại một thời gian nữa, rồi mới lưu luyến chia tay.

3. Học Giáo Lý & Sinh Hoạt TNTT hàng tuần

Có thể nói CĐCGVN Canberra là một trong những cộng đoàn nhỏ bé nhất tại Úc châu, nhưng hàng tuần vẫn có Thánh lễ tiếng Việt và các lớp Giáo Lý cho các em TNTN trong mọi độ tuổi. Ngoài ra, còn có lớp Xưng Tội và Rước Lễ lần đầu do Soeur Maria Katrina Phạm Thị Thụ, Dòng Trinh Vương, đang làm việc tại Tòa Khâm Sứ, hướng dẫn. Lớp Thêm Sức do chính Cha Tuyên Úy Phêrô Bùi Xuân Mỹ phụ trách. Đây là một ân huệ rất lớn cho các gia đình Công Giáo Việt Nam tại Canberra, các em may mắn được Cha và Sơ dạy dỗ trong nhiều năm và các lớp giáo lý được giảng dạy bằng song ngữ Anh-Việt, làm nền tảng sống đạo cho các thế hệ sinh ra và lớn lên tại xứ người , trong tinh thần bảo tồn văn hóa và ngôn ngữ Việt.

4. Lớp Xưng Tội và Rước Lễ Lần Đầu

Chúa Nhật 10-05-2015, cũng là Ngày Nhớ Ơn Mẹ, trong cộng đoàn có bốn em được Xưng Tội và Rước Lễ Lần Đầu.

Nguyễn Ngọc Gia Hân , Nguyễn lyna, Mai Thanh Vincent, Đỗ Khánh Huyền Trang

5. Lớp Thêm Sức

Chúa Nhật 17 tháng Năm, trong số 60 em được Đức Tổng Giám Mục Christopher Prowse ban bí tích Thêm Sức tại nhà thờ Thánh Tôma Tông-đồ, có bốn em trong CĐCGVN, là các em: Mai Hồng Anna, Đỗ Khánh Huyền Trang, Đỗ Khánh Minh Hiền và Huỳnh Matthew. Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban sức mạnh và gìn giữ các em.

6. Dâng Hoa kính Đức Mẹ

Đội Dâng Hoa-Nến-Hương gồm ba thế hệ, đại diện cho giới cao niên, trung niên và giới trẻ - sinh ra và lớn lên tại Úc nhưng đọc tiếng Việt rất chuẩn. Phải kể đến các chị trong Ban Giáo Lý chuẩn bị chu đáo và tập luyện rất công phu để có được buổi dâng hoa rất đẹp và thánh thiện, làm người tham dự xúc động và như lạc vào cõi thiên đường!

Đây là Lời nguyện khai mạc dâng Hoa được cháu Nguyễn Thảo Nhi, ông Trần Công Ngô, và cô Phạm Thị Ngọc Chi diễn đọc vào cuối thánh lễ Chúa Nhật 10-05-2015:

“Kính thưa Cha, quý Sơ và quý Cộng Đoàn. Hòa chung niềm vui với Giáo Hội trong tháng Hoa, và cùng với muôn vàn tâm hồn kính mến Mẹ Maria - là Mẹ của toàn thể Giáo Hội, và cũng là Mẹ của mỗi người chúng ta, chúng con xin kính mời Cha, quý Sơ và quý Cộng Đoàn, hiệp lòng hướng về Mẹ Maria để tôn vinh Mẹ, và để cầu nguyện cho mỗi người chúng ta, đặc biệt là cho những người mẹ trong ngày Hiền Mẫu hôm nay.

Lạy Mẹ Maria, tháng Năm tháng Hoa của Mẹ lại trở về, với tâm tình yêu mến, cảm tạ và tri ân, Cộng Đoàn chúng con xin dâng lên Mẹ những Chuỗi Mân Côi được đan kết bằng đôi tay, và lòng yêu mến của những người con nơi phương xa, đang hướng về Mẹ. Giờ đây, tâm hồn chúng con hân hoan reo vui lời chào: “Kính mừng Mẹ Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Mẹ, Mẹ có phúc lạ hơn mọi người nữ”. Lạy Mẹ Thiên Chúa, xin giúp chúng con biết siêng năng lần hạt như lời Mẹ dạy, để lời kinh Mân Côi của chúng con trở nên những vòng hoa thiêng, tiến dâng lên Mẹ hiền và Đức Giêsu con lòng Mẹ.

Những ngọn Nến sáng lung linh trên đôi tay nhỏ bé, tượng trưng cho muôn vàn ánh sao tỏa sáng trên triều thiên vinh quang Thiên Chúa đã ban tặng cho Mẹ. Xin Mẹ soi sáng, dẫn dắt chúng con luôn kiên tâm đi theo đường ngay nẻo chính.

Hương trầm chúng con dâng, tựa như những áng mây bay về Thiên Quốc, nơi Mẹ đang được hưởng hạnh phúc, mà Thiên Chúa đã hứa ban cho những ai yêu mến Ngài. Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin Mẹ tỏa hương Thiên Đàng để xua đuổi những ô uế trong tâm hồn chúng con, và ướp cuộc đời chúng con trong hương thơm nhân đức của Mẹ.

Những cánh hoa thắm xinh chúng con dâng, như muôn lời ngợi khen, ca vang nhân đức cao vời của Mẹ: một đời tín trung như sắc vàng, hy sinh chịu đựng như màu tím buồn, khiết trinh như màu hoa trắng ngần, rực cháy tình yêu như màu đỏ thắm, và xanh ngát một màu tin yêu, hy vọng nơi Thiên Chúa. Xin Mẹ thêm sức và hướng dẫn chúng con luôn can đảm, kiên trì noi theo gương lành của Mẹ.

Mẹ ơi, đây những đóa hoa lòng đơn sơ, chân thành và đượm tình yêu mến. Gói trọn những hy sinh, bác ái, việc lành phúc đức và cả những thiếu sót, yếu đuối của chúng con. Chúng con xin dâng lên Mẹ. Xin Mẹ thương nhận, chúc lành và thánh hóa tâm hồn chúng con.

Tháng Năm tươi thắm muôn hoa,

Xanh vàng trắng đỏ, đậm đà sắc hương.

Lòng thành, tin cậy mến thương,

Trước nhan thánh Mẹ, khiêm nhường tiến dâng.”

Là người Công Giáo Việt Nam, dù trôi dạt nơi góc biển chân trời nào, chúng con mãi nhớ về quê hương, và luôn nguyện cầu cho dân tộc Việt Nam sớm thoát nạn cộng sản vô thần , để người dân thực sự được hưởng một nền dân chủ, tự do, công bình và nhân ái. Chúng con nhớ mãi lời nhắn nhủ của Đức Hồng Y FX Nguyễn Văn Thuận qua bài Con Có Một Tổ Quốc

Tiếng chuông ngân trầm,

Việt Nam nguyện cầu.

Tiếng chuông não nùng,

Việt Nam buồn thảm.

...

Con có một tổ quốc Việt Nam,

Quê hương yêu quí ngàn đời.

Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam, xin cho quê hương chúng con sớm thanh bình và không bị rơi vào thời kỳ bắc thuộc một lần nữa!

Hồng Việt – Canberra, 17-05-15