Cộng Đoàn Công Gíao CTTĐV – Canberra

Thời gian thấm thoát thoi đưa, người Việt Công Giáo tại thủ đô Canberra lại quy tụ về Đền Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (CTTĐVN) tại Penrose Park, để mừng lễ quan thầy vào Chúa Nhật 25/11/2018. Penrose Park nằm trên Hume Highway (M23), cách Canberra 141km, và Sydney 178km.

Cộng Đoàn CTTĐVN là một trong những cộng đoàn Công Giáo người Việt lưu vong, có những đóng góp rất tích cức vào giáo hội địa phương, nhưng vẫn giữ lối sống đạo truyền thống Việt Nam.

Sau đây là vài sinh hoạt tiêu biểu trong năm:

Xem Hình

Lớp Xưng Tội & Rước Lễ Lần Đầu.

Sau một thời gian dài học Giáo Lý, tám em trong cộng đoàn được Xưng Tội và Rước Lễ Lần Đầu vào Chúa Nhật 23-09-2018. Các em được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhất là về bí tích Hòa Giải và bí tích Mình Thánh Chúa, trong các lớp Giáo Lý vào mỗi Chúa Nhật, bằng hai ngôn ngữ Anh – Việt. Một số các em được huấn luyện để gia nhập đội Giúp Lễ.

Khi nhận chứng chỉ, một em trong nhóm, đã ngỏ lời cám ơn Cha Tuyên Úy và từ biệt Soeur Emma, người đã gắn bó với Cộng Đoàn trong suốt bẩy năm qua. Soeur đã hoàn tất chương trình cử nhân và thạc sỹ Thần học tại Úc.

Trọng kính Cha Tuyên Úy,

Kính thưa Soeur,

Chúng con rất vui mừng, vì sau một thời gian dài học Giáo Lý, hôm nay chúng con được Rước Lễ Lần Đầu.

Rất mừng, vì tất cả chúng con đều tốt nghiệp, không một ai bị rớt, mặc dù chúng con có đứa thuộc kinh, có đứa không. Nhưng Cha và Soeur an tâm, từ nay chúng con sẽ ngoan hơn, và tiếp tục học Giáo Lý để chuẩn bị lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức.

Trong các Bí Tích chúng con đã lãnh nhận, chỉ có Bí Tích Rửa Tội là dễ, vì chúng con không phải học, không phải tập, và không phải nói gì cả!

Chúng con cảm ơn Soeur, đã hướng dẫn chúng con trong một thời gian dài, nhất là trong các lớp Giáo Lý, các giờ tập hát, hoạt cảnh Giáng Sinh, tổng kết và đố vui Giáo Lý... Cũng nhờ Soeur dậy dỗ, mà từ nay, chúng con biết tội là gì?

Tiếc thay, Soeur dạy nhiều, nhưng chúng con chỉ học sơ. Dù sao đi nữa, hình ảnh Soeur, sẽ không bao giờ phai mờ trong tâm khảm chúng con. Chúng con cầu chúc Soeur, trở về nhà Dòng bình an, và phục vụ dân Chúa bên quê nhà. Chúng con sẽ nhớ đến Soeur qua lời cầu nguyện.

Thank you Father Peter.

Thank you Sister Emma.

Tham Dự Đại Hội Thánh Mẫu - Bên Mẹ Dịu Hiền, Bringelly NSW (Sydney), 5-7/10/2018.

Thật may mắn, đại hội Thánh Mẫu toàn quốc lần đầu tiên tổ chức lại diễn ra tại Sydney, vì vậy một số đông người Việt Cộng Giáo Canberra đã tham dự một sinh hoạt rất đặc biệt của người Việt Công Giáo Úc châu. Ngoài những người tự lo khách sạn, hay ở nhờ nhà thân nhân tại Sydney, còn có và các vị cao niên ngủ trong hội trường, và tám lều dành riêng cho Canberra. Khách hành hương, tất cả đều công nhận là Đại Hội Thánh Mẫu Sydney đã thành công rực rỡ về mọi mặt, tổ chức rất quy mô và chu đáo, các buổi hội thảo thật sống động và hữu ích.

Hành hương Galong.

Hằng năm cứ vào giữa mùa Xuân, Tổng Giáo Phận Canberra – Goulburn lại tổ chức hành hương Đức Mẹ tại Galong, cách thủ đô Canberra 115km. Năm nay, rơi vào Chúa Nhật 14/10/2018. Kinh Kính Mừng được cất vang bằng tiếng Việt, và các ngôn ngữ khác, khi đoàn rước kiệu tiến lên đồi Đức Mẹ.

Dâng Hoa kính Đức Mẹ và Kết Tháng Mân Côi.

Mỗi năm cứ đến tháng Hoa và tháng Mân Côi, người Việt Công Giáo thủ đô hòa cùng với Giáo Hội Hoàn Vũ vào Giáo Hội Mẹ, tổ chức dâng hoa và dâng hạt rất trọng thể. Chúa Nhật 28/10/2018 Cộng Đoàn kết tháng Mân Côi rất ý nghĩa và để lại những cảm xúc thánh thiện và an bình cho người hiện diện. Đội dâng hoa gồm ba thế hệ, từ những em ấu nhi, phụ huynh và những vị cao niên, chung sức dâng lên Mẹ những tràng Mân Côi.

Mọi người trong Cộng Đoàn, như chìm đắm trong ân sủng và cùng hiệp thông với đội dâng hạt, khi một vị cao niên, một phụ huynh và một huynh trưởng, đọc lời dẫn kết tháng Mân Côi thật xúc động. Xin trích lại một đoạn như sau.

“Tháng Mân Côi đang dần khép lại, cảm tạ Chúa đã cho chúng con giây phút chiêm ngắm và tạ ơn những kỳ công Chúa đã làm qua Mẹ Maria. Cuộc đời Mẹ như một bản tình ca, âm vang giai điệu phụng sự Thiên Ý, mang ơn cứu độ cho con người. Chúng con được ca khen Mẹ đã là niềm vui cho cả cộng đoàn và cho từng gia đình bé nhỏ của chúng con. Cúi xin Mẹ chuyển cầu, giúp chúng con sống theo gương Mẹ đã sống nơi gia đình Nazaret xưa, hầu cuộc đời chúng con là những đoá hồng, toả ngát hương thơm tình yêu Thiên Chúa và ḷòng mến yêu anh chị em mình. Amen.”

Hồng Việt – Canberra 11-11-2018