Mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Bắc Ninh

BẮC NINH - Đức cha Cosma, giám mục giáo Phận Bắc Ninh chủ sự thánh lễ mừng các thánh Tử Đạo Bắc Ninh, cùng đồng tế có Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, đại diện Tòa Thánh, quý cha trong Giáo phận và đông đảo quy tu sĩ nam nữ và giáo dân khắp nơi về tham dự tại sân Tòa Giám Mục. Mặc dù trời mưa nhưng cộng đoàn dân Chúa vẫn kiên trì để tham dự thánh lễ cách sốt sắng, điều ấy chứng tỏ đức tin của những người tín hữu là con cái các thánh tử đạo Bắc Ninh, đồng thời cũng nói lên lòng yêu mến Hội Thánh, yêu mến Đức Thánh Cha và yêu mến Đức Tổng Giám Mục.

Xem hình ảnh

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám Mục đã nói: “Bắc Ninh là cái nôi văn hóa của Việt Nam. Hầu hết các thần thoại và truyền thuyết Việt Nam xa xưa đều bắt nguồn từ Bắc Ninh”.

Các sinh hoạt văn hóa cũng mang những nét đặc trưng của người Bắc Ninh, vì “Người Bắc Ninh vốn trọng chữ tình”; tình người, tình bạn...

Điều quan trọng là “Bắc Ninh đã được hồng ân đón nhận Tin Mừng Chúa Giêsu từ các vị thừa sai Dòng Tên vào khoảng năm 1640.

Hơn nữa, mảnh đất của các tín hữu ở Bắc Ninh lại càng trở nên phì nhiêu hơn khi được tưới gội bằng máu của bao vị tử đạo. Trong thời gian bị bách hại vào thế kỷ 19, có nhiều Lm và giáo dân đã không ngần ngại chết cho Đức Ki-tô: 12 vị trong số nầy đã được phong thánh; trong đó, mẫu gương sáng ngời là thánh An-rê Dũng Lạc là một linh mục. Ngài đã chào đời năm 1795 tại Bắc Ninh và đã bị xử trảm vì đức tin Kitô giáo ngày 21 tháng 12 năm 1839 tại Hà Nội. Dùng lời nói và gương sáng, Ngài đã rao giảng không mệt mỏi trong nhiều giáo xứ của Giáo phận này. Ngoài ra, tôi không thể không lưu tâm đến hơn 100 vị đầu mục của những cộng đoàn Kitô hữu của tỉnh này mà vào năm 1862, đã chấp nhận chết còn hơn là bước qua Thánh Giá vì làm thế là chối đạo.

Nhiều người đã trở nên anh chị em trong Đức Kitô nhờ phúc tử đạo, bởi vì máu các vị tử đạo không kéo theo trả thù, nhưng là hoà giải. Tử đạo không phải là bị kết tội, nhưng là sức mạnh tình yêu chiến thắng hận thù và bạo lực, nhờ đó tạo nên cộng đoàn mới. Quả thực, nhờ máu của các thánh tử đạo mà giáo hội địa phương tại Bắc Ninh được sinh ra.

Các vị tử đạo là những đấng sáng lập của những cộng đoàn mới và vững chắc. Ta có thể nói: chính việc tử đạo của họ giúp gắn bó anh em lại với nhau trong ý nghĩa sâu xa nhất. Họ chết cho cùng một Đức Kitô và nhờ tử đạo, họ nên một. Sự hiệp thông của cùng một Giáo hội được minh chứng rõ ràng trong máu của họ; những dòng máu tuôn chảy từ thân xác họ đã hòa quện thành một dòng máu chảy trong Giáo hội là nhiệm thể của Chúa Giêsu chịu đóng đinh. Nhờ Thập Giá, mầu nhiệm của tình yêu tự hiến của Chúa Giêsu Kitô đã được tỏ hiện. Dưới chân Thập giá, Giáo hội của muôn dân đã được khai sinh.

Quý cha và anh chị em giáo dân Giáo phận Bắc Ninh thân mến, trong đời sống đức tin Kitô giáo, các bậc tổ tiên của anh chị em đã nêu gương sáng ngời về tử đạo. Nhờ mẫu gương đó, anh chị em hãy nhiệt tình và hăng hái học lấy bài học trung thành với Chúa Giêsu và sự hiệp nhất trong Giáo hội...

Ước gì sự tôn kính các thánh tích của các vị tử đạo tại Bắc Ninh là dấu chỉ của lòng yêu mến của anh chị em đối với Đức Kitô và đối với nhau”.

Đức Tổng Giám Mục cũng nhắn nhủ quý cha hiệp thông với Giám mục bởi vì chỉ có một đoàn chiên và chỉ có một Giáo hội của Chúa Giêsu. Và ngài cũng khen ngợi tinh thần đức tin của anh chị em giáo dân trong giáo phân, siêng năng rước lễ, tham dự thánh lễ Chúa Nhật, đi lễ mỗi ngày và huấn luyện đời sống bằng việc tĩnh tâm, học hỏi Lời Chúa...

Tất cả những điều đó là dấu chỉ của một cộng đoàn giáo phận đầy sức sống, đang vững bước tiến đến sự thánh thiện. “Tuy nhiên, cũng có những thách đố trong Giáo phận: sự hiểu biết về giáo lí công giáo còn hạn chế; đời sống đạo đức và thiêng liêng cần phải sâu xa hơn, cám dỗ của chủ thuyết tiêu thụ hấp dẫn hơn, nhu cầu về linh mục, tu sĩ, giáo lý viên, ban hành giáo, tông đồ giáo dân phục vụ cho giáo xứ và cho các hiệp hội khác nhau vẫn còn rất cấp thiết, tinh thần bác ái cần được gia tăng. Nguyện xin Đức Mẹ La Vang và tất cả các vị tử đạo Bắc Ninh phù hộ và nâng đỡ cộng đoàn giáo phận của anh chị em trên con đường tiến đến sự thánh thiện, Amen”.

Kết thúc bài giảng là một tràng pháo tay của cộng đoàn để cám ơn Đức Tổng Giám Mục và Đức cha Giáo phận đã nói: "qua bài chia sẻ, Đức Tổng như đang ở trong nhà mình" và trước khi tuyên xưng đức tin, Đức cha Cosma mời gọi cộng đoàn cùng hát lên: “Bài ca ngàn trùng” để cám ơn các thánh Tử Đạo Bắc Ninh đã anh dũng hy sinh để làm chứng cho Đức Kitô và máu của các vị tử đạo đổ xuống đã làm cho cánh đồng giáo phận Bắc Ninh đứng vững và phát triển đến ngày nay.

Kết thúc thánh lễ, Đức cha giáo phận Cosma đã thay mặt gia đình Giáo phận bày tỏ tâm tình cảm ơn Đức Tổng Giám Mục như sau:

“Kính thưa Đức cha, mới từ hôm qua thôi, mà chúng con thấy lòng chúng con như được nung nấu lên bằng đức tin, bằng lòng yêu mến khi Đức cha đến thăm chúng con. Tình thương yêu của Đức Thánh Cha nối kết chúng con với Hội Thánh toàn cầu. Đức cha đã cùng ca hát nhảy múa với các bạn trẻ ở Nội Bài, Đức cha đã về Tử Nê là cái nôi của giáo phận chúng con và ở đó Đức cha đã đi “xe ôm” của cha xứ Tử Nê đến nhà khuyết tật Hương La tham các em khuyết tật, đi viếng hai thánh tử đạo Giuse Hoàng Lương Cảnh và Têphanô Nguyễn Văn Vinh ở nhà thờ Hương La. Đức cha đã gặp gỡ các tu sĩ nam nữ, các linh mục, chủng sinh của Giáo phận. Với ba thánh lễ, Đức cha đã gặp gỡ một số những thành phần ưu tú đại diện giáo dân trong toàn thể Giáo phận. Chúng con hết lòng cám ơn Đức cha. Chúng con nhận ra rằng, chúng con được hiệp nhất với nhau hơn, cộng tác với nhau hơn, chúng con dự lễ sốt sắng hơn, vui vẻ hơn trong những ngày này là nhờ sự hiện diện của Đức Cha. Chúng con không ngừng nhắc đi nhắc lại, chúng con yêu mến Mẹ Hội Thánh, chúng con yêu mến Đức Thánh Cha và chúng con xin Đức cha chuyển lòng yêu mến ấy đến với Đức Thánh Cha.

Xin Đức cha cầu nguyện cho Giáo phận chúng con, để chúng con nghe những lời nhắn nhủ của Đức cha với các bạn trẻ từ chỗ là “Là bạn của Chúa Giêsu đến chỗ hăng say loan báo Tin Mừng và noi gương các thánh tử đạo Bắc Ninh sống anh dũng, can trường làm chứng cho Chúa, cho xã hội hôm nay được công bình hơn, bác ái hơn theo như chính Chúa đã mong muốn, và cùng nhau xây dựng một nền văn hóa sự sống và văn minh tình thương.

Ngày mai Đức cha chia tay Giáo phận chúng con, chắc chắn chúng con không bao giờ quên được Đức cha. Mặc dù là đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam, nhưng Đức cha nói rằng "chúng con đã thường trú trong trái tim của Đức cha”. Xin Đức cha chuyển đến Đức Giáo Hoàng cũng tâm tình ấy, "Đức Giáo Hoàng không thường trú với chúng con, nhưng Đức Giáo Hoàng vẫn thường trú trong trái tim mỗi người trong Giáo phận Bắc Ninh chúng con".

Đức Tổng Giám Mục ban phép lành của Đức Thánh Cha cho cộng đồng dân Chúa tham dự thánh lễ.

Sau thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục chụp ảnh lưu niệm với quý cha và cộng đoàn dân Chúa tham dự thánh lễ. Mọi người chia tay Đức Tổng Giám Mục trong sự lưu luyến của người quan họ Bắc Ninh.

Đức Tổng Giám Mục Đại Diện Tòa Thánh thăm Trại Phong Quả Cảm

Sáng ngày 7/6/2011, trong chương trình chuyến thăm mục vụ giáo phận Bắc Ninh, Đức Tổng giám mục đại diên không thường trú của Tòa Thánh tại Việt nam thăm trại phong Quả Cảm, cách tòa giám mục Bắc Ninh 5 km về hướng Bắc.

Hình ảnh thăm viếng trại phong Quả Cảm

Trại phong Quả Cảm do một linh mục ở tòa giám mục Bắc Ninh thiết lập năm 1913, nhưng từ năm 1954 đến nay nhà nước đã trưng thu và quản lý. Hiện nay, trại phong Quả Cảm có hơn 100 thành viên, đa số họ là bệnh nhân đã khỏi bệnh nhưng vẫn còn mang di chứng bệnh phong và con em của các bệnh nhân. Tòa giám mục Bắc ninh đã gửi hai chị thuộc tu hội Thánh Tâm Chúa Giêsu đến cùng sống và phục vụ các bệnh nhân trong trại từ năm 1988.

Các bệnh nhân phong, các chị trong tu Hội Thánh Tâm đang phục người phong và các y bác sĩ trong trại vui mừng được đón tiếp Đức Tổng giám mục- đại diện của Tòa Thánh Vatican.

Ngỏ lời cùng những người đang phục vụ ở trại phong Quả Cảm, Đức Tổng giám mục vui mừng vì được thăm những người bệnh phong và cảm ơn họ vì đã nhiệt tình tình giúp đỡ những người kém may mắn trong xã hội. Ngài nhắc đến tình liên đới giữa bác ái Kitô giáo và tinh thần phục vụ của xã hội, ngài cũng mời gọi hai bên hãy cộng tác chân thành hơn nữa trong việc phục vụ trại phong để họ vơi đi những đau khổ cả về thể xác lẫn tinh thần.

Với anh chị em bệnh nhân, Đức Tổng mời gọi họ hãy sống hiệp nhất và yêu thương nhau cho dù có khác nhau về tôn giáo, nhưng cùng chung một hoàn cảnh. Ngài cũng cho các bệnh nhân thấy Đức Giêsu đặc biệt thương mến và gần gũi với những người bệnh phong và những ai phục vụ họ. Với các chị tu Hội Thánh Tâm, Đức Tổng đặc biệt cám ơn các chị vì đã dấn thân suốt tuổi thanh xuân của mình để phục vụ và làm chứng cho Tin Mừng Chúa Kitô ở một nơi có hoàn cảnh đặc biệt này.

Cuộc gặp gỡ các bệnh nhân và những người phục vụ trại phong tại hội trường bệnh viện kết thúc bằng việc chụp hình lưu niệm. Sau đó, ngài thăm nhà thờ Quả Cảm đã bị phá hủy thời tiêu thổ kháng chiến (1945-1954), và ngài đến cầu nguyện, gặp gỡ thăm hỏi những người Công Giáo tại nhà nguyện nhỏ bé trong trại phong.

Sau cuộc gặp gỡ tại bệnh phong Quả cảm, Đức Tổng giám mục đi thăm một số di tích lịch sử văn hóa Bắc Ninh, ngài thăm cổng Tả thành Bắc Ninh nơi 100 vị đầu mục (ban hành giáo) đã bị chém và chôn sống ngày 4.4.1862, và thăm đền Đô nơi thờ 8 vị vua Triều Lý.

Vào lúc 13g30’, Đức Tổng giám mục và cha thư ký của ngài đã chào tạm biệt Bắc Ninh, kết thúc chuyến thăm mục vụ tại giáo phận Bắc Ninh và bắt đầu thăm giáo phận Lạng Sơn.