Phụng vụ: Các chọn lựa cho nghi thức Rửa chân

ROMA - Linh mục Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (L. C.), giáo sư phụng vụ tại Đại học Regina Apostolorum (Nữ vương các thánh Tông đồ) giải đáp câu hỏi sau đây:

Câu hỏi: Trong một giáo xứ chỉ có một linh mục, linh mục này sẽ làm gì cho nghi thức Rửa chân ngày thứ Năm Tuần Thánh, khi ngài không thể quỳ xuống để rửa chân? Có các chọn lựa khác không? - J.K., Opelika, Alabama (Mỹ)

Trả lời: Đây có lẽ sẽ là một khó khăn ngày càng gia tăng đối với nhiều linh mục trong những năm sắp tới.

Sự chọn lựa đầu tiên và đơn giản nhất là bỏ qua nghi thức Rửa chân. Mặc dù nhiều người không nhận thức được sự việc, việc Rửa Chân là một nghi thức có thể chọn lựa. Phần chữ đỏ của Thánh Lễ Tiệc Ly của Chúa nói: "Tùy vào hoàn cảnh mục vụ, việc rửa chân có thể thực hiện sau bài giảng." Chắc chắn, đôi khi trong phụng vụ không có gì bắt buộc hơn là một chọn lựa. Nhưng trong trường hợp này, nếu linh mục không còn đủ sức khỏe để thực hiện Nghi thức Rửa chân, ngài có thể bỏ qua.

Nhưng nếu linh mục cứ muốn rửa chân, do giá trị mục vụ của nghi thức diễn ra một lần một năm, người ta có thể sắp xếp thế nào để các người được rửa chân ngồi trên một đài cao, nhằm cho linh mục có thể đứng rửa chân cho họ được. Đây là cách thức mà ĐTC Gioan Phaolô II đã chọn trong những năm cuối triều đại Ngài, khi bệnh Parkinson (liệt run) cản trở Ngài quỳ và cúi xuống.

Nếu việc thiết lập đài cao cho 12 người ngồi là quá phức tạp, thì có thể giảm số người cho đủ chỗ. 12 người cũng có thể luân phiên cứ hai hay ba người được rửa chân một đợt, miễn là quá trình rửa chân có thể được thực hiện với sự tạm dừng và đàng hoàng nghiêm túc.

Như một luật định, số người được rửa chân cần được hỏi ý kiến trước; điều này đặc biệt là cần thiết khi chủ tế gặp một số khó khăn về sức khỏe. Một buổi thực tập trước Thánh Lễ có thể là rất hữu ích, trong việc bảo đảm nghi thức diễn ra êm xuôi, đúng phẩm cách và trang trọng, theo yêu cầu của thời điểm và tầm quan trọng của buổi lễ. (Zenit.org 12-4-2011)