Các nhà thần học Chính Thống Giáo v à Công giáo thảo luận về quyền bất khả ngộ của ÐTC.

VATICAN ngày 27/5/2003 Các nhà thần học Chính Thống Giáo và Công giáo thảo luận về quyền giáo huấn bất khả ngộ của ÐTC trong đại hội đại kết được bộ hiệp nhất các Kitô hữu của tòa thánh tổ chức.

Ðức hồng y Walter Kasper, tổng trưởng của thánh bộ lặp lại lời khẩn thiết của Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong Thông Ðiệp “Ước gì chúng nên một”, ÐTC ao ước quyền giáo huấn của Ngài được thể hiện trong khuôn khổ tối thiết yếu cho sứ vụ của ngài, sẽ mở ra một bàu khí mới trong Giáo Hội toàn cầu..."

Quyền tối thượng của ÐTC được công bố vào năm 1054 là mấu chốt chính yếu làm chia cắt Giáo Hội Công giáo và Chính Thống giáo.

Các thành viên tham dự Ðại Hội đại kết năm nay gồm có các đại diện của Thượng phụ thành Constantinople, Antioch và đại diện của các giáo phụ Serbia và Romania, Chính Thống giáo Hy lạp và Bulgaria. Giáo phụ Chính Thồng giáo Nga cũng được mời tham dự, nhưng tới giờ chót vị đại diện này không thể tới Roma được.

Các đề tài được thảo luận gồm cả “nền tảng Thánh kinh về quyền bất khả ngộ của Ðức Thánh Cha và của các giáo phụ; vai trò của ÐTC trong các công đồng đại kết; những tranh luận gần đây về quyền bất khả ngộ trong bối cảnh của Công đồng Vatican I với các nhà thần học Chính Thống giáo”.

Theo Ðức ông Eleuterio Fortino, thư ký của đại hội phát biểu trên đài phát thanh Vatican cho hay bầu khí của đại hội thật ‘huynh đệ, cởi mở và thân thiện...’

Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng SDB