VINH - Những hồi chuông tha thiết bất chợt vang lên trong mùa Giáng sinh nơi rẻo cao trùng trùng điệp điệp. Từng nhịp, từng nhịp ngân lên với đầy cung giọng từ bi tráng đến hào hùng; từ uất ức nghẹn ngào đến vui sướng tột độ bỗng òa lên nức nở nghe như nỗi niềm suốt hàng thập kỷ dài đằng đẵng của người tín hữu Công giáo trên mảnh đất biên thùy phía tây xứ Nghệ này.

Xem hình ảnh

Thứ thanh âm đặc biệt từ bảo vật duy nhất còn sót lại của nhà thờ giáo xứ Cây Chanh, hạt Bột Đà sau hơn ba mươi năm được chính quyền “giữ hộ” giờ đây đang hỉ hoan reo ca bên Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp trong chuyến viếng thăm lịch sử 26.12.2010. Đây là lần đầu tiên vị chủ chăn giáo phận cử hành thánh lễ tại các điểm loan báo Tin mừng cách trung tâm Xã Đoài chừng 130km về phía tây.

Bột Đà - được phiên âm từ Buddha, nghĩa là Phật Thích Ca - là giáo hạt thượng nguồn dọc theo hai bờ sông Cả và là địa bàn cư trú của đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số Thái, Khơ mú, Hoa, H Mông, Tày Poọng, Ơ Đu... Đây là một trong những giáo hạt có số giáo dân ít, theo thống kê năm 2009 chỉ có chừng 2830 hộ với 14645 nhân khẩu sinh sống tại sáu giáo xứ và các giáo điểm Công giáo rải rác ở bốn huyện vùng cao.

Điểm loan báo Tin mừng đầu tiên Đức Cha ghé thăm nguyên trước đây là giáo xứ Cây Chanh nơi ngã ba sông Cả huyền thoại. Một giáo xứ với hàng chục năm tuổi (thành lập năm 1922) chỉ còn lại trong ký ức. Do thời thế, chiến tranh và cả lòng người không thuận, giáo xứ đã tan biến trong dòng đời. Trên mảnh đất phù sa màu mỡ đang mọc lên rặng mía xanh rờn, mênh mông ngút ngàn, có ai biết rằng nằm sâu dưới lòng đất là nền móng của ngôi thánh đường, biểu tượng cho niềm tin và tình yêu của một cộng đồng đông đảo.

Từ khi mất nhà thờ đến nay, hàng trăm giáo dân Cây Chanh buộc phải băng rừng lội suối, đi sâu xuống giáo xứ Quan Lãng cách đó chừng 12km để tham dự thánh lễ và chịu các bí tích.

Sống với niềm hy vọng và đợi chờ; niềm vui của người tín hữu bỗng vỡ òa khi ước mơ được gặp vị chủ chăn giáo phận đã trở thành hiện thực. Trong niềm xúc động khó tả, những cụ già từng gắn bó sống chết với mảnh đất này đã không cầm được những giọt lệ khi dẫn Đức Cha Phaolô thăm vị trí nhà thờ xưa.

Theo giáo dân cho biết mặc dù đã đề đạt nguyện vọng xin cấp lại đất đai cho giáo xứ Cây Chanh từ năm 2006 nhưng đến nay vẫn chưa đạt kết quả. Đó là một thiệt thòi về phần tâm linh của trên 170 giáo dân đang cư trú và sinh hoạt tại xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn này.

Rời Cây Chanh, Đức Cha Phaolô cùng đoàn tiếp tục tiến đến giáo điểm Con Cuông, nằm ở thôn Trung Hương, xã Yên Khê. Khoảng cách từ đó đến trung tâm thị trấn cũng không quá xa.

Huyện lỵ Con Cuông cách thành phố Vinh 130km về phía tây bắc, cách cửa khẩu Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn) 120km, có 27 km quốc lộ 7 chạy qua. Toàn huyện không có một cơ sở thờ tự Công giáo nào. Hiện 241 giáo dân sống trong 70 hộ gia đình họp nhau sinh hoạt tôn giáo từ hai năm nay tại tư gia ông Gioankim Phạm Thế Trận. Ông Trận quê gốc xứ Rú Đất đã lên đây cư trú nơi đây từ 1994. Đại đa số giáo dân Con Cuông là di dân kinh tế từ các giáo xứ ở Yên Thành, Diễn Châu lên, người Bắc như Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa vào và một ít đồng bào dân tộc.

Lần đầu tiên trong lịch sử, giáo điểm xa xôi này diễn ra một thánh lễ cử hành trang trọng và sốt sắng đến như thế. Bắt đầu từ lúc 14h30’, ngoài Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp và thầy phó tế Giuse Nguyễn Thanh Mai còn có sự hiện diện của hai linh mục chính, phó xứ Quan Lãng là cha Giuse Phạm Ngọc Quang, cha G.B Nguyễn Đình Thục và hai vị khách quí là linh mục Phêrô Trần Phúc Chính, quản hạt Nhân Hòa kiêm Trưởng Ban Loan báo Tin mừng; linh mục Antôn Hoàng Đức Luyến, quản hạt sở tại Bột Đà là thành viên trong Ban.

Ước tính có khoảng 350 - 400 giáo dân đã có mặt trong thánh lễ đặc biệt này để chào đón vị chủ chăn giáo phận. Phát biểu trước lúc cử hành thánh lễ, vị đại diện giáo dân Con Cuông đã nói lên niềm vui khi đón Đức Cha và nguyện xin Giáo phận tiếp tục đỡ nâng bước chân non trẻ của đoàn chiên.

Xúc động trong lần đầu gặp gỡ, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp chia sẻ cảm giác vui mừng chứng kiến cảnh họp mặt đông đủ của đoàn tín hữu Chúa nơi mảnh đất xa xôi, cách trở này. Ngài nguyện ước mảnh đất này sẽ qui tụ tất cả bà con trong tình anh em thiêng liêng.

Đức Cha Phaolô nhắn nhủ: Anh chị em hãy trở thành những tín hữu tốt, người công dân tốt. Trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, chúng ta luôn phải xác tín về bổn phận người kitôhữu là tiếp tục loan truyền Tin mừng và đem bình an của Chúa đến cho đồng bào của mình. Mong rằng anh chị em sẽ tiếp tục bước đi trên con đường đã khởi sự và phải biết bắt đầu xây dựng tương lai từ hôm nay...

Vị chủ chăn giáo phận cũng vui mừng thông báo với cộng đoàn về ý định thiết lập một đơn vị giáo họ tại mảnh đất Con Cuông này. Hiện tại Tòa Giám mục đang gửi quyết định xin thành lập đến các cơ quan chức năng.

Sự kiện lần đầu tiên Đức Giám mục Giáo phận đến viếng thăm, cử hành thánh lễ nhân dịp Giáng sinh tại mảnh đất Con Cuông là sự kiện đặc biệt, mang tính bước ngoặt. Lịch sử từ đây sang trang với việc mở ra những điểm loan báo Tin mừng mới không chỉ ở Cây Chanh, Con Cuông, Hòa Bình, Mường Xén và các làng bản xa xôi nơi từng in dấu Đức tin. Đây là điều có thể với đường hướng đẩy mạnh công tác loan báo Tin mừng của giáo phận và sự cởi mở về tôn giáo trong những năm gần đây.

Một vùng đất mới rộng trên 7000 cây số vuông (tương đương một tỉnh lớn của Việt Nam) trải dài từ Anh Sơn, Con Cuông lên Tương Dương, Kỳ Sơn nơi có hàng ngàn đồng bào Công giáo vẫn âm thầm giữ đạo qua các thế hệ hy vọng sẽ được tái sinh trong Chúa Thánh Thần. Sau hàng chục năm trời gián đoạn tưởng chừng như tàn lụi, niềm tin của người giáo dân đang được thổi vào một luồng sinh khí mới. Vận hội mới đang đến như cánh én báo hiệu một mùa xuân Công giáo đang về trên rẻo đất vùng cao tận cùng biên giới miền tây xứ Nghệ này.