NEW ORLEANS - Cho tới nay chiều thứ Ba (14-9-2004) tuy dù cơn bảo Ivan hãy còn ngoài khơi vịnh Gulf, nhưng tiên báo là có thể đánh vào new Orleans, do đó đã có hơn 1.2 triệu dân New Orleans di tản về hướng đất cao hơn.

Sức gió của cuồng phong Ivan là 140 dậm 1 giờ đang tiến về phía đất liền giữa Biloxi và New Olreans. Mà New Orleans là thành thị thấp hơn mặt nước biển, do đó dân chúng lo sợ nếu với đà cuồng phong thổi 140 dặm và bão Ivan với chu vi diện tích to lớn sẽ càn quét và làm thiệt hại lớn lao. Ivan đã giết hại cả trên 60 người khi đánh vào vùng hải đảo Canyans và Cuba. Nếu Ivan trực chỉ New Orleans thì đây là cơn bão mạnh nhất sau 40 năm mới có bão lớn như vậy.

Các ngã đường đi về hướng Houston xe cộ kín mít, xa lộ giống như một bãi đẫu xe lớn, các xe di chuyển chừng 5 cây số một giờ!. Người ta tiên đoán nếu bảo đánh vào New Orleans có thể mực nước sẽ lên tới 20 feet và như vậy nước sẽ bị nhiễm độc, hóa chất sẽ tràn vào nước, nguy hiểm vô cùng.

250,000 người sống tại bờ duyên hải trong vùng trải dài từ Florida, qua Mississippi, vuợt Alabama tới new Orleans cũng được lệnh báo động phải di tản.

Các viên chức chính quyền tiên đoán nếu dân chúng trong cả 4 tiểu bang ven vịnh Gulf di chuyển lên vùng cao hơn, thì tổng số lên tới gần 2 triệu người.

New Orleans cũng là nơi tập trung nhiều người Việt Nam, có 5 cộng đoàn Việt và 2 giáo xứ Việt Nam, tổng cộng có tới gần 10,000 người Việt sinh sống tại đây.

Trong cuộc điện đàm với các vị linh mục Việt đang coi sóc các xứ đạo và cộng đoàn Việt Nam ở đây, các ngài cho biết trong dân chúng rất nhiều người đã di tản từ trưa hôm nay, lại cũng có nhiều người bắt đầu lên xa lộ mà thấy xe kẹt cứng đã trở về nhà và chờ tối hôm nay mới lên đường.

LM Phạm văn Tuệ, quản nhiệm cộng đoàn Woodland cho biết rằng tối nay ngài sẽ di tản. Hỏi rằng sẽ đi đâU? Ngài nói thì đi về hướng Baton Rouge và Houston là những miền cao hơn.

Như chúng ta biết địa hình New Orleans nằm trong vùng nước lũng và con đường xa lộ độc đạo số 10 hướng Đồng Tây nối liền xuốt từ Florida sang tân Houston dọc theo bờ biển. Ngoài con đường đại lộ này chỉ còn con đường khác song song Đông Tây là đường số 59, cũng rất kẹt xe. Còn những ai muốn di tản bằng đường hàng không thì không thể mua vé máy bay được, mọi chuyến bay đều đã được đầy ắp người, không còn chỗ trống.

Có những tin gì liên quan tới người Việt tại new Orleans di tản chúng tôi sẽ loan báo kịp thời.