Căng thẳng giữa Do Thái và Palestine tiếp tục dâng cao sau gần một tháng bạo động. Chiều tối thứ Sáu 16 tháng 10, những người biểu tình đã đốt cháy một đền thờ Do Thái ở Tây Ngạn. Trong khi đó, tại Hebron, một kẻ tấn công giả mạo như là một nhà báo đã đâm một người lính Israel trước khi bị bắn chết.

Người Palestine trong cơn cuồng nộ đốt phá ngôi mộ ông Giuse con tổ phụ Giacóp
Quân đội Israel cho biết khoảng 100 người đã đổ về đền thờ có ngôi mộ của ông Giuse, con của tổ phụ Giacóp tại thành phố Nablus trong khu vực do người Palestine kiểm soát và đốt phá đền thờ này trước khi lực lượng an ninh Palestine đến và đẩy lui những kẻ phá hoại.

Sách Sáng Thế Ký, từ chương 37 đến chương cuối cùng là chương 50, đã thuật lại câu chuyện của ông Giuse từ khi bị các anh em bán sang Ai cập cho đến cuối đời.

Ngôi mộ ông Giuse đã được tôn kính trong nhiều thế kỷ qua bởi người Do Thái, người Samaritanô, các Kitô hữu và cả người Hồi giáo.

Một tuyên bố của quân đội Do Thái về các cuộc tấn công đền thờ này cho biết: “Chúng tôi xem vụ việc này là rất nghiêm trọng và mạnh mẽ lên án bất kỳ cuộc tấn công vào các đền thờ. Chúng tôi sẽ tìm và bắt giữ những ai đốt phá”.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã lên án vụ tấn công. Ông ra lệnh cho sửa chữa ngay các thiệt hại và mở một cuộc điều tra vụ đốt phá này.

Một tuyên bố từ văn phòng của ông Abbas nói: “Tổng thống mạnh mẽ lên án hành vi này và tất cả mọi hành động vi phạm pháp luật và trật tự, xuyên tạc nền văn hóa, đạo đức và tôn giáo của chúng ta.”

Vài giờ sau đó, một kẻ tấn công người Palestine giả làm nhà báo đã dùng dao đâm bị thương một người lính Israel trước khi bị bắn chết gần thị trấn Hebron.
Lính Do Thái bắn chết một kẻ tấn công người Palestine giả làm nhà báo
Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Israel và các vùng lãnh thổ Palestine lên án vụ tấn công và kêu gọi các tổ chức truyền thông Palestine kiểm soát chặt chẽ tất cả thông tín viên của mình.

Những bất ổn đã nổ ra chủ yếu ở Giêrusalem và Tây Ngạn trước khi lan sang dải Gaza. Đây là những vụ bạo động nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua năm, đến nay đã cướp đi mạng sống của 35 người Palestine và 7 người Israel. Trong số những người Palestine bị thiệt mạng có 11 kẻ đã dùng dao tấn công ngẫu nhiên vào người Do Thái trên đường phố hay trên xe buýt.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt để thảo luận về tình hình nghiêm trọng trong khu vực. Trong khi đó, lực lượng Hamas, đang kiểm soát dải Gaza, tiếp tục kêu gọi “các cuộc biểu tình cuồng nộ” trong tất cả các thành phố ở Tây Ngạn.
Một người Palestine giả làm phóng viên báo chí đang cố đâm chết một binh sĩ Do Thái