LẠNG SƠN, Trong niềm hân hoan của Chúa Nhật Mầu Hồng, chuẩn bị cho đại lễ mừng kỷ niệm Thiên Chúa Nhập Thể, giáo phận Lạng Sơn, cách riêng các bạn trẻ, vui mừng khi Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục giáo phận – long trọng giới thiệu nhóm Linh Hoạt Viên với mọi thành phần Dân Chúa và chủ sự Thánh lễ đặc biệt để cầu nguyện cho các bạn trẻ trong giáo phận.

Xem hình ảnh

Từ 17h00 chiều ngày hôm nay, Ca đoàn từ các giáo xứ Thất Khê, Mỹ Sơn, Đồng Đăng và giáo xứ Chính Tòa, cùng với quý vị Phụ huynh của các thành viên trong Nhóm đã về để cùng với các bạn trẻ trong nhóm Linh Hoạt Viên chia sẻ niềm vui nhân ngày ra mắt với Cộng đồng Dân Chúa. Nhà thờ Chính Tòa của giáo phận trở nên thật ấm cúng, chan hòa ánh sáng và chan chứa niềm vui. Nét rạng ngời trên mỗi gương mặt, sự ấm áp của tình nghĩa xua đi cái lạnh và những cơn mưa đầu mùa đông nơi vùng cao biên giới.

Đúng 17h30, mọi người tập trung đông đủ trong Nhà thờ Chính Tòa, các bạn trẻ trong nhóm Linh Hoạt Viên đã đem đến những vũ khúc thật hân hoan và đầy tinh thần giới trẻ Công giáo. Đức cha Giuse tiến vào tham dự khai mạc trong những tràng pháo tay chào đón của mọi người. Trong diễn từ ngắn gọn, Ngài nói lên sự vui mừng khi đông đảo mọi người quy tụ trong nhà thờ Chính Tòa vào ngày Chúa Nhật Hồng hôm nay, có những giáo xứ xa xôi như Thất Khê cũng tới tham dự, điều đó nói lên sự quan tâm và khích lệ của mọi người dành cho giới trẻ của giáo phận, cách riêng trong niềm vui của ngày ra mắt nhóm Linh Hoạt Viên hôm nay.

Đức cha Giuse trịnh trọng giới thiệu nhóm Linh Hoạt Viên với mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận. Đây sẽ là nòng cốt của giới trẻ giáo phận, để thúc đẩy cho các phong trào của người trẻ được ngày một sôi nổi, thăng tiến và có hiệu quả cho lợi ích chung, làm cho đời sống giới trẻ giáo phận thêm phong phú, lành mạnh và đạo đức, nhờ đó góp phần làm cho sức sống của giáo phận mỗi ngày một đi lên.

Chương trình văn nghệ thật được bắt đầu với sự tham dự của các ca đoàn giáo xứ Thất Khê, Cửa Nam (Chính Tòa), Đồng Đăng, Mỹ Sơn và các bạn trẻ. Mọi người đã đem đến những vũ khúc, những bài hát hợp xướng thật ý nghĩa, khơi lên nhiệt huyết của tuổi trẻ và hướng mọi người đến niềm vui Giáng sinh đang tới gần.

Vào luc 19h00, Thánh lễ trọng thể do Đức cha Giuse chủ sự, cùng với cha Đại diện Giuse Nguyễn Ngọc Thể, cha Anton Nguyễn Anh Tuấn (Lazarite), cha Gioan Baotixita Nguyễn Anh Tuấn (Phanxicô) – đặc trách sinh viên – giới trẻ của giáo phận. Mọi thành phần Dân Chúa tham dự sốt sắng và trang trọng.

Trong bài Giảng lễ, Đức cha Giuse đã chia sẻ: “Thật vui mừng trong ngày Cha dâng lễ giới thiệu giới trẻ linh hoạt viên của Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng ra mắt với cộng đồng Dân Chúa Giáo phận. Đây là ngày đặc biệt khi các bạn trẻ nhận ra lời mời gọi của Tin Mừng Tình yêu để cảm nhận sứ mạng phục vụ trong ơn gọi của người trẻ với Giáo phận truyền giáo Lạng sơn này. Cũng để hướng tới Đại Hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà-Nội vào năm 2012 tổ chức tại Giáo phận Lạng sơn của chúng ta. Tuy hôm nay chỉ là sự khởi đầu với con số rất khiêm tốn, nhưng đây là một khởi đầu của những người trẻ đi tìm Chúa, tìm Giáo hội và muốn thể hiện niềm tin và dấn thân của mình”. Lấy cảm hứng từ bài Tin Mừng với chủ đề của Niềm vui, Đức cha Giuse nhấn mạnh đến những ý nghĩa sâu sắc: Đó là Niềm vui gặp gỡ Chúa Giêsu, niềm vui khi chứng kiến những dấu lạ của Chúa Giêsu, niềm vui khi được Chúa Giêsu mời gọi làm chứng nhân.

Kết thúc bài Giảng của mình, Đức cha Giuse nói: “Giờ đây Cha long trọng giới thiệu các con với Cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng. Hy vọng đây không chỉ là sự khởi đầu của ước mơ, mà sẽ được vuông tròn bằng nghị lực phấn đấu và sẽ trở nên dấu chỉ của niềm tin, sự gặp gỡ Chúa Giêsu, với Giáo hội và mọi người để trở nên chứng nhân Tin Mừng của Chúa trong cuộc sống thường nhật.

Hãy nối kết với nhau trong niềm tin mạnh mẽ; lòng mến chân thành, và tinh thần phục vụ quảng đại để trở nên là Men, là Muối, và Ánh Sáng nơi chính tuổi trẻ của các bạn. Hãy để tinh thần linh hoạt viên không phải như một ngày hội hè sẽ qua đi; nhưng là nhân chứng của Thầy Giêsu cho giới trẻ Lạng Sơn-Cao Bằng và các người trẻ chung quanh các bạn”.

Sau phần hiệp lễ là nghi thức sai đi của Đức Giám mục giáo phận dành cho các bạn trẻ. Các bạn Linh Hoạt Viên đã tuyên xưng Đức Tin của mình trước Đức Giám mục và toàn thể Dân Chúa. Sau đó, Đức cha Giuse đã trao những ánh nến sáng cho từng bạn trẻ trong nhóm Linh Hoạt Viên để các bạn làm nên ánh sáng cho cuộc đời mình, và lan tỏa ánh sáng cho mọi người xung quanh. Khắp ngôi thánh đường chan hòa những ánh nến lung linh, tạo nên bầu khí ấm cúng, trang trọng và sốt sắng. Đức cha Giuse đã chúc lành cho các bạn trẻ Linh Hoạt Viên và cho cộng đoàn Phụng Vụ hiện diện trong Thánh lễ hôm nay.

Một bạn trẻ, đại diện cho các thành viên trong nhóm Linh Hoạt Viên của giáo phận, đã bày tỏ tâm tình tri ân Đức cha Giuse, quý Cha, cha đặc trách, quý nam nữ tu sỹ, quý phụ huynh và toàn thể cộng đoàn đồng thời xin mọi người tiếp tục cầu nguyện, nâng đỡ và khích lệ để Nhóm ngày một thăng tiến về mọi phương diện.

Đức cha Giuse một lần nữa đã nói lên niềm vui khi các bạn trẻ quy tụ bên nhau trong sự liên đới, tình đoàn kết, tình gia đình giáo xứ, giáo phận để làm nên một nhóm Linh Hoạt Viên đầy sức sống, chan hòa nhiệt huyết và đầy ắp Tin Yêu. Ngài cầu chúc mỗi thành viên trong nhóm sẽ trở nên như Muối, như Men, như Ánh Sáng giữa lòng đời hôm nay, đem Chúa đến cho mọi người bằng đời sống chứng tá yêu thương của mình.

Với việc chính thức ra mắt nhóm Linh Hoạt Viên, chắc chắn sẽ góp phần làm cho đời sống giới trẻ của giáo phận có thêm sức sống và nhiệt huyết, điều này cũng góp phần làm cho sức sống của Giáo phận truyền giáo nhỏ bé miền sơn cước ngày một khởi sắc hơn.

BÀI CHIA SẺ THÁNH LỄ RA MẮT GIỚI TRẺ LINH HOẠT VIÊN
CỦA GIÁO PHẬN LẠNG SƠN-CAO BẰNG


Kính thưa quý ông bà, anh chị em
Các ca đoàn và các bạn trẻ rất thân mến,

Thật vui mừng trong ngày Cha dâng lễ giới thiệu giới trẻ linh hoạt viên của Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng ra mắt với cộng đồng Dân Chúa Giáo phận. Đây là ngày đặc biệt khi các bạn trẻ nhận ra lời mời gọi của Tin Mừng Tình yêu để cảm nhận sứ mạng phục vụ trong ơn gọi của người trẻ với Giáo phận truyền giáo Lạng sơn này. Cũng để hướng tới Đại Hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà-Nội vào năm 2012 tổ chức tại Giáo phận Lạng sơn của chúng ta. Tuy hôm nay chỉ là sự khởi đầu với con số rất khiêm tốn, nhưng đây là một khởi đầu của những người trẻ đi tìm Chúa, tìm Giáo hội và muốn thể hiện niềm tin và dấn thân của mình.

Bài Phúc âm của Chúa Nhật III Mùa Vọng hôm nay, với chủ đề của Niềm vui cũng sẽ giúp các bạn trẻ rất nhiều trong hành trình tìm Chúa nơi Giáo hội và thế giới hôm nay. Khi Gioan Tẩy Giả đang ở trong tù: ông đã sai môn đệ đến hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thaày, Thaày coù thaät laø Ñaáng phaûi ñeán khoâng, hay laø chuùng toâi coøn phaûi ñôïi ai khaùc ?" Gioan Tẩy giả đã đáp lại tiếng gọi của Thiên Chúa để trở nên sứ giả giới thiệu Chúa Giêsu cho người khác; với đời sống công chính và can đảm nói lên sự thật của Lời; Ông đã bị cầm tù, và trong tù ông chỉ thao thức một điều, không biết mình đã giới thiệu đúng Đấng phải đến chưa? Và nếu đúng thì cuộc đời ông là một sự chấp nhận đẹp nhất cho giá trị của niềm tin đích thực. Thật phúc cho Gioan Tẩy Giả vì Chúa Giêsu đã trả lời qua môn đệ của Ông: "Caùc anh cöù veà thuaät laïi cho oâng Gio-an nhöõng ñieàu maét thaáy tai nghe: Ngöôøi muø xem thaáy, keû queø ñöôïc ñi, ngöôøi cuøi ñöôïc saïch, keû ñieác ñöôïc nghe, ngöôøi cheát soáng laïi, keû ngheøo ñöôïc nghe Tin Möøng." Khi nghe các môn đệ trở về thuật lại câu trả lời của Chúa Giêsu, chắc Gioan cảm nhận Hạnh phúc và bình an trong thử thách và niềm tín thác. Câu trả lời của Chúa Giêsu cho Gioan Tẩy giả cũng chính là câu trả lời của Chúa cho mỗi người chúng ta với đức tin trong cuộc sống hôm nay. Các bạn trẻ chắc còn nhớ, khi 2 môn đệ Anrê và Gioan đi tìm Chúa Giêsu, khi gặp được Ngài, các ông đã hỏi: “Thưa Thày, Thày ở đâu”, Chúa Giêsu đã trả lời “Hãy đến mà xem”, các ông đã ở lại với Thày và hôm sau khi trở về Anrê đã đi tìm em mình là Simon (là Thánh Phêrô sau này) để nói: Tôi đã gặp Đấng Messia và dẫn em mình tới gặp Chúa Giêsu”. Tin Mừng của Chúa Nhật III Mùa Vọng thật sự là Tin Mừng của Niềm Vui: Niềm vui gặp gỡ Chúa Giêsu, niềm vui khi chứng kiến những dấu lạ của Chúa Giêsu, niềm vui khi được Chúa Giêsu mời gọi làm chứng nhân.

Niềm vui gặp gỡ Chúa: Với Gioan Tẩy giả, khi cho môn đệ đến hỏi Chúa Giêsu, ông chỉ bày tỏ một tâm nguyện, có đúng Chúa Giêsu là Đấng phải đến, Đấng muôn dân đang trông đợi hay không? Đó chính là khát vọng của gặp gỡ, đối thoại chân tình với Đấng là Nguồn cậy trông và hy vọng trong cuộc đời sứ ngôn của ông.

Với mỗi người chúng ta cũng như các bạn trẻ giáo phận Lạng sơn hôm nay, khao khát gặp gỡ Chúa Giêsu, khao khát gặp gỡ Ngài qua Giáo hội, khao khát gặp gỡ Ngài trong ơn gọi của những người trẻ đã giúp các bạn có can đảm muốn được gặp gỡ cá nhân với Chúa Giêsu trong chính ơn gọi và sứ mạng của người trẻ, đặc biệt trong giáo phận truyền giáo này.

Điều quan trọng nhất sự gặp gỡ chỉ có thể trở thành niềm vui khi chúng ta gặp gỡ trong niềm tin vào chính Chúa Giêsu, chính niềm tin vào Ngài sẽ nâng đỡ và giúp chúng ta cảm nhận những giá trị Tin Mừng Tình yêu thương của Ngài giữa cuộc sống hôm nay. Niềm vui gặp gỡ trong tin tưởng và tín thác sẽ giúp các bạn trẻ trở nên cầu nối của niềm vui và sự gặp gỡ với Chúa và với các bạn cùng trang lứa với mình trong học tập, làm việc, và trong chính những môi trường các bạn đang hiện diện. Đức Thánh Cha đã nói: “Hãy để cho Đức Kitô đến ở trong các con, và một khi đã đặt trọn niềm tin và lòng tín thác vào Người, hãy gieo vãi niềm hy vọng này ra chung quanh. Hãy biết chọn lựa sao cho đức tin của các con được chứng tỏ. Hãy vun trồng tình yêu tha nhân và cố gắng dùng những tài năng cùng khả năng nghề nghiệp của mình để phục vụ công ích và chân lý, hãy luôn luôn sẵn sàng “trả lời cho bất cứ người nào chất vấn về niềm hy vọng của các con” (1 Pr 3,15). Đó chính là lời mời gọi chúng ta gặp gỡ thân tình với Chúa.

Niềm vui với những dấu lạ của Chúa,

Khi Chúa Giêsu trả lời qua môn đệ của Gioan Tẩy Giả: "Caùc anh cöù veà thuaät laïi cho oâng Gio-an nhöõng ñieàu maét thaáy tai nghe: Ngöôøi muø xem thaáy, keû queø ñöôïc ñi, ngöôøi cuøi ñöôïc saïch, keû ñieác ñöôïc nghe, ngöôøi cheát soáng laïi, keû ngheøo ñöôïc nghe Tin Möøng”, Gioan Tẩy Giả đã vui mừng vì nhận ra sự hiện diện đích thực của Đấng Messia, Đấng mà Ông đã loan báo. Ngày hôm nay, khi các bạn tụ họp nơi đây để Tin và gặp gỡ cá nhân với Chúa Giêsu, có lẽ các bạn cũng mong mỏi điều đó, xin cho được thấy những dấu lạ của Chúa trong cuộc sống có quá nhiều thách đố đối với người trẻ. Chính các bạn phải là những người trước tiên đọc được những dấu chỉ của Chúa đang hiện diện trong cuộc sống hôm nay: nơi mà những người trẻ đang khao khát được nhìn thấy ánh sáng đức tin khi con mắt linh hồn bị mù tối; các bạn được đến những nơi mà cần đến sự sẻ chia, hy sinh, quảng đại, bác ái thay vì sự què quặt của tâm hồn; các bạn cần dấu lạ của sự cảm thông thay thế cho sự phận biệt giai tầng, địa vị xã hội như bệnh phong cuộc đời; các bạn muốn được loan báo Tin mừng Tình yêu đích thực của Chúa thay vì điếc lác vì những ngôn từ hào nhoáng và không nghe được những tín hiệu của con tim mở rộng chân thành; các bạn muốn linh hồn của mình, tâm hồn của mình như thửa đất tốt của Thiên Chúa, thay vì tê liệt và chết chóc vì lầm lỗi, hoang tưởng và đồi bại. Đó chính là khao khát của người trẻ hôm nay là những người hiểu Lời Chúa và dám sống Lời Chúa để trở nên những dấu lạ của Chúa Giêsu với Giáo hội và trong thế giới hôm nay.

Niềm vui được mời gọi làm chứng nhân

Khi Chúa Giêsu kết thúc lời nói với các môn đệ của Gioan Tẩy Giả:”.. keû nhoû nhaát trong Nöôùc Trôøi coøn cao troïng hôn oâng”. Chính Chúa đang mời gọi chúng ta cảm nhận được mối Phúc khi sống thời đại Chúa đã Tử nạn Phục sinh khai mở Ơn Cứu Độ cho nhân loại. Cha rất thích câu nói của Đức Thánh Cha Benedicto mời gọi các bạn trẻ:“Các con thân mến, hãy trở nên chứng nhân cho Đức Kitô Phục Sinh! Hãy giới thiệu Đức Kitô cho những người cùng trang lứa với các con và cả những người lớn tuổi hơn, và cho những người đang tìm kiếm “niềm hy vọng lớn lao” làm cho đời sống họ có ý nghĩa. Nếu Chúa Giêsu đã trở nên niềm hy vọng của các con, hãy thông truyền điều ấy cho người khác bằng niềm vui và bằng những cam kết thiêng liêng, tông đồ và xã hội của các con. Hãy để cho Đức Kitô đến ở trong các con, và một khi đã đặt trọn niềm tin và lòng tín thác vào Người, hãy gieo vãi niềm hy vọng này ra chung quanh.

Các bạn trẻ linh hoạt viên thân mến,

Giờ đây Cha long trọng giới thiệu các con với Cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng. Hy vọng đây không chỉ là sự khởi đầu của ước mơ, mà sẽ được vuông tròn bằng nghị lực phấn đấu và sẽ trở nên dấu chỉ của niềm tin, sự gặp gỡ Chúa Giêsu, với Giáo hội và mọi người để trở nên chứng nhân Tin Mừng của Chúa trong cuộc sống thường nhật.

Hãy nối kết với nhau trong niềm tin mạnh mẽ; lòng mến chân thành, và tinh thần phục vụ quảng đại để trở nên là Men, là Muối, và Ánh Sáng nơi chính tuổi trẻ của các bạn. Hãy để tinh thần linh hoạt viên không phải như một ngày hội hè sẽ qua đi; nhưng là nhân chứng của Thầy Giêsu cho giới trẻ Lạng Sơn-Cao Bằng và các người trẻ chung quanh các con.

Cha cầu chúc cho con số các linh hoạt của Giáo phận hôm nay sẽ đông thêm trở nên những tín hiệu của niềm vui, nụ cười, và an bình trong hành trình là chứng nhân của người trẻ.

Xin Thiên Chúa của tình yêu thương luôn ban tràn đầy Phúc lành trên quý Cha, quý Ông bà anh chị em và tất cả các bạn trẻ thân mến. Xin Hồng ân của Chúa Giêsu là Trưởng tử của Bình an luôn ban Hạnh Phúc, Sức khỏe, Niềm vui trên tất cả mọi người. Amen

Nhà thờ C.Tòa L.sơn, 12 /12/2010
+ Giám mục Giuse Đặng Đức Ngân