(CNS 27.10) Trả lời phỏng vấn của National Review Online, Mẹ Mary Clare Millea đưa ra một cập nhật về cuộc kinh lý Toà Thánh của các nữ tu hoạt động ở Hoa Kỳ. Mẹ Millea nói: ” bổn phận của tôi với tư cách là kinh lý viên là ghi lại bức tranh tổng thể của những dòng tu riêng biệt và gợi ý những lời khuyên mà tôi nghĩ là thích hợp cho họ. Cơ quan có thẩm quyền nầy của Toà Thánh sẽ xác định những gì sẽ được thông tri cho các dòng để giúp đẩy mạnh sức sống của họ”.

Được hỏi: ”có thật là ơn gọi với những cộng đoàn chính thống hơn với những nữ tu thường xuyên bận tu phục không còn nhiều?”, Mẹ trả lời: Tháng 8 năm 2009, Hội Đồng Ơn Gọi Tu Trì Toàn Quốc (NRVC) đã công bố một nghiên cứu về những ơn gọi đời sống tu hành gần đây do Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng trong Công Tác Tông Đồ (CARA) thực hiện.

Sử dụng những con số thống kê thu thập được từ các dòng tu cũng như từ những hội nghị với những nhóm trọng điểm các tu sĩ trẻ trong những dòng được tuyển chọn,nghiên cứu nầy cho thấy một số khuynh hướng gây ấn tượng. Trong khi có nhiều nữ tu ở Hoa Kỳ ở lứa tuổi trên 90 hơn là ở tưổi dưới 60, thì một số dòng tu đang dứt khoát trải nghiệm một sự tăng đột biến trong những ơn gọi mới.

Nghiên cứu của NRVC đưa ra một số “thực hành hay nhất” cho việc cổ vũ ơn gọi và chỉ cho thấy rằng gương của các thành viên và những đặc điểm của dòng dường như có ảnh hưởng lớn nhất lên quyết định gia nhập một dòng liên quan. Nghiên cứu nầy sau đó gợi ý những dòng vốn đi theo một phong cách sống tu hành truyền thống hơn dường như thành công hơn hết trong việc hấp dẫn và giữ chân những thành viên mới, nhất là những ứng viên trẻ. Dù nghiên cứu của NRVC riêng biệt với kinh lý Toà Thánh, nhưng những khám phá đầy đủ của nó có thể làm cho những ai liên quan đến tương lai đời sống tu trì, phải quan tâm.