LONDON - Vào buổi sáng sớm thứ sáu, 17.9.2010 các nhân viên của tổ "truy cập khủng bố" thuộc đơn vị chống khủng bố của Cảnh sát Hoàng gia Anh (Scotland Yard) đã bắt giữ 5 người đàn ông nghi phạm cải trang thành những người quét đường phố ở trung tâm London. Cảnh sát Anh đưa tin rằng 5 người đàn ông đã bị bắt giữ vì có thể trở thành mối đe dọa cho Đức Giáo Hoàng Benedict XVI. Vụ bắt giam đã được thực hiện trong sự nghi ngờ về "cuộc chuẩn bị hành động khủng bố" và nhận lệnh thực hiện khủng bố, theo cơ quan Scotland Yard nhận định. Đài truyền hình Sky TV đưa tin những người này đã được ngụy trang như là những người quét đường phố.

Năm người đàn ông bị bắt có độ tuổi 26, 27, 36, 40 và 50, họ có nguồn gốc đến từ Bắc Phi, vài người đến từ Algeria và có gốc Hồi Giáo. Cuộc bắt giữ được thực hiện ngay nơi kho lưu giữ thiết bị quét đường.

Các biện pháp của lực lượng an ninh được đánh giá là một "sự phòng ngừa" cần thiết, trong khi các thám tử liên tục theo dõi mức độ về mối đe dọa cho vị quốc khách. Cùng lúc một số địa chỉ ở phía bắc và phía đông London của 5 người đàn ông này đã được lục soát kỹ lưỡng nhưng không tìm thấy vũ khí hoặc chất nổ.

Đến chiều thứ sáu cảnh sát London lại bắt thêm một nghi phạm thứ sáu, 29 tuổi. Nghi phạm này bị bắt giam ngay tại tư gia và cảnh sát cũng không tìm thấy vũ khí hoặc chất nổ tại nơi đó.

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô đã được thông báo về vụ việc ngay liền lập tức, tuy nhiên ngài không lo lắng, thông tin từ Vatican cho biết. "Chúng tôi đầy tin tưỏng vào cảnh sát Hoàng gia Anh và không thấy cần thiết phải thay đổi chương trình", cha Federico Lombardi, phát ngôn viên Tòa Thánh nói thêm. Cảnh sát London đang đáp ứng được những biện pháp an ninh cần thiết cho cuộc tông du của ĐGH, tình hình cho thấy không xuất hiện thêm nguy hiểm đặc biệt.

Qua cuộc ngăn ngừa khủng bố thành công sáng nay tại thủ đô London, cảnh sát Hoàng gia Anh càng nỗ lực thêm để bảo đảm an ninh cho Đức Giáo Hoàng và phái đoàn Tòa Thánh của ngài. Biện pháp an ninh càng nghiêm ngặt hơn so vơi 28 năm trước đây khi ĐGH Gioan Phaolô II thăm viếng mục vụ tại Vương quốc Anh. Vào chiều thứ bẩy, 18.9.2010 các tham dự viên vào cửa tham dự buổi tối canh thức cầu nguyện tại công viên Hyde Park sẽ được kiểm soát an ninh kỹ lưỡng. Các giáo xứ và trường học phải trình ra được danh sách đăng ký của tham dự viên nơi vào cổng và cảnh sát mở rộng các cuộc kiểm tra chéo, ngoài ra chỉ những người thuộc về nhóm mới được đi chung với nhau.

Cuộc tiếp đón thân thiện trong ngày thứ sáu như ĐGH được chứng kiến đã không làm gián đoạn mặc dù có tin về bắt giam khủng bố. Các mối đe dọa ám sát Giáo Hoàng không làm phân tâm ĐGH trong những cuộc gặp gỡ mục vụ và ngoại giao tại London. Ngài vẫn giữ được nét bình thản vững tin.