Cuộc tấn công MILF để lại 22 người chết

MANILA- Phi Luật Tân (Zenit.org). - Hội đồng Giám Mục quốc gia kêu gọi Tổng thống Philippine Gloria Macapagal Arroyo và lãnh đạo nhóm du kích "ra lệnh một cuộc ngừng bắn trên tất cả mặt trận" và tái tục những cuộc hoà đàm.

Sau khi xảy ra một cuộc tấn công vào hôm Chúa Nhật tại thành phố Siocon, tại Zamboanga, Hội đồng thường trực hội đồng giám mục đã kêu gọi đến bà Arroyo và người lãnh đạo Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro, Hashim Salamat. Theo Thông Tấn Xã Misna cho biết trong cuộc tấn công 22 người, kể cả 8 người dân thường bị thiệt mạng. MILF cũng bắt những thường dân làm con tin.

7 vị Tổng Giám Mục và Giám Mục đã đưa ra "Việc ngưng bắn trong những hoàn cảnh này là một đòi hỏi hoàn toàn hợp lý, sự đòi hỏi của khôn ngoan, sự đòi hỏi của lòng thương cảm".

"Chiến tranh là hỏa ngục cho mọi người. Chúng ta chấm dứt chiến tranh càng sớm, thì cả những kẻ chiến đấu cũng như những thường dân đều có lợi. Khi ấy một nền hòa bình đúng đúng và vững bền có thể được theo đuổi cách hợp lý và dứt khoát tại bàn hội nghị."

Các vị lãnh đạo Giáo Hội lấy làm tiếc vì chiến tranh đang diễn tiến tại trung tâm và phía nam Mindanao, một hòn đảo lớn thứ nhì của quần đảo này. Chiến tranh, bắt đầu từ tháng Hai đã khiến cho hàng ngàn thường dân vô tội phải trú ẩn trong những trại tản cư trong bốn tỉnh.

Trong bản tuyên bố, các Giám Mục nói "Ho nổi điên lên, nhân phẩm của họ bị xé ra từng mãnh bởi vì cuộc sống hoàn toàn lệ thuộc. Họ thiếu thực phẩm, thuốc men, nhà ở và áo quần. Nhiều đứa con của họ bị chết.

Tổng Giám Mục Orlando Quevedo là chủ tịch hội đồng giám mục, đứng đầu Hội đồng Thường trực đã đưa ra bản tuyên bố. Trong lúc đó, Tổng thống Arroyo đã yêu cầu MILF giao nộp những kẻ tấn công Siocon, trước khi những hòa đàm sơ khởi tái tục vào ngày thứ Sáu. Bà Tổng Thống tuyên bố "Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp chống bọn khủng bố. Chúng tôi sẽ theo đuổi ho bất cứ nơi nào họ lan tràn".