Los Angeles: Đức Hồng Y Roger M. Mahony cai quản Tổng Giáo Phận Los Angeles đã khen ngợi vị tân Tổng Giám Mục phó, Đức Tổng Giám Mục Jose H. Gomez là một “vị lãnh đạo hữu hiệu nhất” khi làm việc với các linh mục, phục vụ các cộng đoàn nói tiếng Tây Ban Nha trên khắp Hoa Kỳ.

“Tài lãnh đạo của ngài, đến nhân phẩm và quyền lợi của những người di dân đã làm động cơ thúc đẩy nhiều người bênh vực cho người di dân của chúng ta” và Đức Hồng Y cũng nhắc đến ngài là chủ tịch Ủy Ban trong Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ dành cho người di dân.



Tại nhà thờ Chánh Toà Đức Bà Các Thiên Thần, Đức Hồng Y đã giới thiệu Tổng Giám Mục Gomez tại San Antonio sẽ là vị Tổng Giám Mục phó với quyền kế nhiệm trong cuộc họp báo vào ngày 6/4.

Đức Giáo Hoàng Biển Đức đã bổ nhiệm vị Tổng Giám Mục 58 tuổi. Ngài sẽ đương nhiên trở thành vị Tổng Giám Mục cai quản Tổng Giáo Phận Los Angels khi đức Hồng Y Mahony về hưu. Đức Hồng Y sẽ mừng sinh nhật 75 tuổi vào tháng 2/2011, tuổi mà Giáo Luật đòi hỏi phải nộp đơn lên Giáo Hoàng xin về hưu.

Tổng Giám Mục Gomez là người Latinô đầu tiên phục vụ cho Tổng Giáo Phận Los Angeles và là vị giám mục thứ ba người Mễ Tây Cơ.

Sinh trưởng tại Monterrey, Mexico, Tổng Giám Mục Gomez gia nhập quốc tịch Hoa Kỳ vào năm 1995.

Trong cuộc họp báo, Đức Tổng Giám Mục đã đứng cạnh Đức Hồng Y Mahony, ngồi phía sau còn có các vị là: Giám Mục Zavala, các Giám Mục phó: Gerald E. Wilkerson, Oscar A. Solis, Alexander Salazar và Edward Clark, cùng với vị Giám Mục phó về hưu Joseph M. Sartoris

Đức Hồng Y Mahony đã xin bổ nhiệm một vị giám mục cho người Hispanic sẽ là người kế vị Tổng Giám Mục, người Hispanic đã chiếm tổng dân số lên đến 41% trong 3 quận làm nên Tổng Giáo Phận.

Đức Hồng Y Mahony cũng lưu ý rằng bởi vì đức TGM Gomes là một trong số 24 vị Giám Mục thuộc Opus Dei trên toàn thế giới, không có nghĩa ngài là người “bảo thủ”. Đức Hồng Y nói những từ gán cho “bảo thủ” hay “tự do” thực sự không giúp ích gì trong đời sống giáo hội.

“Chúng tôi được kêu gọi kết hợp mật thiết với Đức Giêsu Kitô, và tôi có thể chứng thực rằng cả hai chúng tôi cùng cam kết chung cho Đức Kitô và cho Giáo Hội, và cả hai chúng tôi tha thiết để việc cổ võ những giáo huấn của giáo hội một cách trọn vẹn, cũng như mang đến Lời và mẫu gương của Đức Kitô đến xã hội và thế giới ngày nay”.

Đến phần phát biểu của Tổng Giám Mục Gomez, ngài đã dùng 2 thứ tiếng Mỹ và Tây Ban Nha. Ngài đã xin lỗi vì nói quá ngắn gọn bởi vì “lúc này những lời nói không thể nào diễn tả hết được nỗi cảm xúc của tôi”.

Vị Tân Tổng Giám Mục Phó nói rằng ngài ký thác tân thừa tác vụ của Tổng Giáo Phận lên tình yêu thương và phù hộ của Đức Bà Guadalupe. Ngài đã quá cảm động đôi lúc phải ngưng lại để nhấp một miếng nước, trong khi ngài kể lại thời gian ngài đã dành cho giáo dân tại San Antonio, nơi ngài đã nhậm chức Tổng Giám Mục từ tháng 2/2005.

"Trong sự kiên nhẫn và quảng đại, họ đã dạy tôi thế nào để trở thành một vị giám mục". Khi nói đến Tổng Giáo Phận Los Angeles, ngài gọi đó là “một cộng đoàn Công Giáo vĩ đại trên thế giới”, với tính đa dạng về dân số, nó không giống như một thành phố nào khác trên thế giới khi phản chiến lại “khuôn mặt toàn cầu của Giáo Hội Công Giáo”.

Đức Tổng nói tiếp “sự thật đó đã mời gọi chúng tôi làm 2 việc: trước hết là cảm tạ Thiên Chúa vì tính đa dạng và lòng nhiệt huyết, thứ đến là chúng tôi tự dấn thân sâu xa hơn để hiệp nhất chúng ta lại.. một lòng nhiệt huyết vì Đức Kitô; tin tưởng nơi Phúc Âm, sùng kính Bí Tích Thánh Thể, phục vụ cho người nghèo, bảo vệ những trẻ chưa được sinh ra, người di dân và người khuyết tật, và một lòng mến vì giáo hội là mẹ và là thày dạy”.

Khi được hỏi về Opus Dei, đức TGM Gomez nói rằng giám hạt tòng nhân nhấn mạnh đến lời kêu gọi phổ quát đến sự thánh thiện giúp ngài lớn mạnh trong tâm linh. Đức Tổng cũng ghi nhận rằng Opus Dei đã được coi là một nhóm “tự do” trong thời kỳ đầu và từ sau Công Đồng Vaticanô 2, nhóm được gán cho là nhóm “bảo thủ”.

Khi hỏi đến nhiệm vụ ưu tiên dành cho Tổng Giáo Phận, Đức Tổng đã nhấn mạnh đến giáo dục tôn giáo hầu giúp cho người Công Giáo hiểu rõ hơn về đức tin. Đức Tổng cũng ủng hộ đến sự dấn thân của Đức Hồng Y Mahony trong việc hợp tác thừa tác vụ, nuôi dưỡng, xử dụng và cảm kích đến tất cả những hồng ân mà tất cả người Công Giáo từ giáo dân cho đến người được thánh hiến, tu sĩ nam nữ đã cống hiến phục vụ cho Tổng Giáo Phận.

Đức Tổng Giám Mục Gomez cũng thố lộ rằng trước đây ngài đã không có nhiều thời gian lui tới Los Angeles, thế nhưng ngài mong rằng ngài sẽ được học hỏi nhiều hơn đến giáo hội địa phương và với cư dân khi cùng làm việc với Đức Hồng Y Mahony trong những tháng tới.

Đức Tổng Giám Mục Gomez đã thừa nhận, ngài cần cầu nguyện để có “sự cải hóa”. “Đội bóng rổ gà nhà vẫn luôn là đội San Antonio Spurs,” Ngài đã cười và nói rằng thế nhưng “Tôi cần trở nên người hâm mộ đội Los Angeles Lakers”.