Triển lãm về các nữ tu Công Giáo HK.

DALLAS - (Business Wire) -- Women & Spirit: Catholic Sisters in America (Phụ Nữ & Nghị Lực: Những Nữ Tu Công Giáo tại Hoa Kỳ) là một triển lãm kể lại muôn nghìn câu chuyện của những phụ nữ đầy óc sáng tạo đã đóng một vai trò tiên phong quan trọng trong việc hình thành phong cảnh xã hội và văn hóa Hoa Kỳ, sẽ được mở tại The Women`s Museum: An Institute for the Future, Dallas (Bảo tàng viện Phụ Nữ: Một học Viện cho tương lai, tại Dallas), từ ngày 25-9 cho tới Ngày 13 Tháng 12, 2009, trước khi di chuyển đến viện bảo tàng The Smithsonian và viện bảo tàng Ellis Island.

Women & Spirit là một dự án của The Leadership Conference of Women Religious (Hội đồng lãnh đạo của các nữ tu) (LCWR) cùng hợp tác với trung tâm bảo tàng Cincinnati, là nơi phối hợp kế hoạch triển lãm toàn quốc.

Đặt chân đến bờ biển nước Mỹ gần 300 năm trước đây, các nữ tu Công giáo đã xây dựng và điều hành các trường học, bệnh viện, trại mồ côi, trường cao đẳng, và các tổ chức xã hội khác và đã liên tục phục vụ hàng triệu người. Điều đáng chú ý là họ đã tạo ra những cơ chế lâu dài trong một thời gian mà phụ nữ có rất ít cơ hội nghề nghiệp, nếu gọi là có.

Nhửng di tích và băng dĩa đưa ra một cái nhìn mới về lịch sử nước Mỹ, trong đó có những câu chuyện đầy cảm hứng của các nữ tu tham gia việc phát minh ra lồng nuôi trẻ em đẻ non (incubators), xây dựng bệnh viện Mayo Clinic và lập ra chương trình cai rượu (Alcoholics Anonymous).

Trong những năm gần đây, LCWR đã làm việc với các dòng nữ tu để nghiên cứu và phân loại các di tích chưa biết đến trước đây, cũng như thâu thập những mẫu chuyện sinh động, những hình ảnh, và video từ nhiều thời điểm lịch sử kể từ thời Nội Chiến, Đại Suy Thoái, phong trào Dân quyền, cho tới cơn bão Katrina.

"Có ít người biết rằng những phụ nữ dũng cảm này đã đến đây để giúp đỡ những người khai hoang, những người di dân và những trẻ em để họ có cơ may hội nhập vào cơ cấu xã hội Mỹ ", Sơ Jane Burke, SSND Giám đốc điều hành LCWR tuyên bố.

"Thông qua cuộc triển lãm đặc biệt này, chúng ta được học vai trò thực sự của những nữ tu Công Giáo trong việc định cư và hình thành nước Mỹ. Những đóng góp to lớn của họ, chưa bao giờ được ghi trong sách sử, được đem ra ánh sáng trong cuộc triển lãm hấp dẫn này", bà Wanda Brice, Giám đốc điều hành The Women`s Museum, cho biết.

Nhà phân tích lão thành của CNN tại Vatican là John Allen ghi nhận,"Bộ triển lãm The Women & Spirit làm sống lại câu chuyện của các nữ tu tại Hoa Kỳ. Vượt qua tất cả các cảnh ngộ, những người phụ nữ rất là vô danh này đã thay đổi đất nước."

Chương trình triển lãm được thiết kế bởi Bob Weis của hãng Design Island và sản xuất bởi Seruto & Company.

Các địa điểm triển lãm kế tiếp và ngày tháng sẽ được công bố sau. Video và hình ảnh có sẵn tại www.womenandspirit.org