HONOLULU (CNS) -- Hồ sơ phong thánh cho Chân Phước Marianne Cope ở Molokai đã tiến thêm một bước quan trọng với uỷ ban y tế Vatican xác nhận có thêm một phép lạ do sự bầu cử của bà.

Theo một bản tin được nhà dòng của bà là Cộng Đồng Neumann các Nữ Tu Thánh Phanxicô tại Syracuse, N.Y. phổ biến, bẩy bác sĩ thuộc Bộ Phong Thánh đã tuyên bố y khoa không thể giải thích được việc chữa lành một phụ nữ đã mắc bệnh trầm trọng không thể cứu chữa.

Bản tin nói: "Uỷ ban y tế kết luận là việc chữa lành phụ nữ này không thể giải thích được dựa trên những kiến thức hiện hành của y khoa. Các bác sĩ của uỷ ban đã cho hay là người phụ nữ này sẽ chết và hết sức ngạc nhiên về khoa học là bà ấy đã sống sót."

Không có thêm chi tiết gì về trường hợp phong thánh này được tiết lộ.

Các nữ tu Dòng Thánh Phanxicô nhận được tin này từ Đức Ông Robert J. Sarno, một linh mục Hoa Kỳ trong Bộ Phong Thánh và là người đã làm việc với hồ sơ phong thánh cho Mẹ Marianne, là Cha Ernesto Piacentini, trong bản tường trình phép lạ tại Vatican.

Phép lạ đã được uỷ ban y tế chấp chận, nhưng vẫn còn phải qua hai lần duyệt xét của Tòa Thánh khác trước khi được trình lên Đức Thánh Cha để được chấp thuận lần cuối cùng. Lần thứ nhất là bởi một uỷ ban các thần học gia để xác định sự chữa lành là kết quả của việc cầu bầu của Mẹ Marianne, và sau đó là một ủy ban các hồng y và giám mục sẽ duyệt xét toàn bộ hồ sơ phong thánh và tuyên bố quyết định tối hậu.

Nữ tu Patricia Burkard, tổng quyền Dòng Thánh Phanxicô tại Cộng Đồng Neumann nói là quyết định của uỷ ban y tế là một "lý do để vui mừng" cho dòng của bà, cho những người tôn kính chân phước, và cho "tất cả những ai có lòng vị tha săn sóc người khác và làm việc bác ái chỉ có Chúa biết."

Sơ Patricia nói: "Mẹ Marianne là gương mặt nhân loại của lệnh truyền Phúc Âm là phải săn sóc cho người đói khát, bệnh tật và nghèo khó. Chúng tôi cầu nguyện cho sự thành công của vụ phong thánh để cho cuộc đời của Mẹ sẽ linh ứng cho người khác và được toàn thế giới biết đến. Mẹ là gương mẫu cho tất cả chúng tôi."

Sơ Francis Regis Hadano, giám quản Miền Dòng Thánh Phanxicô tại Hawaii, nói cộng đồng của sơ rất "hân hoan" về quyết định của Tòa Thánh.

Trong một điện thư gửi cho báo Hawaii Catholic Herald, của Giáo Phận Honolulu, sơ viết "Chúng tôi, các sơ Dòng Phanxicô hết sức hân hoan về tiến trình phong thánh của phép lạ. Chúng tôi hy vọng các thần học gia sẽ nhóm họp vào cuối năm nay. Còn nhiều việc phải làm để chuẩn bị cho buổi họp này do đó cần đến nhiều lời cầu nguyện."

Bà nói: "Chúng tôi xin cảm tạ tất cả những ai đã cầu nguyện đặc biệt cho chân phước Marianne được phong thánh."
Đây là phép lạ thứ hai được gán cho sự bầu cử của chân phước Marianne được đệ trình để Vatican cứu xét.

Phép lạ thứ nhất cần thiết cho việc phong chân phước, là việc chữa lành không thể giải thích của một em gái người thành phố Nữu Ước đang hấp hối vì nhiều cơ phận trong người đã bị hư hỏng, sau khi nhiều người đã cầu nguyện với Mẹ Marianne. Phép lạ được uỷ ban y tế chấp nhận ngày 29 tháng 1, 2004. Uỷ ban thần học gia đã chấp nhận sau tháng sau, vào ngày 15 tháng 7. Ngày 20 tháng 12, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã công nhận trường hợp này, khiến cho Mẹ Marianne đủ điều kiện được phong chân phước. Bà đã được phong chân phước tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô ngày 14 tháng 5, 2005.

Mẹ Marianne, là bề trên cộng đồng nữ tu tại Syracuse, đã hướng dẫn nhóm nữ tu Phanxicô đầu tiên đến quần đảo Hawaii năm 1883 để thiết lập một hệ thống săn sóc cho người phong hủi. Mẹ là người độc nhất trong số 50 bề trên tại Hoa Kỳ, Canada, và Âu Châu đã được mời gọi để đảm trách thử thách này.

Một khi đã tới Hawaii, Mẹ đã từ nhiệm chức vụ bề trên tại Syracuse để hướng dẫn sứ vụ mới trong 35 năm, với 5 năm tại Honolulu và thời gian còn lại tại Molokai.

Khi Mẹ qua đời tại Kalaupapa năm 1918, một tờ báo Honolulu đã viết: "Ít khi có cơ hội cho một phụ nữ dành tất cả thời giờ mỗi ngày trong 30 năm để săn sóc cho những người đã bị luật pháp cô lập hóa khỏi thế giới loài người. Mẹ đã hy sinh mạng sống mình trong suốt thời gian đó, Mẹ đã đối phó với tất cả mọi vấn đề với lòng can đảm không lay chuyển và luôn luôn vui cười trong mọi hoàn cảnh."