CẦN GIỜ - Thấm thoắt mà đã một năm ! Nhà Dòng, gia đình linh tông huyết tộc lại quy tụ bên nhau để dâng Thánh Lễ giỗ đầu cho Anh Hai Đồng: Cha G.B. Nguyễn Văn Đồng.

Anh tu muộn, lớn tuổi hơn anh em khác một chút nên anh em đã dành cho anh một tên gọi rất thân thương: Anh Hai. Tên tuổi mà anh em “gán” cho anh, anh đã sống, đã hoàn thành sứ mạng một người “anh hai” một cách xuất sắc. Anh đã lấy hết tấm lòng của một người anh có thể được để lo cho những thế hệ tương lai tiếp bước anh trên con đường ơn gọi.

27 tháng 7, giỗ đầu của anh nhưng ngày hôm nay: 29 tháng 7 - ngày họp cộng đoàn Cần Giờ (nơi anh đã nhiều năm gắn bó trên bước đường sứ vụ), cộng đoàn Cần Giờ đã quy tụ lại cùng với bà con giáo dân trong giáo điểm truyền giáo An Thới Đông cùng dâng lễ giỗ cầu nguyện cho anh. Ý tưởng “hợp tình, hợp lý” ấy được gợi lên bởi Cha đặc trách Phanxicô Assisi Hoàng Minh Đức, người anh em cùng Dòng hiện phục vụ nơi giáo điểm mà anh Hai Đồng đã từng phục vụ.

Chẳng hiểu cái thuở “sinh thời” anh Hai sống làm sao nhưng khi anh Hai đã khuất thì nhiều và nhiều người rất quý mến anh, đặc biệt bà có bà con giáo điểm truyền giáo An Thới Đông - nơi mà anh Hai đã tận tuỵ gắn bó.

Chính vì lẽ ấy, Thánh Lễ giỗ hôm nay, ngoài sự hiện diện của Cha Bề Trên, các cha trong cộng đoàn còn có nhiều giáo dân quy tụ về dù là ngày thường ít người đi lễ và giờ thường là giờ mà người ta lo toan công việc. Vì tình cảm, vì tình thân mà những trở ngại về không gian và thời gian đã không thể nào cản bước được lòng người.

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, Cha đặc trách giáo điểm An Thới Đông, linh mục Hoàng Minh Đức đã gợi lại hình ảnh thân thương của Cha G.B. Nguyễn Văn Đồng và mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý tạ ơn Chúa và cầu nguyện nhiều cho anh trong Thánh Lễ giỗ của Cha Đồng hôm nay.

Trong bài chia sẻ, Cha giảng cũng đã gợi lại hình ảnh thân thương của Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Đồng:

“Vì hoàn cảnh, vì giới hạn tuổi tác nhưng tất cả những giới hạn, những hoàn cảnh bên ngoài ấy đã không ngăn được cuộc đời dâng hiến của Cha G.B. Đồng. Sau khi lãnh sứ vụ linh mục, theo lời gọi của Bề Trên, Cha G.B. đã khăn gói lên đường ra Nha Trang để cùng cộng tác với cộng đoàn Nha Trang hoàn thành công trình xây dựng của cộng đoàn. Ở Nha Trang, Cha G.B. Đồng luôn sống tâm tình nhỏ bé, khiêm hạ như ngày nào một thời Cha đã sống thời đệ tử. Với tâm tình khiêm hạ, nhỏ bé, Cha Đồng đã góp cái nhỏ bé, cái khiêm hạ trong những ngày tháng ở cộng đoàn.

Sau khi công trình hoàn tất, với bài sai mới về vùng truyền giáo Cần Giờ, Cha G.B. Đồng cũng đã mau mắn để hiện diện với bà con giáo dân Giáo điểm Cần Giờ. Sau một thời gian phục vụ ở Cần Giờ, vì nhu cầu mục vụ, Cha G.B. Đồng cũng đã mau mắn chuyển về với giáo điểm truyền giáo An Thới Đông (cũng thuộc huyện Cần Giờ). Ở giáo điểm nhỏ bé này, ngoài công việc truyền giáo, Cha G.B. Đồng cũng đã cố gắng hết sức mình để lo cho các em khuyết tật, các em nhà mở ở trường Khuyết Tật Thanh Tâm do các Cha Dòng Chúa Cứu Thế phụ trách. Nhờ sự cố gắng, nhiệt thành của Cha G.B. mà những người nghèo ở vùng truyền giáo nghèo này có thêm cái ăn, cái mặt. Cũng nhờ sự nhiệt tình và cố gắng ấy, các em trường Khuyết Tật Thanh Tâm cũng đã được tươm tất hơn.

Bước chân của Cha G.B. Đồng không dừng lại ở An Thới Đông - Cần Giờ mà lại bước thêm bước nữa xuống tận Lấp Vò - Đồng Tháp. Về Lấp Vò, Cha Đồng cũng đâu ở yên được với những người nghèo miền Tây sông nước.

Mỗi khi có dịp về Nhà Dòng, lại thấy hình ảnh của một linh mục dễ thương, nước da ngăm ngăm, tay chân gân guốc “đèo” những gì có được bởi những tấm lòng thơm thảo về chia sẻ cho người nghèo. Với chiếc xe “cọc cạch”, Cha Đồng đã cố gắng hết sức có thể để chở “một chút gì đó” cho bà con giáo dân nghèo vùng Tháp Mười.

Đôi chân miệt mài của Cha Đồng ấy bỗng dừng lại với căn bệnh ung thư quái ác !

Sức khoẻ cạn dần và cạn dần do căn bệnh thế nhưng hôm nào khá một chút thì Cha Đồng lại về với bà con giáo dân nghèo Lấp Vò. Bỗng đến một hôm, Chúa đã để cho bước chân ấy dừng lại. Những ngày tháng cuối đời Cha Đồng đã vật vã trong căn bệnh ung thư. ..

Sự ra đi của Cha Đồng đã để lại biết bao nhiêu niềm thương và nỗi nhớ cho Nhà Dòng, cho bà con linh tông huyết tộc. ..

Cha giảng còn chia sẻ thêm: Dưới cái nhìn của con người thì căn bệnh, sự ra đi của Cha G.B. Đồng thật đau đớn nhưng trong lòng tin đó là hồng ân vì Chúa đã cho Đồng một thời gian để chuẩn bị. Cha Đồng đã ra đi với “chiếc đèn có dầu đầy bình” trong những tháng ngày đau bệnh. Và như thế, “cô dâu” Đồng sẽ được chú rể dẫn vào dự tiệc cưới muôn đời”.

Tất cả là hồng ân ! Sự quy tụ, sự hiện diện trong Thánh Lễ hôm nay cũng là hồng ân. Ngày hôm nay, mọi người thân thương quy tụ lại để tưởng nhớ, cầu nguyện cũng như nhìn lại bước đường truyền giáo của anh Hai để mọi người cùng đi theo.

Thánh Lễ kết thúc trong bầu khí trang nghiêm và sắng. Cộng đoàn dân Chúa đã dành ít phút lắng đọng để tưởng nhớ và cầu nguyện cho anh Hai.

Nhiều người thân quen, bạn hữu khóc thương anh Hai Đồng, điều đó là điều dĩ nhiên của tình cảm con người. Thế nhưng, thiết tưởng là không chỉ phải dừng lại ở chuyện khóc thương mà phải sống, phải hành động, phải đi theo con đường mà anh Hai Đồng đã đi. Hơn nữa, phải tiếp tục hành trình truyền giáo, công việc truyền giáo mà anh đang còn ấp ủ, đang còn nguyện ước.

Anh Hai ơi ! Anh đã “đi xa” nhưng em tin anh vẫn gần gũi với chúng em - đàn em thân thương của anh - gần gũi với Nhà Dòng, gần gũi với gia đình linh tông, huyết tộc. Anh ở gần Chúa xin anh cầu bầu cho chúng em, là những người đang còn ở lại trong cõi tạm này, biết dùng thời gian, sức khoẻ mà Chúa trao ban để làm lợi những nén vàng, nén bạc mà Chúa trao phó.

An Thới Đông, 29-07-2009