CẦU RẦM - VINH - Sáng nay 26/7/2009, ngay từ rất sớm từng đoàn người từ các giáo xứ lân cận tuôn về nhà thờ Cầu Rầm, ở thành phố Vinh, để dâng lễ cầu nguyện cho giáo dân Tam Tòa. Giáo dân ngồi chật kín cả ngoài khuôn viên nhà thờ Cầu Rầm. Chúng tôi ước tính khoảng trên 10 ngàn người trên tổng số hơn 19 ngàn giáo dân trong toàn giáo hạt.

Xem hình ảnh

Toàn thể con cái trong Giáo Hạt Cầu Rầm cùng hợp dâng thánh lễ cầu nguyện cho anh chị em giáo xứ Tam Toà, cầu nguyện cho Công lý và sự thật. Mở đầu Thánh lễ, linh mục Phêrô Nguyễn Sỹ Nho đã nói: “Trong tình hiệp thông sâu xa, hôm nay chúng ta cùng qui tụ về đây để dâng Thánh lễ này cầu nguyện cho anh chị em giáo xứ Tam Toà đã bị đánh đập và đàn áp một cách đau thương. Và chúng ta cũng cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo nhất là các nhà cầm quyền Tỉnh Quảng Bình biết nhận ra đâu là sự thật để đối xử cho hợp với lòng dân và trả lại công lý cho giáo dân xứ Tam Toà”.

Thánh lễ được cử hành với các Cha trong hạt và đông đảo tu sĩ nam, nữ cùng khoảng 10 nghìn giáo dân trong toàn giáo hạt với nhiều băng rôn, khẩu hiệu. Thánh Lễ đã diễn ra sốt sắng, cảm động và đầy ý nghĩa.

Từ đầu Thánh lễ ý chỉ cầu nguyện là hướng về bà con giáo xứ Tam Toà bởi những ngày qua, tin tức về Giáo xứ Tam Toà đã được truyền đi và liên tục được cập nhật. Bởi thế, sự thật đang được bày ra trước mắt, làm cho dân chúng bức xúc, phẫn nộ. Trong bài giảng Cha Đaminh Phạm Xuân Kế, quản xứ Yên Đại đã chia sẻ: … “Tôi thật cảm động khi nhìn thấy giữa mùa Hè nóng nôi oi bức, toàn thể con cái Giáo Hạt qui tụ về trong tình hiệp thông sâu xa để cầu nguyện cho công lý và hoà bình được tỏ rạng trên đất nước thân yêu của chúng ta. Cầu nguyện cho chính quyền biết mở tai, mở mắt, mở lòng để lắng nghe nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Cầu nguyện cho Chính quyền tỉnh Quảng Bình biết nhận ra giới hạn, nhận ra chân lý để đối xử cho hợp tình, hợp lòng dân. Cầu nguyện cho anh chị em giáo xứ Tam Toà đang bị đàn áp một cách dã man, cho những người anh em của chúng ta đã vì Chúa mà phải chịu bắt bớ.Và để nói lên mối tình hiệp nhất của chúng ta với toàn thể giáo phận, kiên cường đấu tranh cho công lý và niềm tin. Chúng ta hợp lời cầu xin Chúa cho hết mọi người trong giáo phận có được tinh thần sáng suốt nhất trí với nhau để làm chứng cho chân lý Chúa được rạng ngời ngay ở trần gian này…”.

Sau Thánh Lễ các Cha trong Hạt đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại với bà con giáo dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con. Có rất nhiều ý kiến đã được nêu ra bày tỏ sự phẫn nộ trước hành động đánh đập dã man của Công an tỉnh Quảng Bình đối với những giáo dân vô tội tại giáo xứ Tam Toà. Và để trả lời cho câu hỏi của các Cha đặt ra: “ Trước sự đối xử bất công của Công an tỉnh Quảng Bình với giáo dân Tam Toà, theo bà con chúng ta phải làm gì?”.

Đại diện cho giáo dân giáo xứ Kẻ Gai đã trả lời: Việc đánh đập giáo dân Tam Toà đó là một trọng tội. Trọng tội đối với luật pháp nhà nước Việt Nam, xúc phạm đến nhân quyền, nhân phẩm của con người và dù có đổ máu chúng con vẫn sẵn sàng đấu tranh với niềm tin của mình.

Một ý kiến khác từ giáo xứ Yên Đại: Chúng ta nên làm 1 đơn gởi cho Văn phòng Quốc Hội nước Việt Nam, 1 đơn gởi cho các cơ quan Truyền thông. Vì mảnh đất đó thuộc quyền sở hữu của bà con giáo dân xứ Tam Toà, nếu muốn lấy thì phải thông qua ý kiến giáo dân sở tại.

Giáo dân giáo xứ Mỹ Dụ thì trả lời: Đây là một đau thương to lớn bởi sự đánh đập dã man của Công an tỉnh Quảng Bình đối với giáo dân Tam Toà. Đó cũng là đau thương của toàn Giáo hội Việt Nam, Giáo phận Vinh và Giáo hạt Cầu Rầm chúng ta. Chúng con toàn giáo xứ cực lực phản đối và lên án việc làm trên, phải đấu tranh đến cùng, nếu cần đổ máu cũng sẵn sàng.

Ý kiến của một Cựu chiến binh đã từng cầm súng để bảo vệ Tổ Quốc và đem lại hoà bình cho Đất nước, ông nói: Trước hết bè lũ cầm quyền ở Quảng Bình không phải là “Con Lạc cháu Hồng” hoặc là chưa học hết cấp Tiểu học. Bởi vì, nếu là con Lạc cháu Hồng thì đã học câu “Bầu ơi thương lấy bí cùng”. Chúng tôi là những người đã góp phần nhỏ nhoi của mình để đem lại hoà bình cho Tổ quốc mà hôm nay chính những người cầm quyền và lực lương Công an ở tỉnh Quảng Bình lại làm mất bình an gây đau thương cho đất nước Việt Nam nói chung và bà con giáo xứ Tam Toà nói riêng....Bà con giáo dân Tam Toà chỉ dựng lán trên phần đất nhà thờ của mình để cầu nguyện thôi thế mà chính quyền Quảng Bình lại đem dùi cui ra đánh. Chúng ta phải đấu tranh như Thầy Giêsu đã đấu tranh. Chúng ta cũng cầu nguyện cho những người không được học hành tử tế mà lại cầm quyền để rồi làm những việc thiếu ý thức, thiếu trình độ.

Sau cuộc gặp gỡ và đối thoại, toàn giáo hạt đã đổ về giáo xứ Yên Đại để giải bày tâm sự với Mẹ, trong giờ con Mẹ gặp nguy biến, trước Thạch đài mang tên Mẹ Lộ Đức vừa mới được khánh thành. Đoàn tuần hành trong trật tự, như một giải lụa mềm, trải kín quốc lộ 3/2, kéo dài chừng 3 km, đầy cờ hoa, băng qua Thành phố Vinh.