Giáo hạt Cầu Rầm bế mạc Năm Đức Tin

Sáng Chúa Nhật, ngày 24/11/2013, các trục đường trong thành phố Vinh vốn đã nhộn nhịp, lại càng trở nên nhộn nhịp hơn khi hàng ngàn giáo dân từ các xứ đổ về nhà thờ hạt Cầu Rầm dự Lễ bế mạc Năm Đức Tin. Người muôn phương đổ về đã làm cho bầu trời Cầu rầm được ấm lên sau những ngày mưa phùn và lạnh giá. Sức sống của niềm tin đã trở nên lực hút vô hình, cuốn trôi mọi cách trở, khác biệt, không gian, và dẫn con người về cùng một điểm – điểm Tin, để hòa cùng một lời tuyên xưng, và tiếp bước trong sứ vụ mới.

Xem Hình

Thánh lễ khai mạc lúc 8h sáng, trước sự hiện diện của các Cha quản xứ trong giáo hạt, các tu sĩ nam nữ, và khoảng 10 ngàn giáo dân của giáo hạt Cầu rầm.

Đúng 8h sáng, đoàn rước nhập lễ khởi hành từ tiền sảnh Nhà xứ Cầu rầm, rão qua cữa tiền nhà thờ và tiến vào thánh đường trong những lời ca vang Đức Kitô Vua Vũ Trụ, Vua của Niềm Tin.

Chủ Tế trong thánh Lễ là Cha Giuse Hoàng Thái Lân,quản xứ Yên Đại, đồng tế với ngài có: Cha Phanxi cô Hoàng Sĩ Hướng, quản hạt Cầu rầm; Cha Phêrô Nguyễn Huy Hiền, quản xứ Mỹ Dụ; Cha Phanxicô Nguyễn Minh Đức, Dòng Đa Minh. Cha quản xứ Kẻ Gai đang ở ngoại quốc, và Cha quản xứ Phù long đang ở Sài gòn nên đã không thể về đồng tế trong Thánh lễ bế mạc Năm Đức Tin.

Giảng trong Thánh lễ, Cha Phanxicô Hoàng Sĩ Hướng, quản hạt Cầu rầm.

Trong một khoảng thời gian rất ngắn ngủi, Ngài đã khéo léo đưa giáo dân khám phá ba điểm chính yếu đức tin của người Kitô hữu: Nền tảng của Đức tin; Hành trình của đức tin và Sứ vụ của Đức tin. Trở về với nền tảng của đức tin ngài nói: Nền tảng đức tin của người Kitô là Thiên Chúa, được cụ thể hóa trong chính Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa Làm Người, đã chịu chết và Phục sinh để cứu độ con người.

Bởi nền tảng của đức tin là chính Thiên Chúa, được cụ thể hóa nơi Chúa Kitô, nên hành trình đức tin của người tín hữu chính là một cuộc gặp gỡ cá vị với Chúa Kitô. Gặp giỡ Chúa Kitô đem đến sự đổi đời cho con người. Từ những bằng chứng cụ thể trong Kinh Thánh, đến những dẫn chứng sống động của tín hữu Giáo Hội từ cổ chí kim, Cha Phaxicô đã minh chứng và làm nổi bật điều đó.

Việc đưa giáo dân trở về khám phá nền tảng của đức tin, hành trình trình đức tin với những dẫn chứng sống động, như là điểm dừng chân, để người giáo dân nhìn lại hành trình đức tin của mình trong Năm Đức Tin vừa qua. Từ đó,Cha Phanxicô gợi mở một chân trời mới cho hành trình đức tin của người tín hữu sau Năm Đức Tin. Cụ thể, Sứ vụ đức tin của con cái trong giáo hạt Cầu rầm giai đoạn mới được tóm gọn trong ba từ: Tân Phúc Âm Hóa. Tân Phúc Âm Hóa cũng chính là đường hướng mục vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Tân Phúc Âm hóa được thực hiện trong ba môi trường cụ thể: Môi trường gia đình; môi trường xã hội chúng ta đang sống; và môi trường Giáo Hội.

Kết thúc Thánh lễ là buổi liên hoan được tổi chức cách ấm cúng, đầy tinh thần hiệp thông và yêu thương giữa các giáo xứ trong toàn giáo hạt.

Thánh Lễ bế bế mạc năm đức tin khép lại, nhưng dấu ấn còn đậm nét trong tâm khảm những người vê dự lễ. Mọi người ra về lòng đầy hân hoan và phấn khởi, hòa chung quyết tâm thực thi sứ vụ mới: Phúc âm hóa đời sống gia đình, Giáo Hội và xã hội hôm nay.

CTV Cầu Rầm