VINH - Hành động bất nhân, vô nghĩa, phi hòa bình, nghịch công lý, chống tự do tôn giáo, v.v. của giới cầm quyền, giới công an và một số đông lương dân Quảng Bình đối với giáo dân Tam Tòa hôm 20/07/2009 vừa qua thực sự gây xôn xao dư luận trong cũng như ngoài nước và làm phẫn nộ những ai yêu chuộng công lý hòa bình nói chung và gần 500.000 giáo dân trong giáo phận Vinh nói riêng, nhất là 2.115 giáo dân của xứ biển Mành Sơn.

Trong tâm tình hiệp thông huynh đệ trong Đức Giêsu Kitô, chiều nay lúc 17 giờ 30, ngày 22/07/2009, cha phụ trách cùng toàn thể bà con giáo dân xứ biển Mành Sơn đã tụ họp tại thánh đường giáo xứ để hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện và sẻ chia những nỗi thương mất mát lớn lao mà giáo dân giáo xứ Tam Tòa anh em đã và đang phải gánh chịu trong đợt bách hại đạo vừa qua, nhất là những người đã bị bắt giam và những phụ nữ đã bị hành hung cách tàn nhẫn.

Sau khi nghe cha phụ trách đọc Thông báo của Tòa Giám mục Giáo phận Vinh, số 12/09 TB. TGM, ngày 20-07-2009, khẩn thiết kêu gọi mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận đồng tâm hiệp ý cầu nguyện cho giáo dân Tam Tòa; Bản Tường Trình của linh mục Phêrô Lê Thanh Hồng (quản xứ Sen Bàng, phụ trách giáo xứ Tam Tòa) về việc hơn 120 cảnh sát và một số đông lương dân quanh vùng đã ngang nhiên phá đổ nhà nguyện tạm trên nền nhà thờ Tam Tòa, kéo sập Thánh giá, đánh đập tàn nhẫn và bắt giam hơn 20 giáo dân, hành hung dã man những người phụ nữ, cướp dật một số vật liệu xây dựng, lấy cắp 2 máy phát điện, v.v.; và đặc biệt là Bức Tâm Thư đề ngày 22/07/2009 của Đức Cha khả kính Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, Giám mục giáo phận Vinh, từ Hoa Kỳ xa xôi gửi về thăm hỏi đoàn con cái trong giáo phận nhà và nhất là Ngài hiệp thông cầu nguyện và chia sẻ nỗi đau với anh chị em giáo dân Tam Tòa, cách riêng những người đã bị công an đánh đập và bắt giữ, cả thánh đường trở nên im ắng, uất hận, ứa lệ và cùng đau một “nỗi đau Tam Tòa”!

Cha phụ trách cùng toàn thể giáo dân xứ Mành Sơn đã kịch liệt phản đối những hành động phi nhân, phi nghĩa, phi pháp và phi tôn giáo vừa nêu trên của chính quyền, công an tỉnh Quảng Bình và một số đông lương dân mê lầm làm tay sai cho bọn cộng sản và đồng thanh yêu cầu:

1. Yêu cầu nhà cầm quyền và công an tỉnh Quảng Bình cùng một số đông lương dân quanh vùng quá khích phải chấm dứt ngay những hành động bạo lực, đàn áp tôn giáo đối với cha phụ trách và giáo dân giáo xứ Tam Tòa;

2. Yêu cầu giới chức trách có thẩm quyền tỉnh Quảng Bình phải kịp thời minh giải sự việc đau xót vừa qua và chính thức đưa ra lời xin lỗi đối với cha phụ trách Phêrô Lê Thanh Hồng và giáo dân Tam Tòa;

3. Yêu cầu nhà cầm quyền tỉnh Quảng Bình phải trả tự do cho những người vô cớ bị bắt, chăm sóc sức khỏe và bồi thường thiệt hại cho những người bị ngược đãi, nhất là các chị em phụ nữ;

4. Yêu cầu nhà cầm quyền Quảng Bình dựng lại nhà nguyện tạm, thánh giá, trả lại những tài sản đã thu giữ bất hợp pháp và bồi hoàn những thiệt hại do tay chân của mình gây ra cho cha phụ trách và giáo dân Tam Tòa.

Giáo xứ Tam Tòa anh em hãy vững dạ, kiên tâm trì chí! Cha con chúng tôi sẽ hiệp thông cầu nguyện và đồng cam cộng khổ với anh em trong cuộc đấu tranh cho công lý, hòa bình và tự do tôn giáo này! “Anh em đừng sợ người ta…” (x. Mt 10, 26)! “Anh em đừng sợ những kẻ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn” (x. Mt 10, 28) anh em! Anh em hãy cam đảm chấp nhận sống và chết để làm chứng cho Sự Thật vì chỉ có Sự Thật mới giải phóng anh em! Chính Đức Cha Phaolô cũng đã an tâm, tin tưởng vào sự khôn ngoan và nhiệt thành của tất cả chúng ta: “Tôi an tâm hơn khi biết quý Cha cùng tất cả anh chị em đang cùng ‘một lòng một ý’ làm nên sức mạnh của những người tin Chúa và đang hết mình vì giáo phận trong tình hiệp thông và liên đới”.

Noi gương bắt chước Đức Giêsu Kitô, Chứng Nhân Đích Thật Của Chân Lý, anh em hãy lấy sự khó khăn làm chứng cho tình bác ái huynh đệ; anh em hãy lấy lòng can đảm làm bảo chứng cho sự mến chuộng công lý và hòa bình; và anh em hãy lấy những đau khổ mà anh em đang phải gánh chịu để minh chứng cho lòng trung thành của anh em đối với Chúa Kitô và Hội Thánh trước mặt quan quyền và người đời.

Chúng ta thề không bao giờ đội trời chung với những hành động ngông cuồng, bỉ ổi và tội lỗi của chính quyền, công an và một số đông lương dân tỉnh Quảng Bình. Nhưng, trong tình thần bác ái Kitô giáo, chúng ta không được phép căm thù họ vì chính Chúa Giêsu đã dạy: “Hãy yêu thương kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em” (x. Lc 6, 27-28).