HÀ NAM - Ngày 07 tháng 03 năm 2009, trong tâm tình mùa chay hợp với tấm lòng yêu người “Lá lành đùm lá rách”. Cha quản hạt Nam Định Giuse Maria Vũ Thanh Cảnh cùng cha phó Phêrô Trần Văn Việt và chú Công tổ chức cho các bạn trẻ đi thăm trại phong Ba Sao Tỉnh Hà Nam. Các thành phần tham dự gồm có 220 người trong trại phong gồm: Ban giám đốc, cán bộ y bác sĩ, bệnh nhân và con em bệnh nhân.

Xem hình ảnh chuyến viếng thăm

300 bạn trẻ: Giáo xứ Nam Định gồm có: Nhóm Ve chai, Giáo lý viên, nhóm Ơn gọi, Sinh viên các trưởng (Đại Học Lương Thế Vinh, ĐH Kinh Tế Kỹ Thật, ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật, ĐH Điều Dưỡng, Cao Đẳng Sư Phạm, Cao Đẳng Xây Dựng, Cao Đẳng Công Nghiệp, Trung cấp Y) và bà con giáo dân; Nhóm Phục Vụ, nhóm ve chai, ca đoàn Thánh Linh, ban nhạc trẻ, ban âm thanh thuộc giáo xứ Hàm Long.

Đoàn xuất phát lúc 7h 30’ trong tâm tình trông mong vì hầu hết các bạn trẻ đều chưa được đến trại phong lần nào. Để chia sẻ những người phong các bạn đã bớt chút khẩu phần ăn hằng ngày của mình để đóng góp cùng cha quản hạt.

Đến nơi ai nấy đều tay bắt mặt mừng và không ngờ sự hiếu khách của những người phong. Với tiếng kèn của bác Mười chào mừng đoàn đến bằng bài: “Mẹ từ Bi” với bao tâm tình mến thương và tri ân.

Đến nơi ổn định, sau đó là thánh lễ tạ ơn, bắt đầu bằng bài hát: “Về nơi đây”. Chúng con về nơi đây dâng ngàn tiếng ca, chúng con về nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa... say sưa thánh ân vô bờ được cùng nhau bên Chúa thoả lòng con ước mong. Thánh lễ đã diễn ra trong tâm tình tạ ơn sốt sáng.

Tiếp đến ban giám đốc, bệnh nhân chào đón đoàn và đoàn chúc mừng, tặng quà. Sau đó giao lưu văn nghệ với chủ đề “Ấm Áp Tình Người” với những bài thánh ca và bài hát chan chứa tình người. Trong buổi giao lưu văn nghệ có thêm chương trình rút thăm trúng thưởng cho những người ở trại phong bằng những bộ áo khoác, bộ ấm chén và giải đặc biệt là chiếc quạt điện. Những ai may mắn trúng thưởng mặc luôn những chiếc áo đầy ấm áp tình người đó và họ rất sung sướng. Sau đó là bữa cơm huynh đệ (520 người) mọi người ăn chung với nhau và cười nói vui vẻ.

Cuối cùng là vui chơi trúng thưởng và hội chợ bằng những lá phiếu mà ban tổ chức phát cho những bệnh nhân phong và con em của họ. Khi chơi những trò chơi trúng thưởng các cụ rất vui. Có rất nhiều trò chơi như: “ném bóng, chiếc nón kỳ diệu,.. . . . ” nhưng đặc biệt nhất là trò thi vẽ tranh, tô màu của các em dưới 6 tuổi được cha Giuse Maria và người hướng dẫn. Sau đó Cha phát hộp bút và sách vẽ cho các em. có rất nhiều bác chia sẻ với mọi người là: “Mình chưa bao giờ được vui và tràn đầy tình người đến như thế”.

Thay vì những món quà phát cho họ mà ban tổ chức phát cho họ những lá phiếu để họ tự mình đi mua những gì họ muốn. Có cụ nói: Chưa bao giờ mình được đi chợ chọn lựa những món đồ mà mình thích”. Có cụ bà nói: “giá mà một năm cha làm cho mấy lần hội chợ thì thích biết mấy”….

Kết thúc đoàn hát vang bài ca “Xin dâng lời cảm tạ”, chào ban giám đốc, các y bác sĩ, bệnh nhân và con em bệnh nhân để ra về. Để lại trong lòng mỗi người những tâm tình khó quên....