BÁC KINH - Cho đến tận gần đây, ông Hồ Cẩm Đào được xem là nhân vật bí ẩn trên chính trường Trung Quốc. Người đàn ông 59 tuổi này được bảo là thích bóng bàn và khiêu vũ, nhưng không ai chắc về quan điểm chính trị của ông.

Bây giờ, một vài chi tiết đã hé lộ.

Trong thời tiết lạnh giá tháng Mười hai năm ngoái, chuyến công du chính thức đầu tiên của ông Hồ không hướng về một khu công nghệ cao, mà lại thẳng hướng tới ngôi làng Tây Bách Bộ nghèo khó, nơi từng là căn cứ cách mạng nằm gần Bắc Kinh.

Tại đây, ông Hồ Cẩm Đào có bài phát biểu kêu gọi người dân phấn đấu vượt qua khó khăn và sống giản dị.

Sau đó, vị tổng bí thư đi thăm những người du mục tại vùng Nội Mông.

Các phóng viên truyền hình nhà nước theo ông vào các túp lều, quay cảnh ông nói người dân nghèo và thất nghiệp cần được chính phủ giúp đỡ.

Thông điệp ở đây rất rõ ràng.

Ông Hồ Cẩm Đào muốn xác lập mình như một người lãnh đạo của dân chúng, biết quan tâm đến số lượng ngày càng tăng những công nhân thất nghiệp và nông gia nghèo.

Còn quá sớm để nói liệu diện mạo chính trị mới của ông Hồ Cẩm Đào sẽ đóng vai trò gì trong việc giải quyết các vấn đề của Trung Quốc, chẳng hạn, khoảng cách giàu nghèo, nợ xấu của ngân hàng.

Nhưng dù ông Hồ Cẩm Đào có làm gì, ông cũng phải thận trọng. Cựu chủ tịch Giang Trạch Dân sẽ theo dõi mọi hành động của người mà ông đề cử. (bbc)