OLYMPIA - Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Olympia, thủ phủ tiểu bang Washington, tuy nhỏ nhưng rất được sự ưu ái của Giáo xứ chủ quản St. Michael. Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Olympia được thành lập ngay từ những ngày đầu sau 1975 với số lượng giáo dân Việt Nam rất ít. Do khí hậu không được ấm áp như California hoặc Houston, nên sau gần 35 năm, số lượng giáo dân vẫn chỉ khiêm tốn dưới 1000 người.

Xem hình ảnh

Tuy chưa có khả năng xây dựng được 1 nhà thờ riêng nhưng cộng đoàn rất được sư ưu ái đặc biệt của cha Chánh Xứ, cha Jim Lee. Vốn đã từng hoạt động tại Tanzania (châu Phi) hơn 10 năm, Cha Jim Lee rất quan tâm đến các cộng đồng thiểu số trong vùng như Philipin, Việt Nam, Mễ Tây Cơ. Olympia được xem là 1 trong 10 thành phố yên tĩnh, thân thiện, và được nhiều người chọn làm nơi định cư nhất trên nước Mỹ, dân chúng rất thân thiện, đa số làm việc cho chính phủ tiểu bang. Ngay bản thân nhà thờ Saint Michael được xem như giáo xứ giàu có của tiểu bang với rất nhiều giáo dân là triệu phú và các chính trị gia nổi tiếng như thống đốc, chủ tịch đảng, nghị sĩ. Với gần 300 hội đoàn (ministries), giáo xứ Saint Michael đã được trao giải thưởng của toàn nước Mỹ về hoạt động mục vụ. Sau bao nhiêu năm cố gắng của Hội Đồng Mục Vụ và rất nhiều hy sinh của cha Linh Hướng An Phong Trần Đức Phương, cộng đoàn đã được phép tổ chức 2 thánh lễ Việt Nam mỗi tháng. Tuy phải lái xe hàng trăm miles vào mỗi cuối tuần để dâng lễ cho giáo xứ Mỹ và giáo xứ Việt, Cha An Phong vẫn quan tâm đặc biệt đến Cộng Đoàn Công Giáo Olympia. Ngài luôn đến sớm để xướng kinh cho Cộng Đoàn trước thánh lễ, ngồi tòa giải tội trước và sau lễ, và đi thăm các người già cô đơn không kể Công Giáo hoặc lương giáo. Đặc biệt, Ngài rất quan tâm đến việc xây dựng và phát triển phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể.

Được sự khuyến khích và ưu ái của cha xứ Jim Lee và giáo dân Hoa Kỳ trong giáo xứ, Cộng đồng Công Giáo Olympia đã long trọng tổ chức lễ mừng Xuân Kỷ Sửu vào ngày Chúa Nhật cuối tháng 1 năm 2009, với sự góp mặt của cha Chánh Xứ Jim Lee, cha phó Mark, cùng thầy sáu Bill Batstone, và do cha linh hướng An Phong Trần Đức Phương (cộng tác viên thường xuyên của VietCatholic) chủ tế. Thánh lễ được cử hành chủ yếu bằng tiếng Việt. Giáo dân Mỹ rất hân hoan, một số đã mặc áo dài Việt Nam tham dự thánh lễ. Sau buổi lễ, các em thiếu nhi đã phục vụ múa lân, văn nghệ và đốt pháo. Các thức ăn thuần túy Việt Nam như bánh chưng, bánh tét, thịt heo quay, chả giò, cơm chiên, xôi gấc đã được mọi người thưởng thức và tán thưởng.

Cộng Đoàn dù nhỏ nhưng có trái tim rất lớn đúng như tên gọi của cộng đoàn. Thật vậy, cộng đoàn khiêm nhường nhận thánh Martin de Porress làm bổn mạng. Các vị chủ tịch của những thập niên 1990 như ông Nguyễn Thành Phương, Vũ Anh Tuấn, Nguyễn Xuân Phiệt đã vận động giáo xứ Saint Michael liên kết với giáo xứ Ngọc Đồng (Việt Nam) làm chị em. Là chị em, 2 giáo xứ không chỉ giúp đỡ nhau về kinh tế mà còn trao đổi văn hóa giữa 2 nước. Các hội đoàn Được sự giúp đỡ thường xuyên của “chị”, “em” Ngọc Đồng đã xây được 1 trường học, 1 nhà trẻ do các sơ coi sóc chuyên dạy miễn phí cho các con em của dân nghèo vùng Ngọc Đồng, giúp vốn chăn nuôi, làm ăn cho giáo dân ở Việt Nam. Cha xứ và hội đồng mục vụ hai bên đã đi thăm viếng mục vụ lẫn nhau.

Cộng đoàn rất hân hạnh đón tiếp các đoàn thể các giáo xứ Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới đến tham quan, hoặc đọc thêm về cộng đoàn tại www.cdmartin.org