ATHENS, Hy Lạp -- Từ năm 1997 nước Hy Lạp được nhận đăng cai tổ chức Thế Vận Hội Olympia 2004 thì cả thế giới không tin tưởng vào tài năng tổ chức của nước này vì nghèo và thủ đô Athena chật hẹp và phương tiện hạ tầng cơ sở rất thấp kém không phải là nơi tổ chức thích hợp. Nói chung Athena đều bị thế giới chê cười và luôn bị báo chí gièm pha.

Cho đến năm 2000 công việc chưa được xúc tiến hoàn hảo, ông Juan Antonuio Samaranch, lúc đó còn là chủ tịch Thế Vận Hội Thế Giới đã cảnh cáo nước Hy Lạp bằng cách sẽ truất phế quyền đang cai nếu không thấy sự tiến hành tốt đẹp.

Thủ tướng Hy Lạp, ông Kostas Simitis nhìn thấy sự việc có thể bị đổ vỡ cho nên đã truất phế ban làm việc Olympia 2004 và bổ nhiệm bà Gianna Angelopoulos-Daskalaki vào chức vụ chủ tịch ban tổ chức Olympia quốc gia. Bà Angelopoulos-Daskalaki chính là người cách đó 3 năm đã thành công vận động thế giới bỏ phiếu cho Hy Lạp được quyền đăng cai.

Vào năm 2002 bà Dora Bakojannis đã thắng cử vào chức vụ thị trưởng của thủ đô Athena, là người thúc đẩy mạnh mẽ cho việc xây dựng các nơi tổ chức Olympia tại Athena.

Vào tháng 3.2004 thay đổi chính quyền tại Hy Lạp và bà Fani Palli-Petralia được bổ nhiệm vào chức vụ phó tổng trưởng văn hóa Hy Lạp đồng thời cũng là người điều hợp quan trọng cho mọi công trình xây dựng tổ chức Olympia 2004.

Cho đến hôm nay, thứ sáu 13.8.2004 là ngày khai mạc Thế Vận Hội Athena 2004 cả thế giới đều kinh ngạc về sự thành công tổ chức và xây dựng của nước Hy Lạp, mọi công việc xây dựng đều xuông xẻ kết thúc tốt đẹp đúng thời hạn, đôi khi đã đạt kỷ lục. Thí dụ: công trình xây dựng đường xe điện ngầm được tính thời gian kéo dài 38 tháng, người Hy Lạp chỉ cần 30 tháng là xong, cây cầu tối tân 2.500 mét nối vịnh Korintô lại với đất liền đã khánh thành 6 tháng trước thời hạn.

Ðược như vậy là công lao của 3 nữ anh hùng được kể trên. Tam nữ anh hùng này đã làm việc liên tục18 tiếng 1 ngày và suốt tuần. Tương lai của 3 vị đang rạng rỡ nếu Thế Vận Hội 2004 thành công thì người ta dự đoán thì bà Palli-Petralia sẽ leo lên chức bộ trưởng. Bà Gianna Angelopoulos-Daskalaki sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống còn bà Dora Bakojannis có thể trở thành bộ trưởng ngoại giao hoặc hơn nữa sẽ là thủ tướng tương lai của Hy Lạp.

Trong những ngày thi đấu tại Athena chúng ta được theo dõi qua truyền hình trực tiếp thì mới thấy rõ được các công trình vĩ đại đã hoàn thành của Tam Nữ Anh Hùng Athena.