HÀ NỘI - Trong không khí của những ngày giáp tết, sáng ngày 29 tháng Chạp (Âm lịch), Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Cha Tổng Đại Diện đã dẫn đầu một phái đoàn gồm đại diện mọi thành phần dân Chúa của giáo phận Bắc Ninh đến thăm và chúc mừng năm mới Đức Hồng Y Phaolo Giuse và Đức Tổng Giám mục Giuse.

Đoàn đã vào thăm và dâng thánh lễ với Đức Hồng Y Phaolo Giuse nhân dịp lễ kính thánh Phaolo – bổn mạng của Ngài. Đức Hồng Y nguyên là giám mục giáo phận Bắc Ninh từ năm 1963. Giáo phận Bắc ninh có địa bàn rộng lớn, số linh mục lại quá ít, Ngài đã xây dựng và huấn luyện hàng ngũ tông đồ giáo dân. Ban hành giáo đã trở nên những cộng sự viên tích cực và trung thành cho công việc mục vụ. Thêm vào đó, Đức Hồng Y đã thành lập các đoàn thể Công giáo như: huynh đoàn Đaminh giáo dân, Hội các bà mẹ Công giáo, ca đoàn, giới trẻ, giáo lý viên, thiếu nhi Thánh Thể… được đào tạo để trở nên nòng cốt trong việc đọc kinh, cầu nguyện, học hỏi và sống lời Chúa.

Trong những năm tháng phục vụ đoàn chiên tại giáo phận Bắc Ninh, Đức Hồng Y đã dành sự chăm lo cho từng giáo xứ, từng giáo dân. Chính sự ân cần này cộng với gương thánh thiện của Ngài, Ngài đã được nhiều người mến mộ. Vì thế, khi Đức Hồng Y thuyên chuyển về làm Tổng Giám mục Hà nội, giáo phận Bắc Ninh đã ngậm ngùi luyến nhớ.

Trong căn phòng nhỏ của Đức Hồng Y, Đức Cha Cosma cùng với đại diên các linh mục, tu sĩ và giáo dân Bắc Ninh cùng hiệp dâng Thánh lễ cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, mừng kính Thánh bổn mạng và cầu nguyện cho Đức Hồng Y. Tuy sức khỏe yếu không thể nói được nhưng Đức Hồng Y vẫn lắng nghe và thấu hiểu tâm sự của mọi người đến với mình. Ngài đáp lại bằng ánh mắt thân thương trìu mến và tấm lòng chan chứa yêu thương.

Sau khi dâng thánh lễ và chúc mừng Đức Hồng Y, đoàn giáo phận Bắc Ninh đã đến chào thăm Đức Tổng Giám Mục Giuse – nguyên là giám quản giáo phận Bắc Ninh khi Đức Cha Giuse về nhà Cha.

Tuy thời gian Đức Tổng giám quản Bắc Ninh không lâu nhưng đã để lại nhiều ấn tượng, sự cảm phục và niềm yêu mến cho mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận. Ngài đã đi thăm mục vụ hầu hết các giáo xứ, quan tâm đến hàng ngũ linh mục, chủng sinh, tu sĩ và mọi người với một sự chân thành và cởi mở.

Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt đã thay mặt phái đoàn nói lên tâm tình tri ân Đức Tổng Giám mục vì sự quan tâm và những đóng góp của Ngài làm thăng tiến mọi mặt cho giáo phận Bắc Ninh trong thời gian qua. Ngài cho biết: trong những biến cố gần đây xảy ra trong Tổng Giáo phận Hà Nội và nhất là những sóng gió của vị chủ chăn giáo tỉnh, giáo phận Bắc Ninh luôn hiệp thông và cầu nguyện cho Hà Nội, đặc biệt là cho Đức Tổng Giám mục. Đặc biệt, trong số 8 anh chị em giáo dân Thái Hà phải ra tòa, cũng có một giáo dân Bắc Ninh, theo Đức Cha Cosma, đó là niềm vinh dự cho giáo phận.

Đáp lời, Đức Tổng Giám mục đã cảm ơn Đức Cha Cosma và giáo phận Bắc Ninh đã luôn đồng hành và cộng tác với Ngài để xây dựng nước Chúa. Ngài cũng nói lên sự hiệp thông khăng khít giữa Bắc Ninh và Hà nội: năm 1963, một người con của Giáo phân Hà nội được bổ nhiệm làm giám mục Bắc Ninh, sau đó năm 1994 lại được bổ nhiệm về làm Tổng Giám Mục Hà nội, rồi đến những ngày đáng nhớ khi Ngài được bổ nhiệm giám quản Bắc Ninh sau khi Đức Cha Giuse Nguyễn Quang Tuyến qua đời, và gần đây nhất, Cha Cosma Hoàng Văn Đạt – giáo sư của Đại Chủng Viện Hà nội – lại được bổ nhiệm làm giám mục Bắc Ninh… tất cả nói lên sự hiệp thông giữa hai giáo phận thật sâu sắc.

Đức Tổng giám mục Giuse cũng chia sẻ với cộng đoàn về những cảm nghiệm của Ngài qua những biến cố căng thăng xảy đến với Tổng Giáo phận Hà Nội, cách riêng đối với bản thân Ngài trong những tháng vừa qua. Qua tất cả những biến cố đó, mọi người đã cảm nhận được sức mạnh của lời cầu nguyện và sự hiệp thông trong giáo hội. Ơn Chúa xuống tràn trề đã gìn giữ mọi thành phần dân Chúa qua mọi cơn sóng gió do cuộc đời và xã hội mang đến.

Một mùa xuân đang đến, một cái Tết lại về, mọi người cùng cầu chúc nhau những niềm vui và ơn lành trong năm mới.