Washington: Ðức Hồng Y Pio Laghi đã được Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô cử làm đặc sứ của Ngài, đến Hoa Kỳ vào ngày Thứ Hai 3/3 và đã gặp và đưa lá thư riêng của Ðức Thánh Cha tới Tổng Thống Bush vào ngày Thứ Tư Lễ Tro 5/3. Sau đây là là thông tư của Ðức Hồng Y Pio Laghi sau buổi gặp gỡ:

Thật là một vinh dự cho tôi đã được Ðức Thánh Cha chọn làm đặc sứ của Ngài đến gặp Tổng Thống George W. Bush. Tôi cũng đoan chắc với Tổng Thống rằng Ðức Giáo Hoàng rất kính trọng và rất quý mến dân tộc Hoa Kỳ và quốc gia này.


Mục đích chuyến đi đặc biệt của tôi là trao tận tay Tổng Thống sứ điệp của riêng Ðức Thánh Cha liên quan đến cuộc khủng hoảng Irak, trình bầy lập trường của Toà Thánh và những sáng kiến khác nhau cốt để mưu cầu giải giới binh bị và hòa bình ở Trung Ðông.

Vì kính trọng Tổng Thống và trước những tình huống trầm trọng hiện nay, tôi không thể nhắc lại đại ý của cuộc đàm thoại của chúng tôi, cũng không thể thông báo nội dung toàn bức thư của Ðức Thánh Cha.

Tòa Thánh đòi hỏi toàn thể những vị hữu trách phải lượng định toàn bộ vấn đề. Lập trường của Tòa Thánh dựa trên hai điểm sau: Chính quyền Irak phải hoàn toàn tôn trọng những hiệp ước quốc tế mà họ đã ký kết liên quan đến việc tôn trọng nhân quyền và giải giới binh bị, trong khuôn khổ quyết nghị của Liên Hiệp Quốc. Những thoả ước trên đây phải được thực hiện trong khuôn khổ của Liên Hiệp Quốc.

Ngoài ra, Tòa Thánh cũng nhận định rằng chiếu theo khuôn khổ rộng rãi của luật lệ và những định chế quốc tế có thẩm quyền vẫn còn những phương thức hòa bình. Chỉ có Liên HIệp Quốc có quyền quyết định sử dụng võ lực sau khi đã lượng định những hậu quả trầm trọng do cuộc chiến gây ra, với những thống khổ của dân tộc Irak và những hậu quả khôn lường của cuộc chiến như tình trạng bất ổn và sự căng thẳng giữa mối liên lạc Hồi giáo và Kitô giáo.

Tôi cũng phải lưu ý thêm rằng có một sự đồng thuận rất lớn giữa lập trường của Tòa Thánh và hàng giám mục Công giáo tại Hoa Kỳ và khắp nơi trên thế giới về vấn đề trên.

Tôi cũng lưu ý Tổng Thống rằng hôm nay là ngày thứ tư lễ tro, theo chỉ thị của Ðức Thánh Cha, tất cả mọi người Công giáo trên toàn thế giới ăn chay và cầu nguyện cho hòa bình. Trong lời cầu nguyện và trong niềm hy vọng, Ðức Thánh Cha vẫn tin tuởng rằng các vị hữu trách khi phải thông qua những quyết định khó khăn vẫn luôn được soi sáng và linh hứng của hòa bình