THÁNH LỄ TẠ ƠN
KỶ NIỆM 120 NĂM THÀNH LẬP GIÁO XỨ SÓC TRĂNG
VÀ NGỌC KHÁNH - ĐẠI THỌ CỦA CHA GIUSE NGUYỄN VĂN ĐẦY


SÓC TRĂNG - Hôm nay thật là một ngày đặc biệt trong lịch sử của Giáo Xứ Sóc Trăng!

Điều đặc biệt thứ nhất là vì hôm nay giáo xứ mừng kỷ niệm 120 năm thành lập. Đó là một chặng đường dài, một chặng đường tràn đầy hồng ân. Từ cột mốc 1888 ấy đến nay đã tròn 120 năm. 120 tuổi là quá già, quá thọ cho một đời người, nhưng với giáo xứ Sóc Trăng thì tuổi 120 mới là tuổi… xuân xanh tràn đầy sức sống. Thật vậy, giáo xứ bước vào năm thứ 120 với biết bao chuyển biến tích cực: cơ sở vật chất ngày càng khang trang, thoáng mát; đời sống tinh thần được vun tưới nhờ tấm lòng nhiệt thành của quý cha và sự đóng góp công sức hết sức quảng đại của mọi thành phần dân Chúa; các sinh hoạt của các hội đoàn cũng đang phát triển mạnh mẽ và vững chắc; nhưng quan trọng hơn cả là tình yêu thương và hiệp thông trong giáo xứ ngày càng được phát huy.

Điều đặc biệt thứ hai là cũng trong ngày hôm nay, giáo xứ mừng Cha Giuse Nguyễn Văn Đầy “đại thọ” (90 tuổi) và “ngọc khánh Linh Mục” (60 năm). Cha Giuse, được mọi người gọi cách trìu mến là Ông Sáu, dù vừa trải qua cơn bệnh thập tử nhất sinh, vẫn cố gắng hiện diện giữa cộng đoàn dân Chúa để hiệp thông trong Thánh Lễ Tạ Ơn. Sự hiện diện thầm lặng như một cuộc đời thầm lặng. Nhưng sự hiện diện của Ông Sáu hôm nay lại mang lại bầu khí thánh thiêng, cảm động và hiệp nhất trong cộng đoàn.

Cha “Sáu” Giuse Nguyễn Văn Đầy
Thánh Lễ Tạ Ơn hôm nay được chính Đức Cha Emmanuel, giám mục chánh toà giáo phận chủ sự. Cùng dâng Thánh Lễ tạ ơn này còn có Đức Cha Phó Stêphanô, là “người con” của giáo xứ Sóc Trăng; Cha Giám Đốc Đại Chủng Viện, cũng là “người con” của giáo xứ; trên dưới 70 linh mục; đông đảo tu sĩ nam nữ và toàn thể giáo dân của giáo xứ cùng với thân nhân của Cha Giuse Nguyễn Văn Đầy.

Thánh Lễ diễn ra trong bầu khí nghiêm trang, thánh thiện và toát lên được sự hiệp thông trong tình yêu và tâm tình cảm tạ tri ân. Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, mọi người được nghe lại lịch sử tóm tắt của giáo xứ và của Ông Sáu để một lần nữa xác tín về những hồng ân Chúa ban cho giáo xứ, cho Ông Sáu, hầu chuẩn bị tâm hồn bước vào hiến lễ Tạ Ơn một cách tích cực hơn.

Trong phần giảng lễ, Cha Giuse Phạm Văn Phán đã chia sẻ thật cảm động và đầy ý nghĩa về cuộc đời của Ông Sáu. Ngài nói Cha Giuse Sáu có nhiều cái “quý”: quý hiếm (90 tuổi), quý giá (60 năm làm LM), quý mến (không bao giờ làm mích lòng ai). Điều quan trọng trong cuộc đời của Cha Sáu là hiền lành và khiêm nhường. Hình ảnh yếu ớt trong thinh lặng nhưng lại toát lên vẻ lành thánh và hiền hậu của Ông Sáu trong Thánh Lễ hôm nay như là một bản tổng kết của một cuộc đời tận hiến trọn vẹn cho Chúa và Giáo Hội.

Thánh Lễ Tạ Ơn kết thúc nhưng đồng thời cũng “mở ra” một trang mới trong lịch sử của giáo xứ. Lịch sử mang tính tiếp nối, kế thừa nhưng cũng mang tính đột phá, nhảy vọt. Trang sử mới được mở ra cho giáo xứ Sóc Trăng hôm nay chính là hiện thực hoá lời mời gọi còn nóng hổi tính thời sự của Công đồng Vaticano II: làm cho giáo xứ thành gia đình của Thiên Chúa và thành cộng đoàn hiệp thông nhân loại (x. Lumen Gentium 28).

Riêng với Cha Giuse Nguyễn Văn Đầy, Thánh Lễ Tạ Ơn hôm nay chính là bài ca bất hủ tán dương tình yêu cao vời của Thiên Chúa trải dài trong suốt cuộc đời của ngài và qua ngài tới biết bao con người. Ngày hôm nay, ngài cũng có thể khiêm tốn tuyên xưng như Thánh Phaolô: “Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin. Giờ đây tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính; Chúa là vị Thẩm Phán chí công sẽ trao phần thưởng đó cho tôi trong Ngày ấy, và không phải chỉ cho tôi, nhưng còn cho tất cả những ai hết tình mong đợi Người xuất hiện” (Tm 4, 7-8).