Hội Nghị Quốc Gia Hoa Kỳ về Di Dân



Hoa Thịnh Đốn: ngày 28 tháng 7, 2008: Ngày Thứ hai 28/8/08 là ngày khai mạc Hội Nghị Quốc Gia về Di Dân tại khách Sạn Hilton Hoa Thịnh Đốn. Có khoảng 1.000 người tham dự hội nghị, trong đó có sự hiện diện của Đức Hồng Y Theodore McCarrick, Tổng Giáo Phận Hoa Thịnh Đốn, Đức Hồng Y Edward M. Egan, Tổng Giáo Phận New York, Đức Giám Mục Agostino Marchetto, Tổng Thư Ký Hội Đồng Giáo Hoàng về Mục Vụ cho các Di Dân và người Du Mục, Đức Giám Mục Frank J, Dewane, Giám Mục Venice, Đức Giám Mục Nicolas A. Dimarzio, Giám Mục Brooklyn, Đức Giám Mục Alvaro Ramazzini, Giám Mục San Marco, Guatemala, Đức Giám Mục Rutillo del Riegio, Giám Mục Phụ Tá San Bernadino, Đức Giám Mục Jaime Soto, Giám Mục Sacramento, Đức Giám Mục Thomas G. Wenski, Giám Mục Orlando, và Đức Giám Mục John Charles Wester, Giám Mục Salt Lake City.

Bà Cecile Motus Phụ Tá Giám Đốc Văn Phòng Đa Văn Hóa của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã mời Cha Nguyễn Thanh Liêm, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ tham dự. Cha Liêm đã đề cử cha Nguyễn Đức Vượng, Phó Chủ Tịch Liên Đoàn, và Ông Bùi Hữu Thư, Chủ Tịch Giáo Dân Miền Trung Đông Hoa Kỳ phó hội.

Trong thành phần các tham dự viên có rất nhiều giáo dân và nữ tu Việt Nam, trong đó có Ông Nam Lộc, MC của Hãng Đĩa Nhạc Asia và cũng là một LS lo việc di trú, Sơ Anne Nguyễn, Dòng Christian Charity và cô Lê Yến là hai người đang phục vụ tại Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ về vấn đề di dân và ti nạn. Cô Yến cho hay cô là một chuyên viên về luật pháp di trú.

Hội nghị được khởi sự với thánh lễ đồng tế dưới sự chủ tế của Đức Hồng Y McCarrick và các Đức Hồng Y và Giám Mục kể trên. Trong số các linh mục có một người Việt Nam là cha Nguyễn Đức Vượng. Bà Cecile Motus đã mời ông Bùi Hữu Thư đọc lời nguyện giáo dân đầu tiên bằng tiếng Việt cùng với 7 đaị diện các sắc dân khác. Bà Tracy McDonnell, ca trưởng Ca Đoàn Giáo Xứ St. Camillus Hoa Thịnh Đốn đã điều khiển thật xuất sắc ca đoàn Đa Văn Hóa. Được biết ca đoàn này đã được mời hát trong thánh lễ của Đức Thánh Cha Benedict XVI tại National Park vào ngày 17/4/08 vừa qua.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y McCarrick đã bắt đầu bằng tiếng Pháp, rồi chuyển sang tiếng Spanish và tiếng Anh. Ngài tỏ ra rất thông thạo hai ngoại ngữ Pháp và Spanish.

Sau thánh lễ là bữa cơm tối dưới sự điều hợp của Đức Giám mục John C. Wester, Giám Mục Salt Lake City và lời giới thiệu của Cựu Đại Sứ Johnny Young, Giám Đốc Điều Hành Các Dịch Vụ Di Dân và Tị Nạn của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

Diễn giả danh dự là Đức Hồng Y Mahony, Tổng Giám Mục Los Angeles. Trong bài thuyết trình, ngài đã định giá vai trò và tầm quan trọng của sự tham gia của Giáo Hội vào việc tranh luận của quốc gia về di dân. Ngài nhắc lại những điều Đức Thánh Cha Benedict XVI đã viết trong Tông Huấn Spe Salvi (Được Cứu Rỗi bởi Hy Vọng), và chủ đề của Hội Nghị là: “Canh Tân Niềm Hy Vọng và Tìm Kiếm Công Lý” được dùng là căn bản để thực thi sứ mệnh của Giáo Hội trong việc “đón chào các người khách lạ.”

Buổi nói chuyện của Đức Hồng Y đã chấm dứt lúc 9 giờ tối.

Ngày thứ ba 29/8/08, bà Julie Myers, Phó Bộ Trưởng Bộ Di Dân và Tăng Cường Hải Quan, Trong Bộ An Ninh Quốc Gia sẽ giải đáp về các cuộc ruồng bố và các chiến thuật mới để kiểm xoát biên phòng. Sau đó trong phiên họp khoáng đại với đề tài “Chương Trình Tị Nạn Hoa Kỳ: Các Vấn Đề Hiện Hữu và Chiều Hướng Hiện Tại”, do một thuyết trình đoàn trình bầy.

Kế tiếp là các buổi hội thảo tùy ý lựa chọn trong 10 đề tài khác nhau buổi sáng và buổi chiều, và kết thúc bằng một buổi trình chiếu phim ảnh: “Một Biên Giới, Một Thân Thể”, và “Cánh Đồng Mudan.”

Ngày thứ tư 30/7/08 đề tài trong phiên họp khoáng đại là: “Che Chở Những Người Dân Yếu Đưối Không Tự Bảo Vệ Mình.” do Dân Biểu Christopher H. Smith (Cộng Hòa, New Jersey) trình bầy với sự điều hợp của Đức Giám Mục Jaime Soto, Giám Mục Sacramento.

Từ 11:00 sáng các tham dự viên đã ghi danh sẽ được xe buýt chuyên chở tới Quốc Hội để gặp các nghị Sĩ và Dân Biểu của mình.

7 giờ tối là Bữa Tiệc có nghi thức ân thưởng để ghi ơn một nhân vật có công trong việc trợ giúp người di cư trong nhiều năm. MC của chương trình là cô Lisa Nguyễn Thùy Dương, Giám Đốc Điều Hành của VOICE. Thuyết trình viên là bà Immaculée Ilibagiza, một người sống sót của vụ diệt chủng tại Rwanda vào đầu thập niên 90.

Ngày thứ năm 31/7/08: Hội Nghị tiếp tục với 20 buổi hội thảo tùy ý lưạ vào buổi sáng và sẽ bế mạc vào lúc 12:15.

Cha Vượng và quý cha đồng tế
Đức Hồng Y McCarrick chủ tế
Ông Thư đọc lời nguyện giáo dân
Các Đức HY và Giám Mục đồng tế
Cựu Đại sứ Jonny Young, các nữ tu và các giáo dân tham dự thánh lễ
Ca Đoàn St. Camillus với Tracy McDonnell đàn keyboard
Quang Cảnh Hội Trường
Cha Vượng, Ông Nam Lộc (MC Asia), Ông Thư và Sơ Anne