VATICAN. ĐTC Biển Đức 16 kêu gọi nâng đỡ những người trẻ di dân và tị nạn, tạo điều kiện dễ dàng cho sự giáo dục và hội nhập của họ vào các xã hội mới.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong sứ điệp công bố sáng 28-11-2007, nhân ngày Thế giới về di dân và tị nạn lần thứ 94 sẽ được cử hành vào ngày 13-1 năm 2008, với chủ đề ”Người trẻ di dân”.

ĐTC nói đến những khó khăn mà người trẻ di dân và tị nạn ngày nay đang gặp phải, đặc biệt là các luật lệ hiện hành tại các nước tiếp cư làm cho sự hội nhập của họ trở nên khó khăn. Người trẻ di dân cũng ở trong tình trạng bị giằng co, một đàng họ cảm thấy nhu cầu không đánh mất văn hóa gốc, và đàng khác, họ muốn hội nhập hoàn toàn vào xã hội tiếp nhận họ, nhưng điều này bao hàm nguy cơ làm cho họ hoàn toàn bị đồng hóa và đánh mất các truyền thống của mình. Ngoài ra có nhiều thiếu nữ di dân dễ trở thành nạn nhân bị bóc lột và lạm dụng, khai thác đủ loại, nhiều trẻ nam nữ trở thành trẻ bụi đời, bị lạm dụng, bạo hành, cả về thể lý, luân lý lẫn tính dục.

ĐTC cũng nhắc đến tình cảnh bao nhiêu người trẻ phải trải qua thời gian lâu dài trong các trại tị nạn ở các nơi trên thế giới, bị cô lập và không có cơ hội được theo học bình thường tại các học đường, khiến cho các em khó có thể nhìn về tương lai trong niềm tin tưởng. Cần phải dấn thân giúp đỡ các em bằng cách kiến tạo những cơ cấu thích hợp để tiếp đón và huấn luyện các em”.

Cũng trong sứ điệp, ĐTC kêu gọi mọi các vị hữu trách của Giáo Hội tăng cường việc mục vụ cho người trẻ di dân và các sinh viên, học sinh du học từ nước ngoài. Ngài viết: ”Sự dấn thân của mọi người, các giáo chức, gia đình và sinh viên học sinh, chắc chắn sẽ góp phần giúp những người trẻ di dân đương đầu tốt đẹp với những thách đố hội nhậpo và mang lại cho họ những gì có thể giúp ích cho việc huấn luyện họ về mặt nhân bản, văn hóa và nghề nghiệp.. Số các sinh viên học sinh du học ngày càng gia tăng; cần có một nền mục vụ thích hợp cho họ, vì họ không phải chỉ là sinh viên học sinh như mọi người, nhưng còn là những người di dân tạm thời nữa. Họ thường cảm thấy cô độc, dưới sức ép của việc học hành và nhiều khi gặp những khó khăn về kinh tế nữa.. Giáo Hội với lòng ân cần từ mẫu, thân ái nhìn họ và tìm cách thi hành những công tác mục vụ và xã hội chuyên biệt nhắm giúp đỡ họ”.

Sứ điệp của ĐTC nhân ngày di dân đã được giới thiệu trong cuộc họp báo sáng 28-11-2007 tại Phòng báo chí Tòa Thánh do ĐHY Renato Martino, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình kiêm Chủ tịch Hội đồng mục vụ di dân và người lưu động, và vị Tổng thư ký của Hội đồng là Đức TGM Agostino Marchetto.

ĐHY Martino khẳng định rằng tất cả mọi người tị nạn, ”kể cả người tị nạn Palestine” đều có quyền trở về quê hương của họ. ĐHY gọi các trại tị nạn thực sự là những nhà tù và nói rằng: ”Tôi đã nhiều lần viếng thăm nhiều trại tị nạn. Nhiều khi không thể đến các trại đó vì người ta không muốn cho thấy tình cảnh trong đó người tị nạn bị đối xử như những tù nhân”.

Đức TGM Marchetto nhận xét rằng các trại tị nạn thường đông chật người, và ngài yêu cầu làm sao để các trại này tái trở thành những nơi cư ngụ tạm thời, đồng thời quan tâm chống lại nạn thiếu dinh dưỡng, tạo điều kiện để các trẻ em được học hành, và cho người ở trong trại được tự do di chuyển. (SD 28-11-2007)