Đức Hồng Y khuyên người Công Giáo Việt Nam tại Bắc Mỹ



Bài viết của ký giả Chaz Muth, Catholic News Service

Hoa Thịnh Đốn (CNS) – Là một Hồng Y đi thăm viếng Bắc Mỹ, Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn khuyên người Công Giáo Việt Nam sinh sống tại Bắc Mỹ hội nhập với các tín hữu tại quê hương mới của họ, nhưng cần gìn giữ nền văn hóa của xứ sở và ghi nhớ công đức của những anh hùng tử đạo Việt Nam.

Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn nói bằng tiếng Anh, “Tôi bảo họ, các bạn đang ở đây, các bạn không còn là người tị nạn nữa. Các bạn phải làm nhân chứng đức tin cho người dân tại nước này.”

Đức Hồng Y tiếp xúc với Dịch Vụ Thông Tin Công Giáo (Catholic News Service) tại Hoa Thịnh Đốn ngày 24 tháng 6, để thảo luận về cuộc viếng thăm Hoa Kỳ của ngài, và cảm nghĩ của ngài về cuộc đàm thoại mới đây giữa Vatican và chính phủ Việt Nam, và vai trò của người Công Giáo Việt Nam sống tại Bắc Mỹ đối với Giáo Hội bên quê nhà.

Ngài cho hay trong nhiều năm qua, ngài đã thăm viếng trên mười hai quốc gia nơi người Công Giáo Việt Nam đang trú ngụ, và thường xuyên khuyến khích họ hội nhập với các cộng đồng giáo hội địa phương trong khi không quên Việt Nam.

Ngài nói, "Họ có thể học hỏi rất nhiều khi họ hội nhập với xã hội và giáo hội điạ phương tại Hoa Kỳ và những kiến thức và kinh nghiệm này làm cho đức tin của họ phong phú hơn, giúp cho họ có thể chia sẻ với giáo hội bên quê nhà. Không những chỉ giúp đỡ về tài vật mà thôi, họ còn có thể trở về... và chia sẻ những gì họ đã học hỏi được.”

Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn nói, “Trong thập niên 1970, chính phủ Việt Nam quốc hữu hóa các bệnh xá, trường học và các sở hữu khác của Giáo Hội Công Giáo. Điều này khiến cho người Công Giáo tại Việt Nam không thể tham gia vào các công trình bác ái.”

Ngài nói, "Do đó chúng tôi phải sống đức tin cách khác. Chúng tôi cần phải cầu nguyện và kiên nhẫn.”

Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn nói ngài thấy được niềm hy vọng là chính phủ Việt Nam đã mở đầu một cuộc đối thoại với Vatican về sự kiện chính phủ có thể trả lại cho giáo hội một số các cơ sở bị chiếm hữu trong thập niên 1970.

Ngài nói, “Mặc dầu chỉ có một phần đất đai của giáo hội tại miền Trung Việt Nam đã được trả lại cho giáo hội Công Giáo, sự kiện chính phủ bằng lòng thảo luận vấn đề này đã được coi như là có sự tiến triển.”

Vatican và Việt Nam chưa có quan hệ ngoại giao, nhưng các chính khách của Vatican đã thăm viếng Việt Nam hàng năm để thảo luận về các mối tương quan giữa giáo hội và chính phủ và những vấn đề đặc biệt liên hệ tới việc bổ nhiệm các giám mục, con số chủng sinh được thâu nhận và vấn đề sinh hoạt của các cơ sở của Giáo Hội.

Một phái đoàn ba người do Đức Ông Pietro Parolin, Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao Tòa Thánh đã tiếp xúc với nhiều vị lãnh đạo trong chính phủ và giáo hội trong chuyến viếng thăm Việt Nam từ ngày 9 đến ngày 15 tháng 6.

Việt Nam vẫn muốn được chấp thuận các ứng viên được tuyển chọn làm giám mục trước khi việc bổ nhiệm họ được công bố.

Ghi nhận là có sự thiếu hụt linh mục, Đức Hồng y Phạm Minh Mẫn cho hay ngài chỉ có 600 linh mục trong số trên 650,000 giáo dân.

Linh mục Nguyễn Thanh Liêm, chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ và là cha xứ của một giáo xứ tại Atlanta, cho hay nhiều người trong số 500,000 người Công Giáo Việt Nam thường xuyến cố gắng gửi tiền, thực phẩm và trợ huấn cụ về giúp, và về Việt Nam đi hành hương, mang theo nhiều đồ tiếp liệu y tế và tài liệu chỉ dẫn về việc săn sóc sức khỏe con người.

Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn dự trù đi Houston ngày 26 tháng 6 để thăm gia đình; từ đây ngài sẽ bay đi Los Angeles để giúp Đức Hồng Y Roger M. Mahony, Tổng Giáo Phận Los Angeles thiết lập một giáo xứ chị em trong Tổng giáo phận của ngài, và sau đó đi Seattle để đồng tế với Đức Tổng Giám Mục Seattle Alexander J. Brunett.

Đức Hồng Y nói, “Chúng tôi cũng sẽ mời các vị lãnh đạo Công Giáo Bắc Mỹ viếng thăm Việt Nam năm 2009 và 2010 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập hàng giáo phẩm Việt Nam.”

Mặc dầu các vị thừa sai bắt đầu qua Việt Nam giảng đạo 500 năm về trước, giáo phận đầu tiên do giám mục người Việt nam cai quản chỉ được bổ nhiệm vào năm 1930 và Hàng giáo phẩm Việt Nam được thành lập vào năm 1960.

Ghi Chú: Sau khi đọc bản tin trên, Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn thấy có điểm cần nói lại cho rõ như sau, để bổ túc phần cuối cùng của bài trên đây:

"Mặc dầu các vị thừa sai bắt đầu qua Việt Nam giảng đạo 500 năm về trước, nhưng đến năm 1960, hàng giáo phẩm Việt nam (Vietnamese hierarchy) với ba giáo tỉnh (ecclesiastical provinces) Hà nội, Huế, Sài gòn mới được thành lập. Còn hai giáo phận tông tòa (vicariats) đầu tiên là giáo phận Đàng Ngoài và giáo phận Đàng Trong đã được thành lập ngày 9 tháng chín năm 1659, và đến 9 tháng 9 năm 2009 sẽ kỷ niệm 350 năm."

Đức Hồng Y Mẫn Trước Cao Ốc Của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ


ĐHY đang trả lời các câu hỏi của phóng viên CNS


Phóng viên CNS Chaz Muth đang ghi chép


Hình chụp sau buổi phóng vấn: Cha Khảm, Bà Motus, Ông Chaz Muth, Đức Hồng Y, Cha Liêm, Cha Vượng, GS Thư