Sài Gòn (UCAN) - Đức Hồng y Gioan Baotixita của Tổng Giáo Phận Sài gòn đã yêu cầu người Công Giáo trong Tổng Giáo phận giảm bớt chi tiêu để dành ra một số tiền quyên góp cho những người sống sót trong các thảm họa ở Myanmar và Trung Quốc.

Theo ước lượng của Liên Hiệp Quốc, cơn bão Nargis quét qua vịnh Bengal hôm 02 tháng Năm đã làm cho hơn 100.000 người thiệt mạng ở Đồng bằng sông Irrawaddy và thủ đô Yangon của Myanmar.

Còn trận động đất ở Tứ Xuyên đã ảnh hưởng đến 9 địa phương và 1 khu tự trị. Hôm 27/05, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đả công bố trận động đất làm thiệt mạng 67.183 người và làm bị thương 361.822 người và 20.790 người mất tích. Trận động đất cũng làm cho khoảng 11 triệu người mất nhà cửa.

Trong lá thư gửi cộng đoàn Dân Chúa của Tổng Giáo phận, Đức Hồng y viết: “Trong tình hiệp thông và liên đới huynh đệ với các nạn nhân của các cuộc thảm họa, tôi kêu gọi tất cả các linh mục, tu sĩ, giáo dân của 200 giáo xứ trong Tổng Giáo phận giảm bớt chi tiêu và quyên góp tiền bạc cho anh chị em chúng ta, những người đang phải sống trong cảnh đau buồn khôn xiết và thiếu thốn các thứ cần thiết căn bản để trở lại với cuộc sống bình thường.

Đức Hồng y cũng yêu cầu giáo dân quyên góp tiền bạc trong giáo xứ hay cộng đoàn của họ vào hai ngày Chúa Nhật 18 và 25/05. Các lịnh mục đã đọc bức thư của ngày trong các Thánh lệ Chúa Nhật vừa qua tại các nhà thờ và các thùng quyên góp cũng đã được thực hiện. Tuy nhiên, vẫn chưa có số liệu về số tiền đã được quyên góp.

Đức Hồng y viết thêm: “Chúng ta hãy vui với người vui và hãy khóc khi người khác khóc”. Ngài thúc giục giáo dân quyên góp tùy khả năng củ họ để giúp những người sống sót. Trích thư thứ hai của Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô, ngài viết: “Khi chúng ta làm những việc như thế cho người khác, chúng ta đáp trả tình yêu ngập tràn của Thiên Chúa là Cha chúng ta”.

Đức Hồng y, người từng viếng thăm các vị lãnh đạo Giáo Hội ở Bắc Kinh và Thượng Hải, cũng nói rằng tiền quyên góp được sẽ gởi cho người dân khó khăn qua Hội đồng Giám Mục Trung Quốc và Myanmar.

Vào buổi tối hôm 15/05 đã có khoảng 800 giáo dân đã tham dự buổi cầu nguyện thắp nến ở Nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Dòng Chúa Cứu Thế, Sài Gòn. Trong suốt buổi cầu nguyện đặc biệt này, giáo dân đã xem các hình ảnh những cái chết và cảnh hoang tàn do cơn bão và động đất, cũng nhưng những hình ảnh nỗ lực cứu hộ và cứu trợ, tất cả những hình ảnh này được chiếu trên màn ảnh rộng trong nhà thờ.

Sau thánh lễ do 8 vị linh mục đồng tế, giáo dân cầm nến cầu nguyện trước hang đá Đức Mẹ và hát Kinh Hòa Bình dựa trên lời kinh nổi tiếng của Thánh Phanxicô Assisi.

Cha Giuse Lê Quang Uy, một người trong ban tổ chức cho hay: Chúng tôi muốn cầu nguyện cho các nạn nhân vì tất cả mọi người đều là con cái một Cha trên trời”. Ngài cũng nói rằng khi người dân trong nước chịu đau khổ do thảm họa, thì người dân của các nước khác, trong đó có Trung Quốc và Myanmar cũng đã cầu nguyện và gửi trợ giúp cho họ.

Một số giáo dân cho UCANews hay rằng họ cảm kích qua buổi cầu nguyện và lời kêu gọi quyên góp. Họ nói rằng họ cảm thấy cần phải “làm điều gì đó” để giúp đợ người gặp khó khăn.

Hôm 27/05, Cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng Thư ký của Ủy Ban Giám Mục về Bác Ái Xã Hội Hội đồng Giám Mục Việt Nam cho hay Ủy ban dự định gửi cứu trợ cho Trung Quốc và Myanmar mỗi nước 20.000 Mỹ Kim ngoài khoản quyên góp đáp lại lời kêu gọi của Đức Hồng y.