BOSTON - Ðức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn của tổng Giáo Phận Sàigòn,trong những tuần lễ vừa qua đã viếng thăm Los Angeles, Denver, Chicago. Tại Chicago, Ngài đã đến Ðại Hội Ðức Tin để thuyết trình theo lời mời từ lâu của Ðại Hội. Hôm qua 5 tháng 11, Ðức Hồng Y đã viếng thăm truờng đại học Loyola của các linh mục dòng Tên tại Boston tiểu bang Massachusette, Hoa Kỳ. Ngài và vị Viện Trưởng đại học đã có cuộc gặp gỡ khá lâu để bàn về những chương trình mà Viện có thể trợ giúp Giáo Hội Việt Nam.

Nhân dịp này, ký giả tờ Boston Herald đã hỏi Ðức Tân Hồng Y Phạm Minh Mẫn một số câu hỏi. Ngài cho biết “Ở Việt Nam chúng tôi gặp nhiều sự khó khăn, chúng tôi đã củng cố niềm tin để sống vững mạnh và hiệp thông với Chúa Kitô và Giáo Hội.

Ðức Hồng Y cũng bày tỏ ước vọng muốn thấy chính quyền Việt Nam giảm bớt những hạn chế để các tổ chức tôn giáo có thể xây dựng bệnh viện, trường học. Ngài tuyên bố: “Hy vọng rằng một ngày kia chúng tôi thực hiện được những điều đó với sự giúp đỡ của Chúa và của mọi người”.

Tờ Boston Herald cũng cho biết chính quyền Việt Nam đã chậm chạp trong việc thừa nhận tước Hồng Y của đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn. Ngài kể rằng sau khi gặp giới chức chính quyền và nói với họ: Sự bổ nhiệm này chỉ có nghĩa là mầu áo của tôi thay đổi, ngoài ra chẳng có gì thay đổi cả thì chính quyền VN đã thôi chống đối và thừa nhận tước vị Hồng Y của Ngài.

Báo chí Mỹ cũng đã đặt câu hỏi rằng một ngày kia Ðức Hồng Y có nghĩ là vị Giáo Hoàng tương lai sẽ là người ở vùng Ðông Nam Á không ?

Ðức Hồng Y Phạm Minh Mẫn tỏ ra ngạc nhiên với câu hỏi này và Ngài trả lời: Tôi không biết. Chúng tôi không mong chuyện đó.

Trường đại học Loyola ở Boston là một trong những đại học nổi tiếng của Hoa Kỳ do các cha Dòng Tên điều khiển. Trường đã thỏa thuận trợ giúp Tổng Giáo Phận Sàigòn một số dự án như thư viện, các cơ sở y tế, giáo dục tôn giáo. Ðồng thời các chuyên gia của trường cũng sẽ giúp các nhạc sĩ Công Giáo Việt Nam áp dụng tài năng của vào nghi lễ phụng vụ Roma.

Ðược biết linh mục Viện Trưởng viện đại học này đã sang Việt Nam nhiều lần để nghiên cứu tình hình tại chỗ và lần cuối cùng đã gặp Ðức Hồng Y tại tòa Tổng Giám Mục Sàigòn. Theo nguồn tin mà VietCatholic đươc biết, nhờ sự can thiệp và uy tín của đức Hồng Y, ngoài các chương trình trợ giúp trên, trường đại học Loyala còn thỏa thuận cấp thêm một số học bổng cho các linh mục, chủng sinh VN theo học tại viện đại học này.