Trong một cử chỉ nhằm khuyến cáo những người Công Giáo không được bầu cho Đức Giám Mục Fernando Lugo, Hội Đồng Giám Mục Paraguay đã lặp lại với người Công Giáo tại đây rằng Đức Cha Lugo đang trong tình trạng “bất tuân phục Đức Thánh Cha”.

Cựu GM Fernando Lugo xem bóng đá
Trong thông cáo báo chí đưa ra hôm thứ Ba 4/3/2008, Đức Cha Ignacio Gogorza, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Paraguay cho biết:

“Đối với tôi và đối với Giáo Hội Công Giáo, ngài vẫn còn là một vị Giám Mục đang bị phạt ngưng thi hành ‘chức thánh’ (a divinis), do đó, việc ngài tham gia vào đời sống chính trị là bất tuân phục Đức Thánh Cha”. Đức Cha Gogorza khẳng định rằng “sự kiện ngài tự ý từ chức không cho phép ngài theo giáo luật có thể tham dự vào đời sống chính trị”.

Trông người cũng ngẫm đến ta. Việc các linh mục Việt Nam tham dự vào các hoạt động chính trị của đảng cộng sản Việt Nam và giữ các chức vụ công quyền trong Mặt Trận Tổ Quốc là hoàn toàn bất tuân phục Đức Thánh Cha. Tệ hơn nữa, nếu như Đức Cha Fernando Lugo còn can đảm “xin từ bỏ chức thánh” của mình vì thấy môi trường chính trị hợp hơn với mình thì nhiều vị ở Việt Nam cứ thích vừa làm linh mục, vừa làm cán bộ.

Trong cuộc bầu cử vào ngày 20/4 tới đây để chọn tổng thống, phó tổng thống, 45 thượng nghị sĩ và 80 dân biểu, 17 thống đốc, Đức Cha Lugo sẽ tranh cử chức tổng thống với tướng Lino Cesar Oviedo của đảng Colorado.

Nếu người Công Giáo không ủng hộ, Đức Cha Lugo nắm chắc phần thua.

Theo thống kê hồi tháng 7/2007, Paraguay có 6,669,000 dân. 89.6% theo Công Giáo.