Đức Hồng Y Joao Braz de Aviv, người Brazil, được Đức Thánh Cha Phanxicô cử làm đặc sứ của ngài trong hội nghị các dòng tu ở Paraguay, nói với các linh mục, nam nữ tu sĩ tham dự hội nghị rằng hầu hết cáo buộc linh mục lạm dụng tình dục “là không đúng sự thật”.

“Khi các trường hợp như thế nổi lên trong đời sống Giáo Hội, chúng ta phải làm sáng tỏ. Chúng ta đang có những bước tiến rất xa trong lãnh vực phòng chống và điều tra liên quan đến tội lỗi này, nhưng có rất nhiều tố cáo không đúng sự thật, và chính các ủy ban cấp giáo phận phải xác minh các cáo buộc ấy có đúng hay không” , Đức Hồng Y Joao Braz de Aviv nói.

Đức Hồng Y Joao Braz de Aviv là tổng trưởng bộ các dòng tu, đời sống thánh hiến và các hiệp hội tông đồ. Ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô phái đến Asuncion để tham dự một cuộc họp ba ngày với hàng trăm linh mục và nam nữ tu sĩ từ khoảng 90 dòng tu và các hiệp hội đời sống thánh hiến.

Vấn đề chính của Giáo Hội hiện nay, theo Đức Hồng Y là thiếu chứng tá. Ngài bác bỏ lập trường của những người cho rằng những vấn đề lạm dụng tính dục là hậu quả của luật độc thân. Ngài khẳng đ5nh: “Sự độc thân không tạo nên bệnh hoạn. Độc thân là một chọn lựa tự do của một người đáp lại ơn gọi của Chúa.. Vì thế, vấn đề tính dục là một vấn đề trưởng thành hoặc thiếu trưởng thành, và đó là một vấn đề nhân bản đòi hỏi một sự giáo dục bình thường, vì nhiều khi chúng ta đã không cụ thể, không trình bày và lắng nghe các vấn đề, thái độ như thế cần phải được sửa chữa”.

Chiều ngày 10/07/2019 vừa qua, Đức Hồng Y đã chủ sự thánh lễ tại Nhà Thờ chính tòa thủ đô Asunción, nhân dịp kỷ niệm 4 năm Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm Paraguay.


Source:Le Figaro