PARAGUAY – “ACCION DE GRACIAS”: TẠ ƠN TRỜI, TẠ ƠN NGƯỜI

Tháng 11, tháng Các Linh Hồn – tháng mà chúng ta chuẩn bị tính sổ cho những gì chúng ta làm nếu lỡ may đột nhiên chúng ta bị gọi đi bất thình lình khỏi chốn nhân gian.

Nước Mỹ vừa hoàn tất cuộc tổng tuyển cử và đã có một vị tổng thống mới đầy tranh cãi dù ông thực sự nhận chức vào ngày 20 tháng 11 năm 2017. Người ta đang lo lắng về thời hậu Obama khi ông Tổng Thống Tân Cử Trump có những phát ngôn gây sốc lúc ông đang tranh cử và những dự án ông sẽ thực hiện trong 100 ngày đầu tiên trên cương vị lãnh đạo của mình vào đầu năm tới. Nước Mỹ thật sự là một quốc gia đáng tự hào về nên dân chủ vì những thay đổi nên đi đâu cũng nghe bàn tán sôi nổi mà không hề sợ bị chụp mũ hay bỏ tù khi chưa có chứng cứ.

Người ta nói rằng ông Trump thắng cử là một “phép lạ” dù ông chưa trải qua một chức vụ quan trọng nào trong chính trường Mỹ hay kinh nghiệm chính trị như đối thủ sừng sỏ Hillary Clinton cùng chạy đua vào Nhà Trắng với ông. Nhưng rồi ông đã thắng và một lần nữa người ta lại nói đến tất cả mọi điều có thể xảy ra ở nước Mỹ.

Hôm nay ở Mỹ người ta bắt đầu mừng Lễ Tạ Ơn- Thanksgiving kéo dài đến Chúa Nhật.

Biết ơn, nói lời tạ ơn và xin lỗi là những hành động rất nhân văn của con người. Con vật dù thông minh đến đâu cũng không thể làm được hành động này. Bởi thế, bất kỳ ngôn ngữ nào người ta cũng dạy cho trẻ em từ khi biết nói phải học thuộc hai chữ cảm ơn và xin lỗi để diễn tả lòng biết ơn khi ai đó làm một điều gì tốt cho mình cũng như biết nhìn nhận những sai trái để nói lên lời xin lỗi khi phạm phải sai lầm.

Thanksgiving hay Thanksgiving Day trong tiếng Anh dịch sang tiếng Việt có nghĩa là ngày lễ Tạ Ơn. Đây là một ngày quốc lễ diễn ra chủ yếu ở Mỹ và Canada. Đây là ngày mừng thu hoạch được mùa và tạ ơn Thiên Chúa đã cho sống no đủ và an lành. Đây cũng là ngày nghỉ lễ chính thức, cho tất cả người lao động theo luật định tại Mỹ và Canada. Ngày này còn được ví von như là ngày chết của những con gà tây. Bởi vì gà tây là thực phẩm không thể thiếu trong ngày lễ Tạ Ơn.

Đây là một ngày truyền thống dành cho gia đình bạn bè sum họp bên nhau cho một bữa ăn đặc biệt. Bữa ăn đặc biệt này thường bao gồm gà tây, khoai tây, nước sốt việt quất, bánh bí ngô, rau xanh… Ngày Lễ Tạ Ơn là ngày lễ dành cho nhiều người để tạ ơn cho những gì họ có.

Như thế để chúng ta biết rằng dù là nước văn minh như Mỹ, Canada, các nước Âu châu hay một dân tộc man-di mọi rợ còn lại đâu đó trên thế giới trong thế kỷ XXI này thì con người vẫn luôn biết hướng về một Đấng đã ban cho họ sự sống và công ăn việc làm nên họ luôn biết tưởng nhớ và dâng lời Tạ Ơn Đấng Ấy.

Ngẫm nghĩ lại trong cuộc sống của bản thân chúng tôi nhận thấy rằng nhiều lúc mình vô ơn đối với các bậc sinh thành khi không lo lắng gì cho các ngài từ những ngày bước chân đi tu đến giờ. Có chăng là những cuộc điện thoại hỏi thăm ngắn ngủi hay những lần thăm gia đình “chớp nhoáng” vì sau đó có những cuộc hẹn riêng với bạn bè hay những buổi tiệc tùng về tạ ơn, sinh nhật, cưới hỏi… mà quên giành những thời giờ quí báu cho ba mẹ để rồi ngày Mẹ mất lại thổn thức kêu than. Rồi nhiều lúc cũng vô ơn luôn với những ai đã từng lo lắng, quan tâm cho mình khi mình đang cần họ nhưng khi mọi việc đã xong thì cũng quên luôn. Và có lẽ chúng tôi là người vô ơn với Thiên Chúa nhất dù hàng ngày chúng tôi dâng lễ kính Người nhưng lòng thì xa Người. Ngày lễ ơn hôm nay có thề nói là ngày lễ thú tội và tạ tội vì sự vô ơn của mình với Thượng Đế, với các bậc sinh thành và với những người thân đã từng lo lắng và giúp đỡ mình.

Cũng trong tháng 11 này chúng tôi nhận được một sự bổ nhiệm cho bài sai truyền giáo vào năm tới mà không biết vui hay buồn khi bề trên muốn chúng tôi làm việc cho các cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha tại Âu châu. Bản thân chúng tôi cảm thấy bối rối khi nhận được tin này dù từ tháng 9 vừa qua chúng tôi có nghe tin đồn và chỉ nghĩ đó là chuyện đùa vì chúng tôi đang làm việc ở một ngôi trường lớn với gần 1.500 học sinh và hơn 100 giáo viên cũng như làm việc ở một giáo xứ với nhiều hoạt động mục vụ. Tuy nhiên tin ấy lại là tin thật và chúng tôi cũng khá phân vân dù bề trên cho phép chúng tôi suy nghĩ trước khi quyết định. Đọc thư mời mà trong lòng biết bao nhiêu trăn trở vì từ ngày đặt chân đến Paraguay đến giờ với biết bao gian truân, thử thách nhiều lúc lên bờ, xuống ruộng vì bất đồng về ngôn ngữ, văn hóa, ẩm thực… nhưng sau nhiều năm “chiến đấu” rồi dần dần đã quen với cuộc sống xứ này thì bây giờ lại chuẩn bị “khăn gói” ra đi đến một miền đất mới dù nơi ấy rất văn minh và điều kiện vật chất rất đầy đủ so với bên này nhưng sẽ phải quay lại từ đầu vì phải lo học ngôn ngữ bản xứ và làm quen với môi trường mới. Không biết sẽ ăn nói làm sao với giáo dân và học sinh thân yêu của mình trước lúc rời xa họ đây và không biết phản ứng của họ thế nào vì chúng tôi đã từng nói với họ là sẽ không rời xa họ. Dù bề trên cho phép chúng tôi suy nghĩ trước khi quyết định,tuy nhiên lời khấn vâng lời trong ngày tuyên khấn khiến chúng tôi vô cùng khó xử. Chúng tôi đã suy nghĩ nhiều và trong những ngày này rồi vừa cầu nguyện vừa hoàn tất một ước nguyện là xây một tượng đài hang đá kính Mẹ Fatima nhân dịp kỷ niệm 100 năm hiện ra của Mẹ vào năm tới để Mẹ phù hộ và hướng dẫn thêm trong quyết định của mình. Cách đây vài ngày thì hai vị Bề trên của Tỉnh Dòng Paraguay và Tỉnh Dòng bên Âu châu đã thông báo là chúng tôi sẽ nhận nhiệm vụ mới trong năm tới và chỉ chờ bổ nhiệm chính thức từ Tổng quyền ở Roma cho việc thuyên chuyển nhân sự. Đây là Thánh Ý Chúa và chúng tôi là tu sĩ truyền giáo phải biết đón nhận và vâng lời. Chúng tôi chỉ biết phó thác mọi sự cho Chúa và Mẹ Maria để Các Ngài chỉ dẫn sứ vụ trong tương lai mà chúng tôi sẽ thực hiện vì với Các Ngài thì mọi sự đều có thể.

Hôm nay Giáo Hội mừng kính lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, một niềm vinh dự cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam vì lễ này là lễ kính nhớ trọng thể trong lịch phụng vụ Công Giáo hoàn vũ nên nhờ đó người ta biết đến người Việt Nam, nhất là người Công Giáo trong những thế kỳ bị bắt đạo khốc liệt nhất và đến nay đang là thế kỷ XXI vẫn còn nhiều hình thức bắt đạo tinh vi dù Luật Tôn giáo và Tín ngưỡng vừa mới được Quốc Hội thông qua. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là thành phần trung kiên của Giáo Hội Việt Nam và cũng chính nhờ máu các ngài đổ ra nên Giáo Hội Việt Nam đã không ngừng phát triển và dù đi đến đâu người Công Giáo Việt Nam cũng luôn giữ vững niềm tin của mình. Chuyến viếng thăm chính thức của Chủ Tịch Nước đương nhiệm đến Vatican và diện kiến Đức Giáo Hoàng Phanxico vào thứ Tư, 23 tháng 11 năm 2016 vừa qua hi vọng sẽ giúp nhà cầm quyền Việt Nam có một cái nhìn tích cực và khách quan hơn về người Công Giáo Việt Nam và đừng bao giờ gán ghép hay chụp mũ những nhà lãnh đạo tôn giáo qua những phương tiện truyền thông một chiều để bôi nhọ danh dự và nhân phẩm của họ. Đồng ý rằng trong bất kỳ một tổ chức hay phong trào nào cũng có một số phần tử cơ hội hay quá khích không biết từ phía nào phái đến để gây chia rẻ tình đoàn kết, phá hoại những cuộc đối thoại chân thành, nhưng những người Công Giáo chân chính, những nhà lãnh đạo tôn giáo có lương tri thì không ai dại gì mà chống phá chính quyền nếu chính quyền ấy biết lắng nghe dân, biết thực thi công bình, bác ái là nền tảng của bất kỳ chế độ hữu thần hay vô thần nào.

Hôm nay đọc Kinh Sách về Các Thách tử Đạo Việt Nam trong đó có một đoạn thư của thánh Phalô Lê Bảo Tịnh gởi cho các chủng sinh: "…Về việc cha rơi vào tay kẻ dữ không phải là tình cờ, nhưng là do thánh ý Chúa đã định nên cha hằng tạ ơn Chúa và xin Ngài che chở các giám mục, linh mục, các người nhà Chúa và chúng con được bằng yên, được tập tành nhân đức, được nên lành nên thánh mỗi ngày một hơn, cho đạo thánh Chúa được thịnh đạt trong địa phận, được sáng ra và được thêm đông số càng ngày càng nhiều...". Ngày lễ Tạ Ơn trùng vào ngày lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam, xin Tạ Ơn Trời, Tạ Ơn người đã luôn ban cho chúng con những mẫu gương tốt lành trong mọi thời đại để chúng con noi theo.

Lạy các Thánh Tử Đạo Việt Nam, là những bậc tiền nhân đã hoàn thành sứ mạng, xin chuyển cầu cho chúng con là con cháu được noi gương các ngài, biết đem lòng bác ái dấn thân vào phục vụ, để một ngày kia trên thiên quốc, chúng con được hợp tiếng với các Ngài, ca tụng tạ ơn Chúa muôn đời vinh hiển. Amen.

Paraguay, 24/11/2016, Thánh Anre Dũng Lạc và Các Bạn Tử Đạo Việt Nam - Thanksgiving Day

Lm. Antôn Trần Xuân Sang, SVD.