Tại Algeria, một linh mục Công giáo bị án tù vì hướng dẫn giáo dân cầu nguyện

Rome (Zenit) – Một linh mục Công giáo bị tòa án tại Oran – một thị trấn ở vùng tây bắc Algeria – kết án một năm tù vì đã “chủ trì một lễ nghi tôn giáo ở một nơi không được chính quyền công nhận.”

Cha là nạn nhân đầu tiên của đạo luật được chấp thuận vào tháng 3 năm 2006 liên quan đến việc cử hành các nghi thức phụng tự không phải là Hồi giáo, tại Algeria, một quốc gia miền bắc Phi châu có 33 triệu người, 99% là tín đồ Hồi giáo.

Phát biểu trên đài Vatican Radio hôm thứ bảy, Tổng giám mục giáo phận Alger là Henri Teissier giải thích rằng “điều làm ta ngạc nhiên nhất là bản án được tuyên chỉ vì linh mục đã viếng thăm một nhóm tín hữu Công giáo tại Cameroon. Linh mục này đã không cử hành thánh lễ, nhưng chỉ tới cùng cầu nguyện với nhóm tín hữu nói trên. Hôm đó là vào ngày 29 tháng 12, chỉ mấy ngày sau lễ Giáng sinh.”

Vị Tổng giám mục cho biết bản án sẽ không được thi hành vì tòa đã quyết định đổi thành án treo có cam kết.

Ngài nói: “Hiển nhiên là mọi người chúng tôi rất kinh ngạc vì bản án đối với người anh em của chúng tôi.”

Tường trình của nhật báo Ý Avvenire dựa theo nguồn tin từ văn phòng tổng giáo phận Alger cho biết cùng với cha Wallez, một bác sĩ Hồi giáo trẻ cũng bị kết án phạt nặng hơn (hai năm tù không được tha trước với lời cam kết) vì đã dùng các loại thuốc “được cơ quan bác ái Công giáo Caritas đài thọ”.

Tổng giám mục Tessier tuyên bố: “Họ từ chối một cách có hệ thống không cấp chiếu khán nhập cảnh cho các phái đoàn của chúng tôi. Hồi tháng 11 năm rồi, họ rút giấy phép thường trú của 4 linh mục trẻ gốc Ba tây đang phục vụ những di dân Phi châu nói tiếng Bồ đào nha.”

Tại Algeria, Hồi giáo là quốc giáo, và hiến pháp rêu rao là bảo đảm việc tự do thờ phượng. Đạo luật mới về thờ tự tìm cách kiểm soát các nhóm truyền giáo hoạt động chui, theo lời Tổng giám mục Tessier thì những nhóm này “đã tạo ra đôi chút xôn xao vì việc trở lại của một số tín đồ.”

Đạo luật nói trên gồm 17 điều khoản, cấm việc cử hành các nghi thức phụng tự không theo Hồi giáo bên ngoài những cơ sở đã được nhà nước chấp thuận.

Một điều khoản cho phép phạt tiền và phạt tù bất cứ ai “thay đổi chức năng nguyên thủy của nơi thờ tự” hoặc “khích động, cưỡng ép, hoặc dùng các phương tiện để buộc một người Hồi giáo theo một tôn giáo khác.”

Hình phạt tương tự cũng áp dụng cho những ai “sản xuất, tàng trữ, hoặc phân phối các ấn phẩm hoặc dụng cụ thính thị hoặc các phương tiện khác nhằm phá hoại đức tin Hồi giáo.”

Mặc dầu cuộc đối thoại giữa Toà thánh và các nhà lãnh đạo và trí thức Hồi giáo đang tiến triển sự đối xử với linh mục Pierre Wallez là một dấu hiệu đáng lo ngại. “Tội” của ngài chỉ là hướng dẫn giáo dân cầu nguyện. Rồi đây sẽ còn những sự việc như thế xảy ra?