KUALA LUMPUR (AFP) — Chủ bút tờ báo Công Giáo ở Mã Lai đã nộp đơn tại tòa án đòi được sử dụng từ Allah mà Bộ Trưởng Nội An Mã Lai đã ra lệnh tờ báo không được dùng từ này trong các bài viết.

Chủ bút tờ The Herald là cha Lawrence Andrew đã nói cơ quan thông tấn AFP rằng theo quan điểm chúng tôi, chúng tôi có quyền dùng từ Allah vì Allah chỉ có nghĩa là Sự Thật. Từ này đang bị chính quyền cấm người Công Giáo không được sử dụng.”

Các giới chức Giáo Hội Công Giáo tại Mã Lai nói họ đã dùng từ Allah từ rất lâu trong các bài giảng ở nhà thờ, trong các bài viết trên báo chí.

Cha Andrew nói cha đã nộp đơn tại tòa thượng thẩm vào ngày 5 tháng 12 tiếp theo sau lệnh của chính phủ cấm người Công Giáo dùng từ Allah. Từ này chỉ để dành cho người Hồi Giáo để chỉ Thượng Đế (God)

Ông Mohamad Johari Baharum, Phụ tá Bộ Trưởng Nội An viết trên tờ báo điện tử Malaysiakini “ Từ Allah chỉ được dùng trong bối cảnh của Hồi Giáo, các tôn giáo khác không được dùng từ này để tránh sự lẫn lộn”

Cha Lawrence Andrew cũng cho biết vào tháng 5 vừa qua Cha đã nộp đơn xin gia hạn giấp phép xuất bản tờ báo. Giấy phép hết hạn vào ngày thứ Hai tới nhưng chính quyền vẫn chưa cấp giấy phép trong khi đó lại ra lệnh cho tờ báo không được dùng từ Allah.

Tuần báo Herald được lưu hành trong số người Công Giáo ở Mã Lai. Tuần báo dầy 28 trang viết băng 4 thứ tiếng Mã Lai, Anh Ngữ, Hoa ngữ tiếng Tamil.

Dân số Mã Lai là 27 triệu người trong đó 60% là người Mã Lai theo Hồi Giáo. Số còn lại là các sắc dân thiểu số như Ấn Độ, Trung Quốc, Phi Luật Tân. Những người nay theo Phật Giáo, Ấn Giáo, Kitô Giáo. Số người Công Giáo là 850,000 người.